7 ส.ค. 2023 เวลา 14:19 • ธุรกิจ

ปาเต็ก ฟิลีปป์ (Patek Philippe)แบรนด์นาฬิกาที่ได้เข้าบันทึกใน Guiness Book

แบรนด์นาฬิกาสวิส ที่ถูกยกย่องว่าเป็น 1 ใน Top 3 แบรนด์นาฬิกาที่เก่าแก่ที่สุดของโลก อะไรที่ทำให้ Patek Philippe ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์แห่งกาลเวลา
เริ่มต้นขึ้นโดย อังตวน นอร์เบิร์ต เดอ ปาเต็ก (Norbert de Patek) เกิดเมื่อ ปี ค.ศ. 1812 ณ หมู่บ้านเล็กๆ ชื่อว่า พิลาสกี้ (Pilaski) ปาเต็กเป็นอดีตนายทหารผู้กล้าหาญ และมากความสามารถชาวโปแลนด์
ผู้มีส่วนร่วมในการก่อกบฎโปแลนด์ต่อต้านการปกครองของรัสเซีย ในปี ค.ศ. 1830 หลังจากนั้น เขารวมทหารคนอื่นๆ ที่ถูกเนรเทศให้ออกจากโปแลนด์ ไปลงหลักปักฐานที่ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี ค.ศ. 1833
โดยก่อตั้งโรงงานนาฬิการ่วมกับ Francois Czapek ซึ่งเป็นช่างทำนาฬิกาที่มากความสามารถ พวกเขาได้ถือหุ้นร่วมกันและจดทะเบียนบริษัทโดยใช้ชื่อว่า Patek, Czapek & Cie ต่อมาในปี ค.ศ. 1844
ฌอง-เอเดรียง ฟิลีปป์ (Jean-Adrien Philippe)
ขณะที่ ปาเต็กไปเยือนปารีสก็ได้รู้จักช่างนาฬิกาคนหนึ่งชื่อว่า ฌอง-เอเดรียง ฟิลีปป์( Jean Adrien Philippe) ซึ่งเป็นนักประดิษฐ์ที่สามารถสร้างนาฬิกาพกที่ไม่ต้องใช้กุญแจไขลานได้สำเร็จ
ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดในช่วงเวลานั้น ปาเต็กจึงเชิญชวน ฌอง-เอเดรียง ฟิลีปป์ มาร่วมงานกับเขาที่เจนีวา และเขาก็ได้ก่อตั้งบริษัทใหม่ขึ้นชื่อว่า “Patek Philippe & Cie – Fabricants à Genève”
ปี ค.ศ. 1850 ฟิลีปป์ ได้เปิดตัวนาฬิกาที่ไม่ต้องใช้กุญแจไขลานเป็นครั้งแรก ความสำเร็จนี้ ส่วนหนึ่งมาจากอัจฉริยภาพทางด้านกลไกของเขา ผลงานชิ้นนั้น สร้างชื่อเสียงอย่างมากให้กับบริษัท ชิ้นส่วนหน้าปัดแรกที่ออกมา มีการประทับตัวอักษร “PP” บนสินค้า
Queen Victoria
เพื่อสร้างการจดจำ หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดเหตุการณ์ที่จะเปลี่ยนโชคชะตาของปาเต็กไปตลอดกาล นั่นก็คือ การผลิตนาฬิกาถวาย พระนางเจ้าวิกตอเรียแห่งอังกฤษ (Queen Victoria) เป็นนาฬิกาพกพาของผู้หญิง มีขนาดเล็ก มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางโดยประมาณ 30 มม. พร้อมด้วยกลไก Keyless Steam-winding System
Keyless Steam-winding System คือ ระบบไขลานและตั้งเวลาของนาฬิกาด้วยเม็ดมะยมแทนกุญแจ นาฬิกาแบบเดิมจะต้องใช้กุญแจแกะด้านหลังออกเพื่อตั้งเวลา ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นและน้ำเข้านาฬิกาบ่อยครั้ง
ระบบกลไกนาฬิกาแบบใหม่ของ ฟิลีปป์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผลงานของเขาถือเป็นต้นแบบของกลไกนาฬิกาแทบจะทุกเรือนบนโลกในปัจจุบัน
ปาเต็ก ได้นำนวัตกรรมใหม่นี้ ออกแสดงสู่สายตามวลชนในงาน Great Exhibition of the Works of All Nations ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก ผลงานของเขากับฟิลีปป์ คือ นาฬิกาที่มีกลไกการตั้งเวลาด้วยเม็ดมะยม
ร่างระบบกลไลนาฬิกาของ Philippe ในปี ค.ศ. 1902
ถูกนำเสนอในกรอบที่ถูกแกะสลักอย่างสวยงาม เป็นจุดสนใจให้ผู้ร่วมงานนับหมื่นจับจ้อง รวมไปถึง สมเด็จพระราชินีวิคตอเรียและเจ้าชายอัลเฟรด ทั้ง 2 พระองค์ประทับใจผลงานนี้มาก และได้ซื้อนาฬิกาจาก Patek Philippe ไปคนละเรือน
ชื่อเสียงของ Patek Philippe กระจายไปอย่างรวดเร็ว ลูกค้าระดับราชวงศ์และชนชั้นสูง ต่างต้องการเป็นเจ้าของจับจองนาฬิกาของพวกเขากันทั้งนั้น แต่ความสำเร็จก็คงอยู่ได้ไม่นาน
ด้วยภาวะเศรษฐกิจในยุโรปขณะนั้นอยู่ในช่วงขาลง ทาง Patek Philippe จึงต้องหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ แถบอเมริกาที่เศรฐกิจกำลังเติบโต ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ทำให้ทาง Patek Philippe ได้ลูกค้ารายใหญ่อย่าง บริษัทเครื่องเพชรทิฟฟานี แอนด์ โค (Tiffany & Co) นามว่า ชาร์ล ทิฟฟานี (Charles Tiffany) ชาร์ล ทิฟฟานี
Patek Philippe Nautilus 5711 x Tiffany
ถัดมากว่า 20 ปี ปาเต็กทั้งทำงานหนักและเดินทางบ่อย จนทำให้สุขภาพร่างกายของเขาเริ่มทรุดลง จนในปี 1877 ปาเต็กก็เสียชีวิตลงในวัยเพียง 65 ปี เท่านั้น และต่อมาในปี 1891 ฌอง ฟิลีปป์ ก็เสียชีวิตลงเช่นกัน
หลังจากที่ทั้งสองคนจากไป โจเซฟ เอมีล ฟิลีปป์ (Joseph Emile Philippe) ลูกชายของ ฌอง ฟิลีปป์ ก็เข้ามารับช่วงต่อดูแลกิจการ หลังจากที่ Patek Philippe ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน เส้นทางเดินของพวกเขาก็ต้องเจอกับอุปสรรค
เนื่องจากในช่วงปี 1929 ภาวะเศรษฐกิจในยุโรปกำลังตกต่ำครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ และเหตุการณ์ อังคารทมิฬ หรือ Black Tuesday ใน Wall Street ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาที่ราคาหุ้นทิ้งดิ่งลงอย่างฉับพลันทำให้มีผลกระทบไปทั่วโลก และแน่นอนว่าทางแบรนด์เองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน
ทำให้บริษัทต้องประสบกับสภาวะทางการเงินที่ย่ำแย่ และเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทคู่แข่งเข้ามาครอบครองกิจการ ทางกลุ่มผู้บริหารจึงได้ติดต่อไปยัง ชาร์ล(Charles) และ ฌอง (Jean) สองพี่น้องตระกูล สะเติน (Stern) เจ้าของบริษัท “Cadrans Stern Frères” ผู้ผลิตหน้าปัดนาฬิกาคุณภาพชั้นนำ
Thierry Stern และพ่อของเขา Philippe Stern
ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่จัดหาวัสดุที่ดีที่สุดให้กับทางแบรนด์ ที่มีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกันในการที่จะรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของนาฬิกาสวิสไว้ โดยที่สองพี่น้องตระกูล Stern ได้เข้ามาช่วยงานในบริษัท เพื่อช่วยให้แบรนด์ยังคงอยู่ต่อไป
การบริหารงานของสองพี่น้องตระกูล Stern ได้เริ่มต้นขึ้น โดยการผลิต Patek, Philippe & Co. Calatrava Reference 96 นาฬิกาเรือนแรกภายใต้การบริหารของพวกเขาในปี ค.ศ.1932 ที่ได้ David Penney มาออกแบบให้ในสไตล์เบาเฮาส์ (Bauhaus)
ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากโรงเรียนสอนออกแบบในประเทศเยอรมันนี ที่รวบรวมเอาศาสตร์และศิลป์ งานฝีมือ และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว ทำให้เกิดเป็นดีไซน์ที่มีความเรียบง่าย สวยงามเหนือกาลเวลา
โดย Calatrava Reference 96 เป็นแนว Dress Watch ที่มีความคลาสสิก และได้รับความนิยมในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ Calatrava Ref. 96 ก็ได้กลายเป็นต้นแบบในการออกแบบนาฬิกา Calatrava ของรุ่นต่อ ๆ ไป มาจนถึงปัจจุบัน
หลังจากที่สองพี่น้องตระกูล Stern เข้ามาบริหาร Patek Philippe กิจการก็ดำเนินไปได้ด้วยดี พวกเขามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ ยืนหยัดในปรัชญาที่ต้องการผลิตนาฬิกาให้มีคุณภาพและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเป็นมรดกอันมีค่าที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งชื่อเสียงของ Patek Philippe ก็ทวีคูณมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก
Jr. Supercomplication
โดยช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เฮนรี่ เกรฟส์ (Henry Graves) และ เจมส์ วอร์ด แพ็คการ์ด (James Ward Packard) ชาวอเมริกันผู้มั่งคั่งทั้งสองคนได้แข่งขันกันเพื่อจะได้ครอบครองนาฬิกาพกที่ซับซ้อนที่สุดในโลก โดยทั้งสองคนนี้ได้สั่งผลิตนาฬิกาที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้นาฬิกาของ Patek Philippe ยิ่งเป็นที่ต้องการของเหล่านักสะสมนาฬิกาและมูลค่าการประมูลก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ
ซึ่งนาฬิกาที่มีความซับซ้อนมากที่สุดในโลกมีชื่อว่า Patek Philippe Henry Graves Jr. Supercomplication เป็นนาฬิกาพกที่มีฟังก์ชันมากถึง 24 ฟังก์ชัน โดยใช้เวลาในการออกแบบนาฬิกา 3 ปี และใช้เวลาในการผลิตอีก 5 ปี รวมทั้งหมด 8 ปี จนในที่สุดก็ถูกส่งมอบให้กับ เฮนรี่ เกรฟส์ ผู้เป็นเจ้าของ เมื่อวันที่ 19 มกราคม ค.ศ.1933
เป็นอีกครั้งที่ Patek Philippe ต้องเจอกับวิกฤติครั้งใหญ่จนวงการนาฬิกาในยุคนั้นสั่นสะเทือน ด้วยนวัตกรรมใหม่ “Quartz” หรือที่เรียกว่านาฬิกาใส่ถ่าน มีราคาถูกและแม่นยำกว่า ทำให้ Mechanical Watch หลายรุ่นในตอนนั้นไม่ได้รับความสนใจเลย
เฮนรี่ เกรฟส์ (Henry Graves) และ เจมส์ วอร์ด แพ็คการ์ด (James Ward Packard)
ทางแบรนด์ Patek Philippe เองก็คิดหาทางเพื่อจะผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้ จึงได้มีการคิดนอกกรอบเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของนาฬิกา จากปกติที่เคยผลิตนาฬิกาที่มีความเรียบหรู หรือที่เรียกว่า Luxury Dress Watch จึงตัดสินใจลองเปลี่ยนมาทำ Sport Watch เรือนแรกของแบรนด์
พร้อมทั้งร่วมงานกับ “Gérald Genta” ดีไซเนอร์ชื่อดังในยุคนั้นมาเป็นผู้ดีไซน์ให้ โดยทาง Gerald Genta กล่าวว่าเขาใช้เวลาในการร่างแบบนาฬิกาเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น จนได้ต้นแบบของคอลเลกชันนาฬิกาที่ชื่อว่า Nautilus โดยนาฬิกาเรือนแรกที่ออกมาในปี ค.ศ.1976 คือ Nautilus Ref.3700
ที่โดดเด่นด้วยกรอบหน้าปัดทรง 8 เหลี่ยม ลายหน้าปัดนูนพาดขวาง (Horizontal Groves) และมีขนาดที่ใหญ่จนได้ฉายา “Jumbo” มีการใช้วัสดุ Stainless steel มาทำตัวเรือนทั้งที่ไม่เคยทำมาก่อน
Nautilus Ref.3700
มีการออกแบบที่ดูสวยงาม และสไตล์ที่เหนือกาลเวลา และนี่ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของนาฬิกาคอลเลกชัน Nautilus ที่กลายมาเป็น King of Sport Watch และเป็นคู่แข่งข้ามทศวรรษกับ Royal Oak มายาวนานกว่า 40 ปีจนถึงปัจจุบัน
ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1839 จนถึงปัจจุบัน Patek Philippe ผลิตนาฬิกาออกมาน้อยกว่า 1 ล้านเรือน โดยแต่ละเรือนใช้ช่างฝีมือประกอบชิ้นนาฬิกาด้วยมือเท่านั้น พิถีพิถันทุกขั้นตอน ตั้งแต่คนออกแบบระบบกลไก คนผลิตชิ้นส่วนแต่ละชิ้น แต่ละรุ่นมีระยะเวลาผลิตที่แตกต่างกันไป เช่น รุ่น Basic ใช้เวลาผลิต 9 เดือน หรือในรุ่น Complicate ที่ใช้เวลาการผลิตถึง 2 ปี
นาฬิกาของ Patek Philippe มีมูลค่าเพิ่มขึ้นหลายเท่าทุกปี ทั้งรุ่น Modern และ Vintage ถือได้ว่าเป็นนาฬิกาที่คุ้มค่าต่อการลงทุน ดังคำกล่าวที่ว่า
You never actually own a Patek Philippe. You merely look after it for the next generation. คุณไม่ได้เป็นเจ้าของนาฬิกา Patek Philippe จริงๆ แต่คุณแค่เก็บรักษามันไว้เพื่อคนรุ่นหลัง
Patek Philippe
Patek Philippe Henry Graves Jr. Supercomplication
สิ่งที่ทำให้ Patek Philippe ยังคงมั่นคงและยืนหนึ่งในคุณภาพระดับโลก นั่นคือความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ๆตลอดเวลา แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ที่สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น จากรางวัลและสิทธิบัตรต่างๆก็เป็นเครื่องการันตีถึงคุณภาพได้อย่างดี ปัจจุบัน Patek Philippe ยังอยู่ภายใต้การบริหารงานของตระกูล Stern
และนี่คือเรื่องราวของ ประวัติแบรนด์ Patek Philippe ที่มีจุดเริ่มต้นจากทหารชาวโปแลนด์ที่ถูกเนรเทศ จนถึงจุดกำเนิดของแบรนด์ ที่ผ่านความท้าทายและความยากลำบาก จนมาถึงแบรนด์นาฬิกาเลอค่าในปัจจุบัน ที่ยังคงมั่นคงในความเป็นตัวตนดั้งเดิม
เป็นการรีโพสนะครับ
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ปาเต็ก ฟิลีปป์ (Patek Philippe) :
โฆษณา