19 ส.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 91

“ควรทำอย่างไร หรือ How to?”
“บอกมาเลยสิ เรื่องนี้ต้องทำอย่างไร?”
“ไม่ต้องอารัมภบท บอกมาเลย เราไม่อยากรู้เหตุผล ต้องการคำตอบว่าทำไง”
คำพูดเหล่านี้ คุณเคยพูดเอง หรือ เคยได้ยินคนอื่นพูดไหม ?
รับรองเลยว่า “ต้องเคยได้ยิน” แต่จะพูดเอง หรือ ได้ยินคนอื่นพูด นั่นอีกเรื่องหนึ่ง
เร็ว ๆ นี้ มีน้องคนหนึ่งโทรมาปรึกษาเรื่องความสัมพันธ์ในบ้านของเขากับครอบครัวสามี น้องเล่า ๆ บ่น ๆ ให้ฟังถึงพฤติกรรมที่ไม่ดีบางอย่างของครอบครัวสามี คนโน้นคนนี้ ไม่อยากให้คนโน้นคนนี้ ทำแบบนั้นแบบนี้ มันไม่ตรงใจเขา ฉันถามกลับไปมาหลายครั้ง จนเขารู้สึกว่าเขากำลังทุกข์!
ทุกข์เพราะใคร เพราะการกระทำของคนอื่น หรือ ความคิดของตนเอง?
เขาฟังไปก็เริ่มเข้าใจ ว่า พฤติกรรมคนอื่น ก็คือของคนอื่น เริ่มมีน้ำตาไหล ฟังแล้วเก็จ มีความสุขขึ้น ฉันเองก็ดีใจ
ผ่านไปวันรุ่งขึ้น นำเรื่องเก่ามาเล่าอีก ถามว่าให้ทำอย่างไร?
ฉันเลยนึกถึงเหตุการณ์แบบนี้ กับตนเอง ในอดีต บ่อยครั้งที่หัวหน้างานมักนำอะไรใหม่ ๆ มาให้ทดลองทำ ฉันเองก็บ่นกระปอดกระแปดเสมอว่า แล้วต้องทำอย่างไรหล่ะ คิดเองคิดไม่ออก บอกมาเลย…
หัวหน้าก็พยามจะบอกว่า ให้ภาพรวมไป ไปหาวิธีการทำสิ ฉันก็คิดไม่ออกอยู่ดี
เพิ่งมานึกได้ตอนนี้ ที่คิดไม่ออก ไม่ใช่คิดไม่ออกจริง ๆ หรอก แต่คือ เราปิดความเชื่อกับภาพรวมนั้นตั้งแต่แรก พูดง่าย ๆ ก็คือ เราไม่อยากทำ เราไม่เชื่อ เราก็ปิดใจ เมื่อปิดใจ ก็จะคิดวิธีการอะไรไม่ออก เปรียบเหมือน เขาให้เราเดินเข้าประตู แต่เราไม่เดิน ไม่อยากเดิน เราจะรู้ได้ไง ว่าหลังประตูมีอะไร ต้องทำอย่างไรต่อไป
เข่นกันกับน้องคนนี้ ที่ไม่เชื่อว่า ความทุกข์ที่เกิดขึ้น เป็นเพราะความคิดของตนเอง ไม่ใช่การกระทำของคนอื่น ดังนั้นเขาก็จะโฟกัส แต่การกระทำของคนอื่น ซึ่งความเป็นจริง เราไม่สามาถแก้ไขการกระทำของคนอื่นได้อยู่แล้ว เราเปลี่ยนได้เพียงความคิดของตนเอง ที่มีต่อเหตุการณ์ข้างหน้าเท่านั้น ถึงจะไม่ง่าย แต่ก็สามารถทำได้มากกว่า
เมื่อเราไมเชื่อในภาพรวม ไม่เชื่อในความเป็นจริง ไม่มองโลกให้กว้าง ก็ยากที่เราจะทำอะไรต่อได้ แต่ฉันเข้าใจนะ ปัญญา เรา ณ เวลานั้น อาจมีไม่มากพอจะเข้าใจปัญหายาก ๆ นี้ ต้องรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสม หรือ ทุกข์มากพอ จนทนไม่ไหว เมื่อนั้นแหล่ะ เราจะลุกขึ้นมาแก้ไข และเปลี่ยนแปลงไปสู่หนทางที่ดีขึ้นแน่นอน
เป็นกำลังใจให้กัน…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา