6 ส.ค. 2023 เวลา 06:46 • ประวัติศาสตร์

โรเล็กซ์(Rolex) นาฬิกาข้อมือเรือนแรกของโลกที่มีความเที่ยงตรงที่สุด

Rolex คือแบรนด์เนมนาฬิกาสุดหรู ที่ทั่วโลกต่างก็ยอมรับ ความเก่งกาจของแบรนด์ ที่คงความเป็นเอกลักษณ์ และยืนหยัดในการ ทำนาฬิกาขายเพียงอย่างเดียว เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ที่ ทรงพลังมากที่สุด
เริ่มต้นที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เมื่อ Hans Wilsdorf ในวัย 24 ปี และพี่เขยของเขา Alfred Davis ได้ก่อตั้งแบรนด์นาฬิกาของตัวเองขึ้น โดยใช้ชื่อว่า “Wilsdorf and Davis” เป็นแบรนด์นาฬิกาที่มีความแม่นยำสูง สวยงาม และใช้งานได้ดี ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของเรือนเวลา Rolex ตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบันนี้
ต่อมาในปี ค.ศ.1908 ทางตัวของHans Wilsdorf เขานั้นได้มีความต้องการให้ แบรนด์นาฬิกาของเขานั้นมีชื่อที่สั้น และมีความง่ายต่อการออกเสีย และยังต้องการที่จะเป็นที่จดจำในทุกภาษา
รวมถึงดูดีทั้งหน้าปัดและกลไกของนาฬิกา ในเช้าวันหนึ่งขณะที่เขานั่งรถม้าชมเมืองอยู่นั้น เขาก็ได้ยินเสียงกระซิบในหูของเขาว่า “Rolex” จากนั้นเขาจึงตัดสินใจจดเครื่องหมายการค้า “Rolex”
เอกสารจดเครื่องหมายการค้า
ในปี ค.ศ.1910 ถือว่าเป็นยุคที่สร้างนาฬิกาอย่างแท้จริง ต้องบอกเลยว่าสำรับช่วงแรกๆนั้น แบรนด์Rolex นั้นได้มีความใส่ใจ ในคุณภาพของกลไลนาฬิกาเป้นอย่างมาก ด้วยความพยายามของเขา ที่ต้องการจะผลิตตัวเรือนที่ ให้เวลาที่เที่ยงตรงมากที่สุด นั้นได้เป็นสิ่งที่ทำให้ บริษัทนั้น
ประสบความสำเร็จได้อย่างก้าวกระโดด เพราะ นาฬิกา Rolex นั้นต้องบอกเลยว่า ได้เป็นนาฬิกาข้อมือเรือนแรกของโลก ที่ได้รับกาการรับตี ด้วยใบรับรองความเที่ยงตรงของนาฬิกาจากสวิส ซึ่งออกโดย Official Watch Rating Centre ที่เมืองเบียนน์
ในปี ค.ศ.1914 ซึ่งได้เป็น 4ปีต่อมาหลังจาก Kew Observatory ที่อังกฤษได้มีการมอบใบรับรองความเที่ยงตรงระดับ “A” ให้กับนาฬิกาข้อมือRolex ซึ่งมันก็ถือได้ว่า เป็นสิ่งที่การันตีได้ว่า นาฬิของเขานั้นได้มีความเที่ยงตรงมากที่สุด และถือว่าเป็นความสำเร็จ ที่เขานั้นต้องการตั้งแต่เริ่มก่อตั้งแบรนด์ เพราะมันคือรางวัลอันทรงคุณค่า
Rolex Submariner
จุดเปลี่ยนที่ทำให้ Rolex กลายเป็นที่จับตามองไปทั่วโลก ก็หนีไม่พ้น Rolex Submariner เพราะในปี ค.ศ.1953 Rolex ได้เปิดตัวรุ่น Submariner นาฬิกาดำน้ำรุ่นแรกที่สามารถดำน้ำลึกได้ถึง 100 เมตร
เนื่องจากในสมัยนั้นไม่มีนาฬิกาเรือนไหนที่สามารถกันน้ำลึกได้มากขนาดนี้มาก่อน ผ่านมาเพียง 2 ปี Rolex ก็ได้เปิดตัวนาฬิกา 2 ไทม์โซนออกมาครั้งแรก ต่อมา Rolex ก็ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวไปพร้อมกับโลกภายนอกได้
เนื่องจากมนุษย์สามารถเดินทางโดยเครื่องบินได้ จึงมีความจำเป็นที่นักบินจะต้องรู้เวลา 2 โซน ทาง Rolex จึงได้ออกรุ่น GMT-Master ในปี ค.ศ.1955 จากนั้น 7 ปีถัดมา Rolex ก็ได้เปิดตัว Daytona ครั้งแรกในปี ค.ศ.1963 เพื่อเฉลิมฉลองการเป็นนาฬิกาจับเวลาอย่างเป็นทางการของสนามแข่งรถ Daytona International Speedway
รุ่น GMT-Master ในปี 1955
ในปี ค.ศ.1969 เป็นยุค Quartz Crisis ที่ทำเอาแบรนด์นาฬิกาหลายเจ้าล้มละลาย ทาง Rolex เองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน แต่พวกเขาก็ผ่านมาได้โดยการรวมพลังของฝ่ายผู้ผลิตถึง 16 ฝ่าย
เพื่อสร้าง 21-Beta Quartz Movement แต่ทาง Rolex ก็ไม่ได้สานต่อนาฬิกา Quartz เพราะว่ามันเป็นนาฬิกาที่ไปคนละทางกับปรัชญาของแบรนด์
ต่อมาในปี ค.ศ.1991 ทางแบรนด์Rolex นั้นก็ได้มีการย้ายไปยังเจนีวา ที่ถือว่าเป็นเมืองที่มี ชื่อเสียงในด้านการผลิตนาฬิการะดับโลก โดย Montres RolexS.A. ก็ได้มีการทำ การจดทะเบียนในปี ค.ศ.1920 ต่อมานั่นเอง
การจดทะเบียน Montres RolexS.A.
ในปี ค.ศ.2000 Rolex ก็สามารถผลิต In-house Movement และประกอบกลไกของตัวเองได้สำเร็จ ซึ่งเป็นกลไกที่ประกอบไปด้วยชิ้นส่วน 290 ชิ้น เป็นจำนวนที่น้อยลงจากของเดิมอย่างมาก
แต่สามารถแสดงความสามารถได้อย่างเต็มร้อย ต่อมาในปี ค.ศ.2007 Rolex ก็ได้เปิดYacht-Master II ซึ่งเป็นรุ่นที่มีนวัตกรรมล่าสุดเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นนาฬิกาเรือนแรกในโลกที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการนับถอยหลังแบบตั้งโปรแกรม
การจดทะเบียน Montres RolexS.A.
คือเราสามารถตั้งจับเวลาถอยหลังได้ตั้งแต่ 1 – 10 วินาที เท่านั้นยังไม่พอ Rolex ได้พัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องด้วยการออก Deepsea มาในปี 2008 นาฬิกาดำน้ำที่มาพร้อมระบบ Ringlock System ที่สามารถทนต่อแรงดันน้ำขนาด 3 ตันได้เป็นอย่างดี
ด้วยความใส่ใจคุณภาพของแบรนด์ มาตั้งแต่เริ่มต้น สิ่งที่ทำให้ โรเล็กซ์นั้นยังคงอยู่ได้ แม้จะมีสินค้าเพียงแค่ นาฬิกาเท่านั้น ก็คือเอกลักษณ์ ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดี พร้อมทั้งวัสดุที่ใช้ แถมยังมีกลไลในการทำงานของนาฬิที่แปลกใหม่ และ ความเที่ยงตรง ของเวลที่ได้รับรางวัลการันตีความสำเร็จ
เป็นการรีโพสนะครับ
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference โรเล็กซ์(Rolex) :
โฆษณา