26 ส.ค. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 92

“ควรทำอย่างไร หรือ How to 2”
“ทุกข์มาก ที่เป็นแบบนี้ บอกมาเลยสิ เรื่องนี้ต้องทำอย่างไร How to บอกมา!”
“อ่านหนังสือ เน้นอ่านแต่วิธีการ ไม่อ่านที่มาที่ไป”
คุณเคยเป็นไหม หรือ เคยเห็นคนอื่นเป็นแบบนี้ไหม?
เคยอ่าน หรือ ได้ยิน แง่คิดสั้น ๆ ไหม? เคยสงสัยไหม ว่าทำอย่างไร?
คนที่ไม่เคยเก็จ ไม่เคยเจอ เหตุการณ์เหล่านั้น หรือ คนที่ชอบสูตรสำเร็จ มักถามหาวิธีการ หรือ How to เสมอ แต่เชื่อไหมว่า วิธีการเหล่านั้น ไม่ใช่สูตรสำเร็จ สำหรับทุกคนเสมอไป
บางคนใช้วิธีการนี้แล้วสำเร็จ
บางคนใช้วิธีการนี้แล้วไม่สำเร็จ
บางคนต้องประยุกต์วิธีการของหลายคนไว้ด้วยกันจึงสำเร็จ
คนส่วนใหญ่ที่สำเร็จ เขาไม่เพียงใช้วิธีการเหล่านี้เท่านั้น แต่เขามีความเชื่อในแง่คิดสั้น ๆ เหล่านั้นมากพอด้วย พูดให้ง่ายก็คือ คนเราจะเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ต้องเปลี่ยนความเชื่อก่อน
คนส่วนใหญ่ที่ใช้วิธีการ หรือ How to ของคนอื่น แล้วไม่สำเร็จ ส่วนใหญ่ เนื่องจากตนเองมีความเชื่อที่ไม่มากพอ หรือ ไม่เชื่อนั่นเอง
พอทำตามไปสักระยะหนึ่ง ความเชื่อไม่ได้เปลี่ยน เราก็จะอึดอัดในการทำต่อ สุดท้ายก็กลับมาอยู่ที่เดิม แล้วก็เหมาเอาว่า คน ๆ นี้ไม่เก่ง How to หรือ วิธีการนี้ ใช้ไม่ได้…
สำหรับตนเอง พอเวลาเปลี่ยน ความเข้าใจที่มากขึ้น ทำให้เข้าใจเรื่องเหล่านี้ได้ดีมากขึ้น ในอดีตเป็นคนที่ถามหาแต่วิธีการ แต่จนแล้วจนรอด ก็ทำอะไรไม่ค่อยจะสำเร็จเท่าที่ควร
แต่ในวันนี้ เมื่อเรารู้ที่มา เราจะไม่ถามหาวิธีการ แต่เราจะถามหาความเชื่อ ความเป็นไปได้ พอเราเข้าใจ วิธีการต่าง ๆ จะผุดขึ้นมาเองมากมาย ทั้งจากสิ่งที่เรียนรู้มา จากครูบาอาจารย์ท่านนั้นท่านนี้ มาประยุกต์ใช้เป็นวิธีการใหม่บ้าง วิธีการเดิมของท่านเหล่านั้นบ้าง และความสำเร็จก็ค่อย ๆ เข้ามาเรื่อย ๆ บางเรื่องก็ง่ายดาย บางเรื่องก็ยากเย็น บางเรื่องก็เร็ว บางเรื่องก็ช้า แต่ส่วนใหญ่จะสำเร็จเกือบทุกเรื่อง มีเงื่อนไขนิดนึงตรง “ถ้าเราอยากทำนะ” สิ่งไหนไม่อยากทำก็จะไม่สำเร็จ เพราะเราไม่โฟกัส
สุดท้ายอยากฝากไว้ เปลี่ยนความเชื่อของคุณก่อน วิธีการจะตามมาเอง ถ้าถามหาวิธีการ แล้วไม่เปลี่ยนความเชื่อ มักไม่สำเร็จนะจ๊ะ…
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา