13 ส.ค. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

Wining Zone Strategy กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ

ถ้าคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ​ คุณจำเป็นต้องสร้าง Wining Zone Strategy คือ กลยุทธ์ที่มุ่งเน้นไปที่การสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของคุณจากคู่แข่ง กลยุทธ์นี้อาศัยความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าของคุณ และ การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงกับความต้องการเหล่านั้น กลยุทธ์นี้ยังรวมถึงการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณ โดยสามารถอธิบายได้ตามโซนต่างๆตามภาพประกอบ ได้แก่
- Dump Zone คือ สิ่งที่เราทำและคู่แข่งทำได้ดี แต่เป็นสิ่งที่ลูกค้าไม่ต้องการ คือ เหมือนทิ้งงบประมาณ สูญเปล่า
- Danger Zone คือ สิ่งที่เราและคู่แข่งทำได้ดี แล้วลูกค้าต้องการ ใครๆก็ทำ ในสายตาลูกค้าแบรนด์เราไม่มีอะไรต่างจากคู่แข่ง = เกิดสงครามราคา หรือโปรโมชั่น
- Losing Zone คือ สิ่งที่เราทำได้ไม่ดี แต่คู่แข่งทำได้ดี และ ลูกค้าต้องการ มีแบรนด์อื่นทำได้ดีกว่าแล้ว ในสายตาลูกค้าเราดูเป็นผู้ตามตลอดไป = ไม่มีทางชนะ
ทั้งหมด เป็นปัญหาหลักของการตลาดของหลายๆองค์กร ต่อให้มีทรัพยากร (คน เงิน เวลา) มากแค่ไหน ทุ่มผิดจุด ก็ไม่มีทางชนะจริง ดังนั้นสิ่งที่นักการตลาดต้องมองหา คือ
- Winning Zone คือ สิ่งที่เราทำได้ดี แต่คู่แข่งทำไม่ดี แล้วลูกค้าต้องการ แต่ไม่มีแบรนด์ใดส่งมอบให้ได้ คุณจะเป็นคนแรก ที่นำคุณค่าใหม่นี้หรือสร้างความแตกต่างในตลาด
Wining Zone Strategy นั้นมีประสิทธิภาพ เพราะช่วยให้ธุรกิจของคุณโดดเด่นจากคู่แข่งและดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ กลยุทธ์นี้ยังช่วยสร้างความมั่นคงให้กับธุรกิจของคุณ และ ช่วยให้คุณเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เคล็ดลับในการดำเนินการตาม Wining Zone Strategy:
1. เข้าใจความต้องการของลูกค้าของคุณ คือ การทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าของคุณ สิ่งนี้สามารถทำได้ผ่านการวิจัยตลาด การพูดคุยกับลูกค้าของคุณ และ การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าของคุณ
2. พัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงกับความต้องการเหล่านั้น เมื่อคุณเข้าใจความต้องการของลูกค้าของคุณแล้ว คุณสามารถสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงกับความต้องการเหล่านั้นได้ ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณควรมีความโดดเด่นและไม่เหมือนใคร และ ควรสามารถแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการของลูกค้าของคุณได้
3. สร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เพราะแบรนด์ที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกแห่ง แบรนด์ที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักและจดจำจากลูกค้าของคุณ แบรนด์ที่แข็งแกร่งยังช่วยให้ธุรกิจของคุณสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณ
4. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกแห่ง ความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณจะช่วยให้คุณรักษาลูกค้าของคุณไว้และดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณสามารถสร้างได้ผ่านการบริการลูกค้าที่ดี การนำเสนอข้อเสนอพิเศษ และ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของคุณ
Wining Zone Strategy เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ กลยุทธ์นี้อาศัยความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าของคุณ และ การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงกับความต้องการเหล่านั้น กลยุทธ์นี้ยังรวมถึงการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณ
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #WiningZoneStrategy
โฆษณา