4 ส.ค. 2023 เวลา 04:59 • ความคิดเห็น
ส่วนตัวเรามองว่า "ความสุข = ความทุกข์" ค่ะ
ลองนึกภาพตามนะคะ
มีเส้นตรงวางขนานกับพื้นอยู่หนึ่งเส้น
จุดกึ่งกลางของเส้นตรงเส้นนี้คือ "ความรู้สึกเฉย ๆ"
ซ้ายมือสุดคือ "ความสุข"
ขวาสุดคือ "ความทุกข์"
สมมติว่าขณะหนึ่งเราได้ประสบกับสิ่งที่เราพอใจหรือชอบ ระดับความรู้สึกของเราก็จะเลื่อนไปทางซ้าย (สุข) เรื่อย ๆ จะเลื่อนเร็วหรือช้า เลื่อนไปใกล้หรือไกลจากความรู้สึกเฉย ๆ แค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าสิ่งที่เรากำลังประสบนั้นมันทำให้เกิดความสุขขึ้นในใจของเรามากและรุนแรงแค่ไหน
เช่นเดียวกันกับฝั่งขวา หากเราได้ประสบกับสิ่งที่ไม่น่าพอใจ ไม่น่าปรารถนา ไม่ชอบ ระดับความรู้สึกในจิตก็จะเลื่อนไปทางขวา (ทุกข์) เรื่อย ๆ
แต่สิ่งที่จะเกิดตามมาไม่ว่าระดับความรู้สึกจะเลื่อนไปฝั่งไหนก็ตาม คือ ระดับความรู้สึกจะถอยกลับมาอยู่ที่ "เฉย ๆ" เหมือนเดิม นี่คือธรรมชาติของความรู้สึก
แต่ความพิเศษของความรู้สึกอีกอย่างหนึ่งที่เราสังเกตได้คือ มันมีลักษณะเหมือนสเปกตรัม คือ ในขณะที่ระดับความรู้สึกกำลังเลื่อนจากสุขกลับไปที่เฉย ๆ เราจะสัมผัสได้ถึงความทุกข์ ส่วนในขณะที่มันกำลังเลื่อนจากทุกข์ไปที่เฉย ๆ เราจะสัมผัสได้ถึงความสุข
อธิบายง่าย ๆ คือ..
สุขที่น้อยลง = ทุกข์
ทุกข์ที่น้อยลง = สุข
1
ดังนั้น สุขแค่ไหนก็จะทุกข์เท่านั้น ทุกข์แค่ไหนก็จะสุขเท่านั้น *ถ้าเรายึดติดในความรู้สึกที่เกิดขึ้น*
1
นี่คือมุมมองของเราค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา