17 ธ.ค. 2023 เวลา 02:00 • การศึกษา

สังคมสูงวัยของประเทศไทย (Thailand Aged Society)

สังคมผู้สูงอายุถือว่ากำลังเป็นความท้าทายอย่างสูง สำหรับ เศรษฐกิจ การเมือง และ ระบบสุขภาพของประเทศไทย เพราะว่า ปริมาณผู้สูงอายุมีอัตราสูงกว่าปริมาณเด็กที่เกิดใหม่ ทำให้สังคมไทย เกิดภาวะจำนวนผู้ดูแลหรือวัยทำงานมีน้อยกว่าจำนวนผู้สูงอายุหรือผู้ที่ต้องการการดูแล ในขณะเดียวกัน ก็เป็นโอกาสของธุรกิจใหม่ๆ เช่นเดียวกัน
สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) คือ สังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด
สัดส่วนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ของประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 มีจำนวน 12,116,199 คน คิดเป็น 18.3% ของประชากรทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.5% แบ่งเป็น
- “ผู้สูงอายุวัยต้น” ช่วงอายุ 60-69 ปี จำนวน 6,843,300 คน คิดเป็น 56.5% ของผู้สูงอายุทั้งหมด
- “ผู้สูงอายุวัยกลาง” ช่วงอายุ 70-79 ปี จำนวน 3,140,700 คน คิดเป็น 25.9% ของผู้สูงอายุทั้งหมด
- “ผู้สูงอายุวัยสูง” ช่วงอายุ 80 ปีขึ้นไป จำนวน 2,132,199 คน คิดเป็น 17.6% ของผู้สูงอายุทั้งหมด
ดังนั้นในปัจจุบันนี้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้ว และ คาดว่าในปี พ.ศ. 2573 ประเทศไทยจะมีประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20 ล้านคน คิดเป็น 25.8% ของประชากรทั้งหมด แลัวจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด (Super-aged Society) ในปี 2578
โรคที่มักจะเกิดกับผู้สูงอายุในประเทศไทย ได้แก่ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง โรคกระดูกพรุน โรคข้อเสื่อม โรคหูเสื่อม โรคตาเสื่อม โรคฟันผุ โรคอ้วน โรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล โรคอัลไซเมอร์ และ โรคพาร์คินสัน
โรคเหล่านี้มักเกิดขึ้นเนื่องจากความเสื่อมของร่างกายตามวัย ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่ พฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา ขาดการออกกำลังกาย อาหารไม่สมดุล มลภาวะทางอากาศ และสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย
ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ประเทศไทย ปี 2564 พบว่า รายได้เฉลี่ยของผู้สูงอายุไทยอยู่ที่ 12,171 บาทต่อเดือน โดยรายได้เฉลี่ยของผู้สูงอายุชายอยู่ที่ 14,031 บาทต่อเดือน และรายได้เฉลี่ยของผู้สูงอายุหญิงอยู่ที่ 10,311 บาทต่อเดือน
สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์เป็นสังคมที่ผู้สูงอายุมีจำนวนมากกว่าประชากรวัยทำงาน และ ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ผู้สูงอายุมีความต้องการด้านสุขภาพ ที่อยู่อาศัย อาชีพ และ สังคมที่แตกต่างจากคนวัยทำงาน ภาครัฐและภาคเอกชนจึงต้องปรับตัวเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ เช่น
- พัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมที่เอื้อต่อผู้สูงอายุ เช่น การสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างสวัสดิการสังคม ฯลฯ
- พัฒนาระบบการดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ
- ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับผู้สูงอายุ เช่น ทางเท้า อาคารที่พักอาศัย และ ระบบขนส่งสาธารณะ
- พัฒนาสภาพแวดล้อมและสังคมที่เอื้อต่อผู้สูงอายุ เช่น การสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย การสร้างชุมชนที่อบอุ่น ฯลฯ
- ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของสังคม เช่น การทำงาน การศึกษา นันทนาการ ฯลฯ
- พัฒนาสื่อและวัฒนธรรมที่เอื้อต่อผู้สูงอายุ
สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก อันเป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น อัตราการเกิดที่ลดลง อัตราการเสียชีวิตที่ลดลง และ อายุขัยที่ยาวนานขึ้น สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์เป็นสังคมที่ท้าทาย แต่หากเราปรับตัวได้ทันท่วงที สังคมผู้สูงอายุจะกลายเป็นสังคมที่เข้มแข็งและน่าอยู่
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #ThailandAgedSociety

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา