10 ก.ย. 2023 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

ข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม (Unfair Advantage)

การทำธุรกิจในปัจจุบั​นนี้ ต้องยอมรับว่ามีความยุ่งยาก และ มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง การที่ธุรกิจจะสามารถสร้างความสามารถในการแข่งขัน และ ดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน มีสิ่งสำคัญมากที่ผู้ประกอบการต้องสร้างขึ้น ก็คือ ข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม (Unfair Advantage)
ในทางธุรกิจ ข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม คือ เงื่อนไข (Condition)​ ทรัพย์สิน (Asset)​ หรือ รูปการณ์​ (Circumstance)​ ที่ทำให้บริษัทได้เปรียบเหนือคู่แข่งอย่างมีนัยสำคัญ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถคัดลอกหรือซื้อได้ง่าย และ อาจเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความสำเร็จของบริษัท ตัวอย่างข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม ได้แก่ :
1. ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ไม่เหมือนใคร (A Unique Product or Service) หากคุณมีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ไม่ซ้ำใครจริงๆ คู่แข่งของคุณจะลอกเลียนแบบได้ยากมากๆ ตัวอย่างเช่น iPhone ของ Apple เป็นนวัตกรรมใหม่ที่สร้างตลาดใหม่สำหรับสมาร์ทโฟน
2. สิทธิบัตร (Patents) คือ สิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวแก่บริษัทใน ผลิตภัณฑ์ (Products)​ หรือ กระบวนการ (Process)​ ซึ่งสามารถป้องกันไม่ให้คู่แข่งลอกเลียนแบบได้
3. ความลับทางการค้า (Trade Secrets) คือ ข้อมูลลับที่ทำให้บริษัทได้เปรียบในการแข่งขัน ข้อมูลนี้อาจรวมถึง รายชื่อลูกค้า วิธีการตั้งราคา หรือ วิธีการผลิต
4. การรับรู้ถึงแบรนด์ (Brand Awareness) แบรนด์ที่แข็งแกร่งสามารถช่วยให้บริษัทมีข้อได้เปรียบที่สำคัญเหนือคู่แข่ง เนื่องจากลูกค้ามีแนวโน้มที่จะซื้อจากแบรนด์ที่พวกเขารู้จักและไว้วางใจ
5. ฐานลูกค้าที่ภักดี (A Loyal Customer Base) ธุรกิจที่มีฐานลูกค้าที่ภักดีมักไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในตลาด หรือ การเข้าสู่ตลาดของคู่แข่งรายใหม่ ตัวอย่างเช่น สตาร์บัคส์มีฐานลูกค้าประจำซึ่งทำให้ได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมในตลาดกาแฟ
6. ข้อได้เปรียบของผู้ประกอบการรายแรก (First-mover Advantage)​ การเป็นบริษัทแรกที่เข้าสู่ตลาดสามารถให้ข้อได้เปรียบที่สำคัญ เนื่องจากสามารถสร้างตัวเองเป็นผู้นำตลาดและสร้างฐานลูกค้าที่ภักดี
7. การเข้าถึงทุน (Access to Capital) อาจเป็นข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมที่สำคัญ ธุรกิจที่เข้าถึงเงินทุนได้ สามารถลงทุนในการเติบโต การวิจัยและพัฒนา และ การตลาด ซึ่งจะทำให้มีความได้เปรียบในการแข่งขัน
โดยข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมข้างต้น ไม่ได้มีน้ำหนักความสำคัญอย่างเท่าเทียมกัน ข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมบางอย่างมีความยั่งยืนมากกว่าข้อได้เปรียบอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สิทธิบัตรอาจให้ประโยชน์แก่บริษัทเพียงชั่วคราว ในขณะที่แบรนด์ที่แข็งแกร่งสามารถเป็นสินทรัพย์ที่ยั่งยืน
หากคุณต้องการเริ่มต้นธุรกิจของคุณเอง สิ่งสำคัญคือต้องระบุข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมของคุณ ข้อได้เปรียบเหล่านี้สามารถทำให้คุณได้เปรียบในการประสบความสำเร็จในตลาดที่มีการแข่งขันอย่างสูง
ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับการระบุข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมของคุณ:
1. คิดถึงทักษะ (Skills)​ และ ประสบการณ์ (Experiences)​ ที่ไม่เหมือนใครของคุณ อะไรที่คุณนำมาสู้กับสิ่งที่คู่แข่งของคุณไม่มี? หรือ การวิเคราะห์พื้นที่ที่คุณชนะ (Winning Zone)
2. พิจารณาตลาดเป้าหมายของคุณ (Target Market) ความต้องการที่ขาดไม่ได้ (Needs)​ ของพวกเขาคืออะไร? คุณจะตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้ดีกว่าคู่แข่งของคุณได้อย่างไร?
3. มองหาโอกาสในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ (Innovation) คุณสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือ บริการใหม่ ที่คู่แข่งของคุณไม่มีให้ได้หรือไม่? สิ่งสำคัญคือต้องมีความคิดสร้างสรรค์ และ คิดนอกกรอบ มองหาวิธีสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งและเสนอสิ่งที่พวกเขาทำไม่ได้
4. สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น (Strong Relationships) ​กับลูกค้าของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาพอใจกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ และเต็มใจที่จะแนะนำสินค้าของคุณให้กับผู้อื่น
ดังนั้น การระบุและใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมของคุณ คุณสามารถทำให้ธุรกิจของคุณมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ดีที่สุด
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #UnfairAdvantage
โฆษณา