12 ส.ค. 2023 เวลา 11:08 • ประวัติศาสตร์

อีสป (Aesop) สุดยอดนักเล่านิทาน

อีสป คือนักเล่านิทานชาวกรีก ในตำนานกรีกสมัยโบราณ
นิทานที่กล่าวว่าเล่าโดย “อีสป” เชื่อว่าเป็นนิทานที่รวบรวมมาจากหลากหลายแหล่ง นิทานอีสปได้รับความนิยมแพร่หลายเนื่องจากกวีชาวโรมันชื่อเพดรัสนำมาเล่าจนแพร่หลายในคริสต์ศตวรรษที่ 1
ต่อมา “ฌอง เดอ ลา ฟงแทน” กวีชาวฝรั่งเศส ก็ได้นำมาเรียบเรียงใหม่เป็นร้อยกรองที่ค่อนข้างเกินจริงแต่มีชีวิตชีวา ในช่วงปี ค.ศ.1668 ก็ยิ่งส่งเสริมให้นิทานอีสปกลายเป็นที่รู้จักมาขึ้นไปทั่วโลก
ปูนปลาสเตอร์ที่ปั้นรูปอีสป  ต้นฉบับอยู่ใน Art Collection of the Villa Albani ที่กรุงโรม
นิทานที่อีสปเล่า นิยมเรียกกันว่า นิทานอีสป เป็นนิทานที่สอนคนทั่วไปในด้านศีลธรรมความดี โดยใช้สัตว์ สิ่งของต่างๆ เป็นตัวละคร เช่น เรื่องเด็กเลี้ยงแกะ ลาโง่ หมาจิ้งจอกกับองุ่น เป็นต้น นิทานไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นช่องทางในการถ่ายทอดภูมิปัญญาด้านจริยธรรม สังคม และการปฏิบัติแก่ผู้ชม
สำหรับตัวอีสป เชื่อว่าเขามีรูปร่างและหน้าตาที่อัปลักษณ์ แต่เดิมเคยเป็นทาสมาก่อน แต่สามารถเป็นไทได้เพราะความสามารถในการพูดของตัวเอง เป็นบุคคลที่ไหวพริบปฏิภาณดีเยี่ยม และเชื่อกันว่าเขาเป็นนักพูดที่เก่งกาจของยุคเลย
นิทานอีสปได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อในสมัยกรีกโบราณและที่กรุงโรม พวกเขาใช้เป็นเครื่องมือในการสอนในโรงเรียนเพื่อปลูกฝังค่านิยมทางศีลธรรมและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องราวของอีสปยังถูกเล่าขาน ดัดแปลง และแปลเป็นภาษาต่างๆ อีกด้วย ซึ่งแผ่อิทธิพลไปทั่วยุโรป
1
อีสป (ซ้าย) วาดโดยฟรานซิส บาร์โลว์ ปี ค.ศ.1687
ด้วยความที่เขามีชีวิตอยู่ในช่วงโบราณและนานมากแล้ว อีกทั้งไม่ได้มีบทบาทหรือสถานะในระดับผู้นำของสังคม ทำให้ประวัติชีวิตของเขาไม่ได้มีการบันทึกไว้มากนัก เท่าที่ปรากฏอยู่จึงเป็นเพียงการสันนิษฐานและการตีความต่างๆ
ถึงจะมีประวัติเกียวกับตัวอีสปไม่มากนัก แต่ชื่อของเขาก็กลายเป็นชื่อที่ทุกคนคิดถึงเมื่อกล่าวถึงนิทาน ซึ่งน่าจะเป็นอิทธิพลที่สำคัญที่ทำให้เขาสมควรกลายเป็นบุคคลสำคัญที่เราควรจดจำ
ผลกระทบของอีสปที่มีต่อวรรณกรรมและวัฒนธรรมนั้นมีมากมายมหาศาล นิทานของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียน กวี และศิลปินนับไม่ถ้วนตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา ดัดแปลงเป็นละคร หนังสือ การ์ตูน และสื่อรูปแบบต่างๆ แก่นเรื่องหลักของนิทานของเขา เช่น ผลของการกระทำ อันตรายของความฟุ้งเฟ้อ และความสำคัญของความอ่อนน้อมถ่อมตน ยังคงโดนใจผู้ชมทุกวัย
1
เป็นการรีโพสนะครับ
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference อีสป (Aesop) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา