3 ธ.ค. 2023 เวลา 02:00 • การศึกษา

ลำดับชั้นของการจัดการขยะ (Waste Management Hierarchy)

สมัยก่อน เมื่อพูดถึงการลดการใช้ทรัพยากร และ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คนส่วนใหญ่จะนึกถึงความยุ่งยากในการจัดการกับปัญหาเหล่านั้น จนละเลย ไม่เอาใจใส่ หรือ ไม่รู้ไม่ชี้ แต่ในปัจจุบันเราพบว่า ปัญหาเหล่านั้นกลับส่งผลร้ายในระยะยาวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวและสุขภาพของพวกเราเอง เช่น มลพิษ ไมโครพลาสติก และ โรคมะเร็ง เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังถูกนำมาเป็นการกิดกันทางการค้า หากในขบวนการผลิดสินค้าของท่านเกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) เกินความจำเป็นอีกด้วย เพราะฉะนั้น พวกเราจึงต้องหันกลับมาให้ความสำคัญกับการ ลดการใช้ทรัพยากร รีไซเคิล และ การกำจัดขยะ กันอย่างจริงจังซะที
ลำดับชั้นของการจัดการขยะ (Waste Management Hierarchy) เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดปริมาณขยะและปกป้องสิ่งแวดล้อม เราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการลดขยะได้ง่ายๆ เพียงแค่เริ่มจากตัวเราเอง ดังต่อไปนี้
1. การลด (Reduce) คือ การลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำ พลังงาน กระดาษ ฯลฯ เช่น ปิดไฟเมื่อไม่ใช้ ปิดน้ำเมื่อแปรงฟัน พกแก้วน้ำส่วนตัว ฯลฯ
2. การใช้ซ้ำ (Reuse) คือ การนำวัสดุหรือบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ เช่น การนำถุงพลาสติกกลับมาใช้ซ้ำ การนำกล่องกระดาษมาใส่ของ ฯลฯ
3. การรีไซเคิล (Recycle) คือ การนำวัสดุหรือบรรจุภัณฑ์ที่ไม่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้ ไปแปรรูปเป็นวัสดุใหม่ เช่น การนำกระดาษไปรีไซเคิล การนำขวดพลาสติกไปรีไซเคิล ฯลฯ
4. การอัพไซเคิล (Upcycle) คือ การนำวัสดุเหลือใช้หรือของเก่าที่ไม่ใช้แล้วมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่ามากกว่าเดิม เช่น การนำกล่องกระดาษมาประดิษฐ์เป็นกล่องใส่ของ การนำเสื้อผ้าเก่ามาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าใหม่ การนำไม้เก่ามาสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์ใหม่ การนำเศษผ้ามาเย็บเป็นตุ๊กตา ฯลฯ
โดยการอัพไซเคิลนั้นแตกต่างจากการรีไซเคิลตรงที่การรีไซเคิลนั้นเป็นการแปรรูปวัสดุเหลือใช้ให้กลับมาเป็นวัสดุเดิมหรือวัสดุชนิดใหม่ที่มีมูลค่าเท่าเดิมหรือใกล้เคียงเดิม แต่การอัพไซเคิลนั้นเป็นการแปรรูปวัสดุเหลือใช้หรือของเก่าให้กลับมาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่ามากกว่าเดิม
5. การกู้คืนพลังงาน (Energy Recover) คือกระบวนการเปลี่ยนพลังงานที่เหลือใช้จากกระบวนการทางอุตสาหกรรมหรือกระบวนการอื่น ๆ ให้เป็นรูปแบบพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ตัวอย่างเช่น พลังงานความร้อนที่เหลือจากโรงงานอุตสาหกรรมสามารถนำมาใช้เพื่อผลิตไฟฟ้าหรือเพื่อทำความร้อนในอาคารได้ พลังงานแสงอาทิตย์ที่เหลือจากแผงโซลาร์เซลล์สามารถนำมาใช้เพื่อชาร์จแบตเตอรี่หรือเพื่อขับเคลื่อนอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ พลังงานลมที่เหลือจากกังหันลมสามารถนำมาใช้เพื่อผลิตไฟฟ้าหรือเพื่อขับเคลื่อนอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ ฯลฯ
เราสามารถลดความต้องการพลังงานจากแหล่งกำเนิด เช่น ถ่านหิน น้ำมัน และ แก๊สธรรมชาติ นอกจากนี้ การกู้คืนพลังงานยังสามารถช่วยลดมลพิษทางอากาศและน้ำได้
6. การย่อยสลาย (Compost) คือ การนำเศษอาหารและวัสดุอินทรีย์อื่นๆ ไปหมักย่อยสลายเพื่อผลิตปุ๋ยชีวภาพ เช่น การนำเศษอาหาร ใบไม้ เปลือกผลไม้ ฯลฯ ไปใส่ถังหมักปุ๋ย ฯลฯ
7. การกำจัด (Dispose) คือ การกำจัดขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลหรือรีไซเคิลได้ สิ่งนี้ควรทำอย่างมีความรับผิดชอบเพื่อให้ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น คุณอาจฝังกลบขยะหรือนำไปเผาทำลาย
สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าลำดับชั้นของการจัดการขยะไม่ได้แยกจากกัน เราควรพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดปริมาณขยะที่เราสร้างขึ้นตั้งแต่แรก และ เราควรรีไซเคิลและกำจัดขยะอย่างมีความรับผิดชอบเมื่อจำเป็น
ดังนั้น ลำดับชั้นของการจัดการขยะ มีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมหลายประการ เช่น
- ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
- อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
- ลดมลพิษ
- ช่วยประหยัดเงินได้ เพราะการลดปริมาณขยะที่ถูกสร้างขึ้นหมายถึงการใช้จ่ายเงินน้อยลงในการซื้อสินค้าใหม่ การรีไซเคิลและอัพไซเคิลช่วยให้ประหยัดเงินได้จากการกำจัดขยะ และ ปุ๋ยหมักช่วยให้ประหยัดเงินในการซื้อปุ๋ย
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #WasteManagementHierarchy #Reduce #Reuse #Recycle #Upcycle #EnergyRecover #Compost #Dispose

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา