3 ส.ค. 2023 เวลา 14:41 • ไลฟ์สไตล์
มาพิจารณาก่อนค่ะว่าเรื่องไม่สบายใจที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร รอมชอมได้ไหม หนักหนาถึงชีวิต ความเป็นความตายไหม ใครเป็นคนทำให้เกิด แก้ไขได้ไหมเกี่ยวกับความคิด สุขภาพ เศรษฐกิจ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ บุคคล อารมณ์ความรู้สึก ความไม่เข้าใจกัน
ถ้าเป็นเรื่องที่ทำงาน แก้ได้ก็แก้ แก้ไม่ได้ก็วางไว้ จบไว้ที่นั่น ถ้าเป็นเรื่องที่บ้าน ออกจากบ้านก็ทิ้งไว้ที่บ้าน
เราไม่สามารถแบกทุกปัญหาไว้คนเดียว เรื่องบางเรื่องไม่ต้องแก้ไข แค่อยู่เฉยๆ เมื่อไม่ทราบปัญหา สิ่งที่ทำได้คือ ต้องสร้างเซฟโซนสถานที่ที่เรารู้สึกมีความสุขและปลอดภัยให้ใจตนเอง มีมั๊ยคะ เมื่อเราได้คิดถึงหรือเข้าไปอยู่ตรงนั้นแล้วเราจะมีความสุขใจ อบอุ่นปลอดภัย เราเข้าไปในพื้นที่มั่นคงของเราเสมอๆเป็นการสร้างความสุขให้แก่ตนเอง ที่ๆมีเราเข้าถึงเพียงผู้เดียว ไม่มีใครทำร้ายเราได้
บางคนก็ปฏิบัติธรรมสวดมนต์นั่งสมาธิ แผ่เตตาให้
ตนเองบ่อยๆ สภาวะจิตจะเปลี่ยนไป สารแห่งความสุขจะหลั่งออกมา ประกอบกับการพิจารณาปัญหา การแก้ปัญหาจะง่ายขึ้น เรื่องไม่สบายใจเล็กๆก็แก้ไขได้ง่าย อะไรตัดได้ก็ตัดทิ้งไป ไม่จำเป็นต้องคิดทุกเรื่อง ไม่งั้นจะพะรุงพะรัง นะคะ
โฆษณา