30 ก.ค. 2023 เวลา 03:49 • ธุรกิจ

วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) หลังการแพร่ระบาด​ของโควิด 2019

🦇 การระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้ผู้คนต้องปรับตัวเข้าสู่วิถีใหม่ (New Normal) ในหลายๆ ด้าน การเปลี่ยนแปลงที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ 👨‍💼 การทำงานจากที่บ้าน, 🧑‍🤝‍🧑 การเว้นระยะห่างทางสังคม, 😷 การสวมหน้ากากอนามัย, 📱การใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น, 🚆 พฤติกรรมการเดินทางที่เปลี่ยนไป และ 👩‍⚕️การให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น
แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าผลกระทบระยะยาวของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จะเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม เป็นที่ชัดเจนว่า New Normal จะแตกต่างจาก Old Normal ในหลายๆ ด้าน ต่อไปนี้คือการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่อาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของความปกติใหม่หลังโควิด-19:
1. ความต้องการบริการแบบไร้สัมผัสที่เพิ่มขึ้น: ผู้คนมีแนวโน้มที่จะใช้วิธีการชำระเงินแบบไร้สัมผัส เช่น การแตะเพื่อจ่าย และจะมีแนวโน้มมากขึ้นในการสั่งอาหารและของชำทางออนไลน์
2. การเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงาน: ธุรกิจอาจปรับใช้การจัดการงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น อนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านแบบไม่เต็มเวลาหรือแบบเต็มเวลา ธุรกิจอาจลงทุนในเทคโนโลยีที่ดีกว่าเพื่อรองรับการทำงานจากระยะไกล
3. การเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษา: โรงเรียนอาจใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน ซึ่งนักเรียนจะเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและทางออนไลน์ สถาบันการศึกษาอาจลงทุนในเทคโนโลยีที่ดีกว่าเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ออนไลน์
4. การเปลี่ยนแปลงการเดินทาง: สายการบินและโรงแรมอาจใช้ขั้นตอนการทำความสะอาดและความปลอดภัยแบบใหม่เพื่อให้การเดินทางปลอดภัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังอาจเสนอนโยบายการจองที่ยืดหยุ่นมากขึ้น
5. การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม: ผู้คนอาจมีแนวโน้มที่จะพบปะกับเพื่อนและครอบครัวนอกบ้านหรือในกลุ่มเล็กๆ พวกเขาอาจมีแนวโน้มที่จะใช้การประชุมทางวิดีโอเพื่อติดต่อกับผู้คนที่อยู่ห่างไกล
สิ่งสำคัญ คือ ต้องจำไว้ว่าความปกติใหม่ยังคงพัฒนาอยู่ เราจะยังคงเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบระยะยาวของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ในปีต่อๆ ไป อย่างไรก็ตาม เป็นที่ชัดเจนว่า New Normal จะแตกต่างจาก Old Normal ในหลายๆ ด้าน
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
โฆษณา