31 ก.ค. 2023 เวลา 03:38 • ประวัติศาสตร์

โจเซฟ สตาลิน (Joseph Stalin) ค.ศ.1878-1952

โจเซฟ สตาลิน เกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 1878 เป็นผู้นำของสหภาพโซเวียต ตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 1920 ถึงปี 1952 และดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์(ค.ศ. 1922-1952) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เปรียบได้กับหัวหน้าพรรค
สตาลิน สื่อทอดอำนาจจาก วลาดิมีร์ เลนิน(Vladimir Lenin) และนำโซเวียตก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจของโลก หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เป็นหนึ่งในขั้วอำนาจในการทำสงครามเย็นกับสหรัฐอเมริกา
1
โจเซฟ สตาลิน เกิดที่รัฐจอร์เจียซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐของจักรวรรดิรัสเซีย เป็นลูกของช่างทำรองเท้า โจเซฟ สตาลิน หนีออกจากบ้านหลังทะเลาะกับบิดาแล้วถูกตบด้วยรองเท้า ในช่วงปี ค.ศ.1900 โจเซฟ สตาลิน เข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิส และได้ปล้นธนาคารในบ้านเกิดของตัวเอง เพื่อนำเงินไปสนับสนุนพรรค แต่เขาถูกจะได้และถูกเนรเทศไปอยู่ที่ไซบีเรีย
สตาลินใน ค.ศ. 1894 และ ค.ศ. 1902
เมื่อกลับมาจากไซบีเรียเขาได้ทำงานให้พรรคคอมมิวนิสต์ต่อและได้ตำแหน่งการงานที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆเขาเป็นคนที่ไม่ได้รับการศึกษา กิริยาท่าทางก็หยาบคาย แต่มีความมักใหญ่ใฝ่สูงมาก จน วลาดิมีร์ เลนิน ก็รู้สึกกลัวคนๆนี้ แต่ความก้าวหน้าของเขาได้จากความจงรักภักดีที่มีต่อพรรคมิวนิสต์นั้นเอง
ช่วงราว ค.ศ. 1910-1920 โจเซฟ สตาลิน แต่งงาน คาโต (Ekaterina Svanidza)มีลูกชาย 1 คน(ต่อมาได้ทำหน้าที่เป็นนักบินในสงครามโลกครั้งที่ 2) และลูกสาว 1 คนซึ่งไม่ได้เกิดจาก คาโต(ชื่อ สเวตลาย่า ต่อมาได้แต่งงานกับยิวและลี้ลัยทางการเมืองไปอยู่ในอเมริกา)
วลาดิมีร์ เลนิน เมื่อ ค.ศ. 1920
เมื่อเลนินตายปี ค.ศ.1923 เขาเสนอชื่อตัวเองเข้ารับตำแหน่งประธานพรรคคอมมิวนิสต์ ตอนนั้นคู่แข่งของเขาคือ เลออน ทรอตสกี ลังเลเพียงเสี้ยวนาทีในการตัดสินใจเสนอชื่อตนเอง ลีออง เลยต้องลี้ภัยไปอยู่ที่เม็กซิโก แต่เขาก็ถูกสตาลินส่งคนไปฆ่า
ในปี ค.ศ. 1940 ระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง ผู้นำของสหภาพโซเวียต เขาก็ถูกเรียกว่า บิดาแห่งชาวสหภาพโซเวียตทั้งปวง เมื่อศาสนาเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมายในรัฐคอมมิวนิสต์ โจเซฟ สตาลิน ได้สวมบทบาทเป็นพระเจ้า โดยนำระบบ คอมมูน มาใช้ กล่าวคือทุกคนถูกห้ามมีทรัพย์สินส่วนตัว ทุกอย่างรวมทั้งตัวบุคคลเป็นของพรรคหรือคอมมูน
สถานกักกัน กูลัก
ผู้ต่อต้านถูกส่งไปค่ายกักกันและเสียชีวิตราว 10 ล้านคน ไม่มีการสำรวจประชากรระหว่างที่ โจเซฟ สตาลิน เป็นผู้นำของสหภาพโซเวียตได้ลดลงไปเท่าไหร่ ซึ่งในช่วงที่มีการปฎิวัติระบบนารวม มีคนอดตายอีกเป็นล้านๆคน
เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 เริ่มขึ้นกับรัสเซียในปี ค.ศ.1941-1945 เขาได้นำสหภาพโซเวียต์ชนะสงคราม โดยประชาชนเสียชีวิต 20 ล้านคน ทหารเสียชีวิต 10 ล้านคน เขาได้ดำเนินการฟื่นฟูประเทศอย่างไม่รีรอ
เขาเสียชีวิตเมื่อ 5 มีนาคม ค.ศ. 1952 ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตกขณะเถียงกับครุสซอฟเรื่องเนรเทศยิวกลุ่มใหม่ไปไซบีเรีย งานศพของเขามีคนเหยียบกันตายราว 3,000 คน หลัง โจเซฟ สตาลินตาย ครุสซอฟ ผู้นำคนใหม่ได้ผ่อนคลายความเข้มงวดลงในระบบสตาลิน พร้อมประณามความโหดร้ายของเจ้านายเก่าของเขา จนในที่สุดทุกๆที่ ที่มีรูปปั้นสตาลินถูกทุบทำลาย เพลงชาติถูกลบชื่อของสตาลินออก ศพของเขาถูกย้ายจากข้างๆเลนิน ไปฝังอยู่ในกำแพงวังเครมลิน
เป็นการรีโพสนะครับ
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference : โจเซฟ สตาลิน (Joseph Stalin) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา