13 ส.ค. 2023 เวลา 13:49 • ประวัติศาสตร์

เช เกวารา (Ernesto Guevara) วีรบุรุษนักรบกองโจร

กล่าวกันว่าในคริสต์ศตวรรษที่ 20 เหล่าชาวโลกต่างรู้จักชายคนนี้ในฐานะนักปฎิวัติ และยังถูกขนานนามว่าชายผู้สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกในศตวรรษนั้นด้วย เออร์เนสโต เกวารา (Ernesto Guevara) รู้จักกันในชื่อ เช เกวารา
1
เช เป็นนักปฏิวัติแนวมาร์กซิสต์ชาวอาร์เจนตินา และเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม 26 กรกฎาคมของ ฟิเดล คาสโตร ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปฏิวัติประเทศคิวบาเมื่อปี ค.ศ.1959
เช เกิดในประเทศอาร์เจนตินาเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 1928 เติบโตในครอบครัวที่มั่งมี ตัวเชเองเรียนจบมหาวิทยาลัยในสาขาแพทยศาสตร์ในปี ค.ศ.1951 หลังจากพิธีรับปริญญาเพียง 25 วัน
ฟิเดล คาสโตร (ซ้าย) และเช เกวารา (ขวา) แพทย์ชาวอาร์เจนตินาที่เข้าร่วมต่อสู้ในการปฏิวัติคิวบา
เชเดินทางกับเพื่อนนามว่าอัลเบร์โต กรานาโดด้วยมอเตอร์ไซค์ไปทั่วอเมริกาใต้ แล้วเขาก็ได้พบความจริงของโลก ได้พบกับความแร้นแค้นของประชาชนในประเทศ และเป็นจุดกำเนิดของชายที่จะมีชื่อเสียงก้องโลก วีรบุรุษแห่งปวงประชาชาวอเมริกาใต้จนถึงปัจจุบัน
เชละทิ้งฐานันดรและครอบครัวของตนเองไว้ที่เม็กซิโก แล้วมุ่งสู่เกาะคิวบาเพื่อหวังจะล้มล้างระบอบการปกครองเผด็จการของฟุลเคนซีโอ บาซิสตา สร้างกลุ่มกำลังของตัวเองเพื่อหวังจะทำการปฏิวัติในคิวบา
หลังจากปฏิวัติสำเร็จในคิวบา เชได้ออกจากคิวบาในปี ค.ศ.1965 โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้ประเทศอื่นได้เกิดความเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกและประเทศโบลีเวีย
เช เกวารา (ที่สองจากซ้าย) พร้อมกับเพื่อนสมาชิกกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติโบลิเวียที่ค่ายนันกาวาซู ในป่าของประเทศโบลิเวีย ปี ค.ศ.1967
ซึ่งโบลีเวียนี้ เชถูกจับได้โดยกองทัพโบลิเวียซึ่งมีหน่วยสืบราชการลับกลาง(ซีไอเอ) ของสหรัฐอเมริกาสนับสนุนอยู่ และถูกสังหารทันทีหลังจากที่ถูกจับตัว 9 ตุลาคม ค.ศ.1967 ในวันสุดท้ายของชีวิตเช ทหารโบลิเวียกำลังจะประหารชีวิตเขา
1
เชได้ทิ้งประโยคสุดท้ายของชีวิตของเขาว่า
ยิงฉันเลย ฉันมันก็แค่ผู้ชายธรรมดาคนนึง...
เช เกวารา
แต่การตายของคนธรรมดาที่ชื่อ เช เกวารา มีความหมายอย่างยิ่งกับการเมืองของโลก เหล่านักศึกษาและคนหนุ่มสาวทั่วโลกต่างรับรู้และยกย่องการกระทำของเช ภายหลังการตายของคนธรรมดาคนนึง
1
เกิดการปฏิวัติในฝรั่งเศสรวมถึงการเดินประท้วงเรียกร้องอิสรภาพของประเทศเวียดนาม เหล่าวัยรุ่นในประเทศเวียดนาม นำรูปของเชมาใช้ในการเดินขบวน และจนถึงทุกวันนี้ ชายคนนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติ
อัลเบอร์โต คอร์ดา ช่างถ่ายภาพชาวคิวบา ผู้ถ่ายภาพ "เช" อันโด่งดัง
เช เกวารา ได้เป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติและการเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยมีภาพถ่ายที่มีชื่อเสียงของเช คือ ภาพใบหน้าของเช จนถึงปัจจุบันยังปรากฏอยู่ตามเสื้อยืดทั่วโลก รวมทั้งรูปสติ้กเกอร์ที่ติดอยู่ทั่วไป
เช ในภาษาอาร์เจนตินามีความหมายถึง “เพื่อน, สหาย”
เป็นการรีโพสนะครับ
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference : เช เกวารา (Ernesto Guevara) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา