11 ส.ค. 2023 เวลา 15:08 • อาหาร

เฟรนช์ฟรายด์ กรอบนอกนุ่มใน

เฟรนช์ฟรายด์เป็นของฝรั่งเศสเหรอ
เฟรนช์ฟรายด์ทำจากมันฝรั่งพันธุ์อะไร
เฟรนช์ฟรายด์ในแมคโดนัลทั่วโลก ใช้มันฝรั่งพันธุ์เดียวกันมั้ย
ฯลฯ เหล่านี้เป็นคำถามที่ผุดมาในหัวใช่มั้ยคะ คิดว่ามีหลายบทความบอกเล่าถึงต้นกำเนิดเฟรนช์ฟรายด์แล้ว แค่อยากรู้ขอสรุปอีกทีสั้นๆ แล้วกันนะคะและขอไปโฟกัสตรงพันธุ์มันฝรั่งที่ใช้แล้วกันค่ะ
กำเนิดเฟรนช์ฟรายด์
เชื่อกันว่าเฟรนช์ฟรายด์ที่เก่าแก่ที่สุดอยู่ที่สเปน แต่เป็นเพียงมันฝรั่งทอดที่หั่นไม่สม่ำเสมอ สั้นยาวไม่เท่ากัน ชาวสเปนยังเป็นคนกลุ่มแรกที่นำเข้ามันฝรั่งไปยังยุโรป อีกทฤษฎีก็ว่าเฟรนช์ฟรายด์มถือกำเนิดในฝรั่งเศสจริงๆตั้งแต่ปลายศตวรรษที่17 แล้วนักดนตรีเยอรมันจากแคว้นบาวาเรียก็ไปเรียนรู้วิธีการทำที่ปารีสแล้วนำไปขายที่เบลเยี่ยม ตอนที่เค้าทำขายนั้นใช้ชื่อว่า มันฝรั่งทอดสไตล์ปารีส
ทฤษฎีที่เชื่อกันอีกทฤษฎีคือ มันน่าจะถือกำเนิดในเบลเยียมตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่17 แล้ว ชาวบ้านในดินแดนแถบนั้นแหละริเริ่มทำขึ้นมา เพราะที่นั่นคนเค้านิยมตกปลาไปทอดกิน พอหน้าหนาว น้ำในแม่น้ำเป็นน้ำแข็งตกปลาไม่ได้ เลยเอามันฝรั่งมาทอดกินแทนโดยหั่นเป็นชิ้นเรียวบาง
เรื่อยมาถึงสงครามโลกครั้งที่1 อเมริกาเข้ามาตั้งฐานทัพในเบลเยียม แล้วคนเบลเยียมที่พูดภาษาฝรั่งเศสแนะนำเฟรนช์ฟรายด์ให้คนอเมริกันรู้จัก เพราะพูดภาษาFrench ก็เลยติดปากเรียก French Fries
อีกทฤษฎีก็ว่าที่เรียก french เพราะมาจาก วิธีการทำอาหารที่หั่นวัตถุดิบเป็นเส้นบางยาว หรือ "frenching" ถ้าเป็นมันฝรั่งก็จะกลายเป็น French Fries
และเฟรนช์ฟรายด์ก็แพร่หลายไปเรื่อยๆ จนถึงอเมริกา ว่ากันว่าคนแรกที่ได้ชิมเฟรนช์ฟรายด์คือ โทมัส เขฟเฟอร์สัน อดีตประธานาธิบดีอเมริกาคนที่3 ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี
แต่ที่ฝรั่งเศสเค้าก็มีมันฝรั่งทอดของเค้าเองเรียก ปอมฟรีต (Pommes Frites)
Pommes Frites
สรุปคือถึงแม้จะเรียกเฟรนช์ฟรายด์ แต่มันเกี่ยวข้องกับประเทศเบลเยียมมากกว่า ที่เรียก french ก็เพราะสาเหตุข้างต้น
แล้วใช้มันฝรั่งแบบไหนล่ะ เค้าใช้มันฝรั่งที่มีเนื้อแป้งเยอะ ความชื้นต่ำ สาเหตุที่ต้องใช้มันฝรั่งที่มีคุณสมบัติแบบนี้เพราะ ส่วนที่มีแป้งเยอะจะทำให้เฟรนช์ฟรายด์นุ่ม แต่ส่วนที่ต้องความชื้นต่ำเพราะจะทำให้กรอบ เพราะฉะนั้น ทั่วโลกจึงใช้มันฝรั่งที่ผลิตได้ในท้องถิ่นของตัวเอง ขอแค่มีคุณสมบัติที่ว่าก็โอเคแล้ว
พันธุ์ของมันฝรั่งที่นิยมใช้ทำเฟรนช์ฟรายด์
ส่วนใหญ่จะใช้พันธุ์ Russet Burbank แมคโดนัลก็ใช้พันธุ์นี้เป็นส่วนใหญ่ พันธุ์อื่นที่ใช้ก็เช่น Maris Piper , Idaho , Yukon Gold นี่เป็นพันธุ์ของอเมริกา ถ้าเป็นของประเทศอื่นก็ใช้พันธุ์ต่างออกไปเพราะมันจะให้รสชาติที่ถูกปากคนที่นั่นมากกว่า และลดต้นทุนการนำเข้าด้วย ราคาจะได้ไม่แพงเกินไปนัก อย่างในญี่ปุ่นก็ใช้มันฝรั่งที่ปลูกในฮอกไกโด
มันฝรั่งRusset Burbank
พอใช้Russet Burbank ทำเฟรนช์ฟรายด์จะออกมาในรูปแบบที่เราคุ้นเลยกันที่สุด
เอามาทำเฟรนช์ฟรายด์
ถ้าเป็นพันธุ์อื่น รูปลักษณ์จะต่างกันออกไป เฟรนช์ฟรายด์ที่ได้ จะเป็นอีกแบบ
พันธุ์ Maris Piper
เฟรนช์ฟรายด์ที่ได้จากพันธุ์Maris Piper
มันฝรั่งและเฟรนช์ฟรายด์ที่ได้จากพันธุ์ Idaho
พันธุ์Yukon Gold
เฟรนช์ฟรายด์ที่ได้
เอามาทำอาหารแบบนี้ได้ด้วย
และยังสามารถใช้ทกเฟรนช์ฟรายด์แช่แข็งได้ด้วย
เฟรนช์ฟรายด์แช่แข็งโดยใช้มันฝรั่งพันธุ์ต่างๆ
นี่น่าจะเป็นเกร็ดเฟรนช์ฟรายด์ที่ต่างออกไปหน่อยนะคะ ถ้าชอบอย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา