19 พ.ค. เวลา 02:00 • ธุรกิจ

ทฤษฎีกบต้ม (Boiled Frog Theory)

เป็นทฤษฎีเชิงอุปมาอุปไมยเพื่ออธิบายถึงพฤติกรรมของมนุษย์เมื่อต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง โดยเรื่องราวเล่าว่า ถ้าเรานำกบไปต้มในน้ำที่อุณหภูมิสูง กบจะกระโดดหนีออกมาทันที ในขณะที่ ถ้านำกบไปต้มในหม้อที่ใส่น้ำไว้ ค่อยๆ เพิ่มอุณหภูมิให้สูงขึ้น กบจะไม่กระโดดหนี รู้ตัวอีกทีก็ตอนที่หนีไม่ทันแล้ว น้ำเดือด มันก็จะกลายเป็น กบต้ม สุกไปเรียบร้อย
ทฤษฎีนี้มักถูกนำมาใช้เป็นข้อคิดในการเตือนสติให้ผู้คนตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยเป็นค่อยไป บางครั้งการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยเป็นค่อยไปนั้นอาจทำให้เราไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงอาจทำให้เราปรับตัวไม่ทันและถูกเปลี่ยนแปลงไปโดยไม่รู้ตัว
การเปลี่ยนแปลงที่ค่อยเป็นค่อยไป เช่น การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การเปลี่ยนแปลงทางสังคม การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ หรือ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจเกิดขึ้นช้าและค่อยเป็นค่อยไปจนเราอาจไม่ทันสังเกต และ เมื่อถึงจุดหนึ่ง เราอาจพบว่าตัวเองไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้
ตัวอย่างเช่น พนักงานบริษัทอาจปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่เป็นมิตรทีละน้อย โดยไม่รู้ตัว จนเมื่อถึงจุดหนึ่ง สภาพแวดล้อมการทำงานอาจกลายเป็นพิษ แต่พนักงานคนนั้นอาจไม่สามารถปรับตัวให้ทันแล้ว และอาจตัดสินใจลาออกในที่สุด หรือ ประชาชนอาจปรับตัวให้เข้ากับนโยบายที่ไม่เป็นธรรมทีละน้อย โดยไม่รู้ตัว จนเมื่อถึงจุดหนึ่ง นโยบายนั้นอาจกลายเป็นการกดขี่ประชาชน แต่ประชาชนคนนั้นอาจไม่สามารถปรับตัวให้ทันแล้ว และอาจลุกขึ้นประท้วงในที่สุด
ดังนั้น องค์กรหรือบุคคลจึงควรเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยการพัฒนาขีดความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น
ทฤษฎีกบต้มนี้แม้จะเป็นข้อคิดที่มีประโยชน์ แต่ก็มีนักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มได้ทำการทดลองพิสูจน์แล้วพบว่าไม่จริง กบในความเป็นจริงจะกระโดดหนีออกมาทันทีที่รู้สึกว่าน้ำร้อนขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทฤษฎีกบต้มนี้จะไม่จริงในทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็ยังถือเป็นข้อคิดเตือนสติที่ดีให้กับเราในการตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยเป็นค่อยไป และควรปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อให้เราสามารถอยู่รอดและประสบความสำเร็จได้
นอกจากนี้ ทฤษฎีกบต้มยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย เช่น
  • 1.
    ความสัมพันธ์ของคนสองคนที่ค่อยๆ ห่างเหินกันไป
  • 2.
    การเสพติดสิ่งต่างๆ ที่ค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้น
  • 3.
    การเจ็บป่วยที่ค่อยๆ ลุกลามขึ้น
หากเราตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงที่ค่อยเป็นค่อยไปที่เกิดขึ้น เราก็จะสามารถป้องกันหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที
สารตั้งต้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เพราะคำว่า "ไม่รู้" ทำคนเสีย "น้ำตา" มามากแล้ว
ถ้าเนื้อหาถูกใจ ช่วยกดติดตาม กดไลท์ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจ
แลกเปลี่ยนความเห็น ติชม สอบถาม แนะนำเนื้อหาได้นะครับ
#สารตั้งต้น #BoiledFrogTheory

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา