10 ส.ค. 2023 เวลา 11:21 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 9 สิงหาคม 2023

การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปตามแนวหน้าทั้งหมด ในภาค Kupyansky กองทัพรัสเซียมีความคิดริเริ่มพัฒนาแนวรุกในทิศทางของ Kupyansk ศัตรูตั้งรับอย่างดุเดือด การทำงานอย่างต่อเนื่องของปืนใหญ่และการบินกำลังส่งผล ตามรายงานบางฉบับกองกำลังรัสเซียสามารถรุกคืบได้
การสู้รบอย่างหนักกำลังเกิดขึ้นใกล้บาคมุท ที่นั่นพวกเขากำลังโจมตีกองกำลังของยูเครนใน พื้นที่ Kleshcheevka โดยพยายามยึดครองและตั้งหลักที่เนินสำคัญ กองกำลัง RF ขับไล่การโจมตีของศัตรูด้วยการยิงปืนใหญ่อย่างหนัก
สถานการณ์ที่คล้ายกันอยู่ในพื้นที่ของ Vremevsky ศัตรูโจมตี Urozhayne อย่างต่อเนื่องภายใต้การกำบังของปืนใหญ่และรถถัง สถานการณ์ที่ยากลำบากยังคงอยู่ใกล้กับ ราโบติโน ซึ่งกองกำลังจู่โจมของกองทัพยูเครนสามารถเจาะแนวป้องกันระหว่าง ราโบติโนและโนโวโปกรอฟกา ได้
ความหวาดกลัวด้วยปืนใหญ่ในภูมิภาคของรัสเซียยังคงดำเนินต่อไป ในเขต Belgorod , Zaporizhia และ DPR มีพลเรือนเสียชีวิตและบาดเจ็บ ที่อยู่อาศัยและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนได้รับความเสียหาย
UAV โจมตีตอนกลางคืนในมอสโก
ยูเครนพยายามโจมตี UAV ที่ มอสโกอีกครั้งตามที่นายกเทศมนตรี Sergei Sobyanin แจ้ง ไม่มีผู้เสียชีวิต
ตามรายงาน UAVs ออกจากภูมิภาค Sumy เมื่อคืนที่ผ่านมา โดรน 2 ลำถูกยิงตกในภูมิภาคมอสโก หนึ่งอยู่ในเขต Odintsovo ไม่ไกลจากทางหลวง Minsk ลำที่สองอยู่ไม่ไกลจาก Domodedovo ใกล้หมู่บ้าน Molokovo
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในพื้นที่ Kupyansk กองทัพรัสเซียประสบความสำเร็จ ปืนใหญ่กำลังทำงานอย่างแข็งขัน ทำงานกับ Sinkovka , Kruglyakovka และ Podil ที่ศัตรูควบคุม ตามรายงานบางกลุ่ม กลุ่มจู่โจมหลายกลุ่มสามารถเข้าไปใน Sinkovka ได้แต่ไม่มีการยืนยันข้อมูลในขณะนี้
การสู้รบกำลังดำเนินการในพื้นที่ Masyutovka กองกำลังรัสเซียกำลังรุกคืบไปตามทางหลวง R-79 ไปยัง Kupyansk ศัตรูปกป้องตัวเองอย่างดื้อรั้นแม้จะมีปัญหากับเสบียงสำรองซึ่งเกิดขึ้นจากการทำงานอย่างแข็งขันของกองกำลังการบินและอวกาศและปืนใหญ่
ในเวลาเดียวกัน Andrey Kanashevich หัวหน้าฝ่ายบริหาร Kupyansky ของยูเครน เรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยในเขต Kupyansky อพยพซึ่งเป็นการยืนยันโดยตรงถึงความยากลำบากที่กองทัพยูเครนเผชิญในการป้องกัน
การสู้รบยังคงดำเนินต่อไปใน Kleshcheevka ใกล้ Bakhmut ศัตรูกำลังพยายามบุกขึ้นที่สูงเพื่อเข้าสู่พื้นที่ปฏิบัติการ
หน่วยรัสเซียทำการต่อต้านอย่างดุเดือด ขัดขวางการพยายามของยูเครนจากการครอบครองตำแหน่งที่ได้เปรียบ ด้วยการปรับพิกัดของปืนใหญ่และปืนครกจากโดรน
ในทิศทางของ Yuzhnodonets ยูเครนยังคงโจมตีหมู่บ้าน Urozaynoye ในภาค Vremievsky เมื่อวานนี้ทั้งหมด การโจมตีแทบไม่หยุดลง ยิ่งไปกว่านั้น ครั้งนี้ยังมียานเกราะหนักเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
เมื่อใกล้ถึงเที่ยงคืนกลุ่มนาวิกโยธินที่รวมกันเป็นกลุ่มจู่โจมของกองพลที่ 35, 36 และ 37 ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถูกส่งไปทางเหนือของหมู่บ้านรวมถึงทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Staromayorsky เริ่มการโจมตีอีกครั้งในแนวของ RF Armed Force
การยิงสนับสนุนจากตำแหน่งการยิงประชิดนั้นดำเนินการโดยรถถังของกองพลรถถังที่ 1 ของกองทัพยูเครน อันเป็นผลมาจากการสู้รบ กองทหารยูเครนสามารถยึดครองฐานที่มั่นในเขตชานเมืองทางตอนเหนือของ Urozayne ซึ่งมีการระเบิดครั้งใหญ่กับพวกเขา ชุดเกราะที่เสียหายยังคงอยู่ในพื้นที่ แต่กลุ่มทหารราบยังคงประจำการอยู่ ณ จุดนี้
เกือบจะรับประกันว่าการโจมตีจะกลับมาทำงานอีกครั้งในอนาคตอันใกล้เพื่อรวมเป็นหนึ่งเมื่อถึงจุดเปลี่ยน และด้วยการถ่ายโอนนาวิกโยธินไปยังพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Staromayorsky การรุกก็จะอยู่ในตำแหน่งของกองกำลัง RF ในแนวป่าที่สำคัญใกล้หมู่บ้าน อย่างไรก็ตามการสูญเสียของศัตรูมีความสำคัญอยู่แล้ว ใช่ พวกเขาถูกเติมเต็มและไม่เพียงพอ แต่สถานการณ์แย่ลงทุกครั้งที่มีการโจมตี ตามรายงานของ Voin_DV หน่วยหนึ่งในกองพลที่ 15 ของ Kara-Dag National Guard ถูกย้ายจาก Orekhov ไปยัง Bolshaya Novoselka
ในช่วงเย็นของภาค Orekhovsky เมื่อวานนี้และในคืนวันที่ 9 สิงหาคมหน่วยจู่โจมรวมของกองทหารราบที่ 46 โดยได้รับการสนับสนุนจากกองพลที่ 15 ของหน่วยรักษาดินแดนแห่งชาติยูเครนโจมตีตำแหน่งของ RF อีกครั้ง กองกำลังทางตะวันออกของ Rabotino ก่อนหน้านั้น ทหารช่างของทั้งสองกองพลได้ถอนทุ่นระเบิดและทำการโจมตีโดยเจาะแนวป้องกัน 400 เมตรระหว่างสองหมู่บ้าน อันเป็นผลมาจากการสู้รบ กองกำลังของยูเครนยึดที่มั่น 3 กม. ทางตะวันออกของ Rabotino
ในขณะนี้ กองทัพยูเครนกำลังรอการส่งกำลังเสริมไปยังพื้นที่นี้ ส่วนที่เหลือของการปลดประจำการของเขตที่ 15 NSU ถูกถอนออกไปยังบรรทัดที่สองเนื่องจากการสูญเสีย และใน Malaya Tokmachka หน่วยของกองพลที่ 118 ของ AK ที่ 10 ของกองทัพยูเครนก็มาถึง
ยูเครนไม่บรรลุเป้าหมายเริ่มต้น อย่างไรก็ตามพวกเขาสามารถตั้งหลักได้ในฐานที่มั่นซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ในเขตสีเทา ตอนนี้ปืนใหญ่ของกองทัพยูเครนยิงที่แนวหน้าโดยสนับสนุนทหารราบ นอกจากนี้ยังสงสัยว่านักบินยูเครนเริ่มทำงานอย่างไร เครื่องบินทางยุทธวิธีบินติดกับแนวหน้าโดยปิดอุปกรณ์บนเครื่องบิน ซึ่งอาจพยายามหาตำแหน่งของระบบป้องกันภัยทางอากาศสำหรับการทำลายด้วย HIMARS MLRS ในภายหลัง
ในทิศทางของ Kherson สถานการณ์ยังคงตึงเครียด หลังจากการก่อกวนของศัตรูไปยังพื้นที่ของค่ายคอซแซค และตามรายงานบางฉบับศัตรูไม่ได้พยายามเพื่อควบคุมแม่น้ำ อย่างไรก็ตามภัยคุกคามจากการก่อกวนและการยกพลขึ้นบกครั้งใหม่ยังคงมีอยู่ ศัตรูกำลังหลบหลีกด้วยกำลังสำรอง ฝ่ายต่าง ๆ มีส่วนร่วมในการดวลปืนใหญ่และการลาดตระเวนร่วมกัน
การโจมตีของดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
การทิ้งระเบิดรายวัน ของภูมิภาคเบลโกรอดยังคงดำเนินต่อไป ในตอนเช้าข้าศึกได้ระดมยิง Kolotilovka และ Spodaryushino และที่ Moore อย่างน้อยสองครั้ง อยู่ภายใต้การยิงของข้าศึก ใน Kolotilovka ชายคนหนึ่งได้รับบาดแผลจากเศษกระสุนในตอนเช้า ในหมู่บ้าน กอร์คอฟสกี เขตเกรย์โวรอน ศัตรูยิงห้านัดใส่โรงเรียนแห่งหนึ่ง มีผู้เสียชีวิต 1 รายจากกระสุนปืน และอีก 4 รายได้รับบาดเจ็บ การป้องกันทางอากาศทำงานในเขต Shebekinsky ในตอนเย็น ประชาชนในท้องถิ่นยังรายงานการทิ้งระเบิดของฟาร์ม Pankov แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย
กองทัพยูเครนเริ่มใช้กลุ่มอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากต่อพลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนในสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ ศัตรูยิงกระสุนมากกว่า 250 นัด ในจำนวนนี้เป็นกระสุนคลัสเตอร์มากกว่า 10 นัด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คนและเสียชีวิตอีก 2 คนในเขต เปตรอฟสกี ของโดเนตสค์รวมทั้งเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ชายคนหนึ่งเสียชีวิตในภูมิภาค Kuibyshev พลเรือนอีกสองคนได้รับบาดเจ็บในภูมิภาค เคียฟสกี พวกเขาได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จำเป็น
ใน Svetlodarsk อันเป็นผลมาจากการโจมตีโดยตรงโดยจรวดในบ้านจาก HIMARS MLRS ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจากบาดแผลกระสุน และอีกแปดคนได้รับบาดเจ็บจากความรุนแรงที่แตกต่างกันใน Gorlovka ในเขต Central City โรงเรียนหมายเลข 55 และบ้านที่อยู่ติดกันได้รับความเสียหายอย่างหนัก Makiivka , Zaitsevo , Yasinovataya และ Staromikhaylovka ถูกโจมตีตลอดทั้งวัน: ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผู้บาดเจ็บและผู้ได้รับบาดเจ็บในขณะนี้การรวมตัวกันของโดเนตสค์ทั้งหมดยังคงดำเนินต่อไป
ในช่วงบ่ายยูเครนโจมตีหมู่บ้าน Trudovoye ในเขต Tokmak ของภูมิภาค Zaporozhye พลเรือนสี่คนเสียชีวิตจากการยิงของข้าศึกและอีกสามคนได้รับบาดเจ็บ
ความหวาดกลัวด้วยปืนใหญ่ของการตั้งถิ่นฐานบนฝั่งซ้ายของภูมิภาค Kherson ยังคงดำเนินต่อไป ภายใต้การยิงของศัตรูตลอดทั้งคืนคือโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนของ Kakhovka , Nova Kakhovka , Cossack Camps , Bolshaya Lepetikha และ Peschanovka โดยรวมแล้ว กองทัพยูเครนยิงกระสุน 30 นัด
เหตุการณ์ทางการเมือง
คำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย Sergei Shoigu เกี่ยวกับการกระทำของกลุ่มตะวันตก
กลุ่มตะวันตกกำลังทำสงครามลูกผสมกับรัสเซียให้การสนับสนุนอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนแก่ระบอบหุ่นเชิดของเคียฟ
ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วยูเครนได้รับมอบรถถังหลายร้อยคัน ยานเกราะต่อสู้มากกว่า 4,000 คัน ปืนใหญ่กว่าพันชิ้น และ MLRS ที่ทันสมัยและการติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ผลิตโดยตะวันตกอีกหลายสิบแห่งมูลค่ากว่า 160 พันล้านดอลลาร์
ตะวันตกพร้อมที่จะลงทุนทรัพยากรที่สำคัญในยูเครนต่อไปเพื่อพยายามเปลี่ยนแนวทางความขัดแย้งให้เป็นประโยชน์
สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรยังคงสร้างสถานะทางทหารอย่างต่อเนื่อง โดยจัดหาอาวุธร้ายแรงให้แก่ยูเครน ถ่ายโอนขีปนาวุธนำวิถี Storm Shadow ของอังกฤษไปยังกองทัพยูเครนในเดือนพฤษภาคม
สหรัฐฯ ก่ออาชญากรรมสงครามและส่งมอบคลัสเตอร์ยุทโธปกรณ์ที่โลกห้าม กลุ่มประเทศนาโต้วางแผนที่จะโอนเครื่องบินรบทางยุทธวิธี F-16 ไปยังยูเครน
คำแถลงของหัวหน้ากระทรวงกลาโหมของสหพันธรัฐรัสเซียเกี่ยวกับการกระทำของโปแลนด์
โปแลนด์กลายเป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐอเมริกาในการส่งเสริมนโยบายต่อต้านรัสเซียในภูมิภาค มุ่งมั่นที่จะสร้างกองทัพที่มีอำนาจมากที่สุดในโลกโดยดำเนินการซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารของตะวันตกในปริมาณมาก แผนการของชาวโปแลนด์รวมถึงการจัดตั้งกองทัพโปแลนด์-ยูเครนโดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องพรมแดนทางตะวันตกของยูเครน แต่เป้าหมายที่แท้จริงคือการยึดครองดินแดนเหล่านี้ Sergei Shoigu กล่าว
ขอให้เราทราบว่าความตั้งใจดังกล่าวได้รับการบ่มเพาะในกรุงวอร์ซอว์ตั้งแต่ปีที่แล้ว และไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ได้พูดถึงเรื่องนี้โดยตรง ในการประชุมสุดยอด NATO เดือนกรกฎาคม ประธานาธิบดี Andrzej Duda ได้ประกาศความเป็นไปได้ในการส่งภารกิจของพันธมิตรไปยังยูเครน ซึ่งบุคลากรทางทหารของโปแลนด์สามารถเข้าร่วมได้
ตอนนี้ไม่มีอุปสรรคพื้นฐานสำหรับสิ่งนี้: โปแลนด์กำลังสร้างความเข้มแข็งทางทหารและจัดซื้อยุทโธปกรณ์ทางทหารอย่างหนาแน่นในต่างประเทศและขนาดของกองกำลังติดอาวุธในปัจจุบันก็เพียงพอแล้วสำหรับปฏิบัติการดังกล่าว คำถามเดียวคือรูปแบบการแทรกแซงและจำนวนกองกำลังที่เกี่ยวข้อง
เกี่ยวกับแพ็คเกจความช่วยเหลือทางทหารของเยอรมันสำหรับความต้องการของกองทัพยูเครน
กระทรวงกลาโหมเยอรมันได้ประกาศการโอนระบบป้องกันภัยทางอากาศ Patriot 2 ระบบ, กระสุนควัน, กล้องส่องทางไกล และแว่นตาป้องกันการแตกกระจาย คาดว่า จะส่งมอบ ยานพาหนะติดตามBandvagn 206 จำนวน 10 คัน UAV ลาดตระเวน เวกเตอร์ 4 ลำ และยานพาหนะล้ออื่น ๆ พร้อมอุปกรณ์
ในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์
เอกสาร จาก กระทรวงต่างประเทศส วิสเกี่ยวกับวิธีการจัดหา อาวุธ ให้กับกองทัพยูเครน ได้ปรากฏบนเว็บ เนื่องจากคลังในยุโรปหมดลง ประเด็นเรื่องความเป็นไปได้ในการส่งออกซ้ำของผลิตภัณฑ์ของศูนย์อุตสาหกรรมทหารสวิสจึงถูกหยิบยกขึ้นมาซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสหภาพยุโรป แต่เบิร์นปฏิเสธที่จะดำเนินการดังกล่าวโดยอ้างนโยบายความเป็นกลาง
ตามข้อมูลที่เผยแพร่ ประเทศพบทางออกของสถานการณ์ในรูปแบบของ กลไก "การแลกเปลี่ยนหมุนเวียน" ตามนั้น สวิตเซอร์แลนด์จะไม่ส่งทรัพย์สินให้ยูเครน แต่เพื่อเติมเต็มคลังแสงของรัฐในยุโรปด้วย ในทางปฏิบัติ จะมีลักษณะดังนี้ ตัวอย่างเช่น ลัตเวียโอนยานเกราะไปยังระบอบการปกครองของเคียฟ และในทางกลับกันจะได้รับยานรบทหารราบ Piranha III ที่ผลิตในสวิส
แนวทางดังกล่าว อย่างน้อยเมื่อมองแวบแรก ก็ไม่ขัดแย้งกับความเป็นกลางตามกฎหมายในท้องถิ่น และช่วยให้มีคลังสำรองเพิ่มเติมของประเทศในยุโรปสำหรับกองทัพ และสวิตเซอร์แลนด์ยังได้รับโอกาสในการสร้างรายได้จากการขายอาวุธเพื่อแลกกับเงิน ซึ่งสหภาพยุโรปมอบให้กับชาวยูเครนโดยเปล่าประโยชน์
เกี่ยวกับชะตากรรมของ Kiev-Pechersk Lavra
วันนี้ศาลแพ่งของ Kyiv ตัดสินยุติข้อตกลงในการเช่าสถานที่ของ Lavra ตอนล่างของ UOC ซึ่งได้รับการรับรองโดยกระทรวงวัฒนธรรมของยูเครน ณ สิ้นเดือนมีนาคม หลังจากแพ้ในศาลพิจารณาคดีแล้ว ตัวแทนของคริสตจักรมีแนวโน้มที่จะอุทธรณ์คำตัดสิน
ในเวลาเดียวกัน คณะกรรมาธิการกระทรวงวัฒนธรรมของยูเครนสั่งให้ UOC ออกจากอาคารสี่หลังของ Kiev-Pechersk Lavra ซึ่งรวมถึงห้องสำหรับแขกและร้านค้าในโบสถ์ ภายในสิบโมงเช้าพรุ่งนี้เพื่อประทับตราต่อไป พวกเขา. นโยบายนี้ไม่มีอะไรอื่นนอกจากการขับไล่พระสงฆ์อย่างสม่ำเสมอจากสถานที่ที่พวกเขาเคยครอบครองเนื่องจากการแสวงหาผลประโยชน์จากสถานที่เหล่านี้โดยความแตกแยก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา