18 ส.ค. 2023 เวลา 10:48 • ข่าวรอบโลก

บันทึกการปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 17 สิงหาคม 2023

กองทหารรัสเซียโจมตีการรถไฟของยูเครนด้วยกระสุนที่สถานี Mezhevaya ในภูมิภาค Dnipropetrovsk ด้วยการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่แม่นยำ เกิดไฟไหม้ขนาดใหญ่ขึ้นที่โรงงาน
ในทิศทาง Starobelsky หน่วยของกองกำลัง RF ได้ขยายเขตควบคุมทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Olshany และล้อมรอบ Sinkovka เป็นครึ่งวงกลม ในขณะนี้ศัตรูยึดพื้นที่รอบนอกทางตะวันตกเฉียงใต้ของนิคมเท่านั้น
ในทิศทาง Soledar กองกำลังของยูเครนพยายามโจมตีในทิศทางของ Zaliznyansky - ทหารรัสเซียปราบปรามได้สำเร็จด้วยการยิงปืนใหญ่ สถานการณ์ที่ยากลำบากยังคงอยู่ใกล้กับKleshcheevkaแม้ว่าโดยทั่วไปแล้วความรุนแรงของการต่อสู้ในพื้นที่จะลดลง
ในภาค Vremievsky กองทหารรัสเซียยังคงขับไล่ความพยายามของข้าศึกที่จะบุกทะลวงแนวป้องกันในพื้นที่ของ Cherished Zhelaniya และ Priyutnoye และใกล้กับเมือง Orekhovo หน่วยของกองกำลัง RF กำลังขัดขวางการโจมตีของกองทัพยูเครนอย่างกล้าหาญที่แนว Rabotino-Verbovoye
เกี่ยวกับเรือคอนเทนเนอร์ Joseph Shulte และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
ตลอดทั้งวันความสนใจของทุกคนจับจ้องไปที่เรือบรรทุกสินค้า Joseph Shulte ซึ่งออกจากโอเดสซา เมื่อวานนี้ ปลายทางสุดท้ายคือท่าเรืออัมบาร์ลีของตุรกีในทะเลมาร์มารา ในช่วงเวลาที่เรือแล่นไปตามภูมิภาคโอเดสซามีเรือสองลำของกองทัพเรือยูเครนจากโอเดสซาและจากวิลโคโวในอากาศในเวลานั้น UAV ของยูเครน Bayraktar สามลำทำงานเป็นกะ
นอกจากนี้ เพื่อให้แน่ใจว่ามีการป้องกันน่านฟ้าเหนือภูมิภาคโอเดสซา มีเครื่องบินรบ MiG-29 สามลำและ Su-27 หนึ่งลำและเหนือโรมาเนียเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ R-8A ของอเมริกาได้ทำการลาดตระเวนซึ่งเมื่อวันก่อนบินไปที่ฐานทัพอากาศคอนสแตนตา ภายในเวลา 19:00 น.
ตามเวลามอสโก เรือคอนเทนเนอร์จอดในพื้นที่รอทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Vilkovo ซึ่งจอดอยู่ประมาณ 10-11 ชั่วโมง และในเช้าตรู่ของวันที่ 17 สิงหาคม เรือโจเซฟ ชูลเต ก็เคลื่อนไหวอีกครั้ง ตอนนี้เรือกำลังแล่นไปตามน่านน้ำของบัลแกเรีย อย่างที่ลูกเรือของ Sukru Okan ทำก่อนหน้านี้
เมื่อพิจารณาจากลักษณะของการจอดรถและการเคลื่อนไหวแล้ว เจ้าหน้าที่ยูเครนกำลังรอช่วงเวลาที่ เหมาะสมที่สุดสำหรับการผ่านช่องแคบบอสฟอรัสโดยผ่าน เรือลาดตระเวน Vasily Bykov อาจเป็นไปได้ว่าเมื่อวานนี้มีลูกเรือชาวรัสเซียอยู่ใกล้ๆ ซึ่งขัดขวางการเคลื่อนไหว เห็นได้ชัดว่าไม่มีภัยคุกคามในขณะนี้ เป็นไปได้ค่อนข้างมากที่ "บูลส์" จะมาพร้อมกับเรือบรรทุกน้ำมันธรรมดาที่มาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเหมือนเมื่อก่อนดังนั้นพื้นที่จึงถูกปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีใครดูแล อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องยากมากที่จะบอกว่าสิ่งนี้จริงหรือไม่
แต่สิ่งที่สำคัญที่นี่คือวิธีที่กลุ่มตะวันตกใช้ความสามารถในการสู้รบเพียงเล็กน้อยของกองเรือทะเลดำอย่างสม่ำเสมอและตรวจสอบเพื่อจัดระเบียบทางเดินโดยปราศจากการมีส่วนร่วมของรัสเซีย อันดับแรกคือเรือของอิสราเอล แล้วจึงต่อด้วย ซุคครู โอคาน และหากโจเซฟไปถึง อัมบาร์ลี สิ่งนี้อาจเป็นแบบอย่างสำหรับประเทศอื่นๆ และหากเรือบรรทุกสินค้าถูกกักตัว ก็เป็นไปได้ที่จะกล่าวหาสหพันธรัฐรัสเซียว่าขัดขวางการขนส่ง
ตุรกีคาดการณ์ล่วงหน้าว่าพวกเขาพร้อมที่จะให้การรับประกันแก่เรือยูเครนที่แล่นออกจากทะเลดำผ่านบอสฟอรัสและกัวดาร์ดาแนล ท่ามกลางฉากหลังของเรื่องราวที่กำลังดำเนินอยู่กับ โจเซฟ ชูลเต ข้อความดังกล่าวดูเย้ยหยันอย่างยิ่ง และเป็นที่ชัดเจนว่าบทบาทของรัสเซียในกระบวนการนี้ลดลงจนเหลือน้อยที่สุด
ในขณะเดียวกัน เป็นที่ชัดเจนว่าชาวเติร์กไม่ต้องการข้อตกลงใดๆ เช่นเดียวกับส่วนที่เหลือไม่ว่ารัสเซียจะเข้าร่วมหรือไม่ก็ตาม Black Sea Express จะยังคงทำงานเพื่อประโยชน์ของยูเครนต่อไป และการเจรจาที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างเออร์โดกันและปูตินเกี่ยวกับชะตากรรมของข้อตกลงธัญพืชดูจะแยกขาดจากกัน
การโจมตีของกองกำลังการบินและอวกาศของรัสเซียที่สถานีรถไฟใน Mezheva
กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยแพร่ภาพการทำลายสถานีรถไฟด้วยกระสุนที่สถานี Mezhevaya ในภูมิภาค Dnepropetrovsk เมื่อมาถึง ไฟก็เริ่มขึ้นในตู้โดยสารตู้หนึ่ง ตามมาด้วยการระเบิดที่น่าตื่นตาตื่นใจและการระเบิดครั้งที่สอง เมื่อพิจารณาจากข้อมูลแผนที่ความผิดปกติทางความร้อนของ NASA และคำแถลงของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจากฝ่ายบริหารทหาร ได้มีการบันทึกเหตุเพลิงไหม้ขนาดใหญ่ในบริเวณใกล้เคียงกับนิคมในวันที่ 16 สิงหาคม เวลาประมาณเที่ยงวัน
เป็นที่น่าสังเกตว่าโดรนของรัสเซียควบคุมความเสียหายจากการยิงตามวัตถุประสงค์แม้ว่า Mezhevaya จะอยู่ห่างจากแนวหน้า เกือบ 70 กม. นี่เป็นการยืนยันอีกครั้งถึงความเป็นไปได้พื้นฐานของโดรนรัสเซียที่จะบินลึกเข้าไปในดินแดนของยูเครนและทำการลาดตระเวนที่นั่น
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในทิศทาง Starobelsky ใกล้ Kupyansk ทหาร ของกองทัพผสมที่ 6 ของ RF Armed Forces ประสบความสำเร็จในการรุกต่อตำแหน่งยูเครนที่แนว Sinkovka-Olshana ผลจากการโจมตีที่รุนแรง กองกำลัง RF เข้ายึดครองฐานที่มั่นสองแห่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Olshany และยังได้ปรับปรุงตำแหน่งทางยุทธวิธีใกล้กับ Sinkovka ซึ่งล้อมรอบหมู่บ้านเป็นรูปครึ่งวงกลม ในช่วงกลางคืน RF Armed Forces ยังได้ดำเนินการโจมตีหลายครั้งในสถานที่ที่มีบุคลากรและอุปกรณ์กระจุกตัวใน Petropavlovka และบริเวณโดยรอบ
ในขณะนี้กองกำลังรวมของยูเครนที่ 14 และ 95 odshbr ยึดเขตชานเมืองทางใต้ของหมู่บ้านและส่วนที่เหลืออยู่ในเขตสีเทา ยิ่งไปกว่านั้นไม่มีฝ่ายใดสามารถควบคุมตำแหน่งใน Sinkovka ได้อย่างมั่นใจ ความสูญเสียของกองทัพยูเครนในพื้นที่นี้มีมากกว่าหลายร้อยคน คำสั่งของยูเครนได้รับรู้ถึงชะตากรรมของกลุ่มที่ Kupyansk แล้ว แต่ก็ไม่รีบร้อนที่จะโอนกองหนุนจากทิศทางอื่น ถึงตอนนี้กลยุทธ์ของข้าศึกคือการเติมเต็มกองกำลังขั้นสูงด้วยความหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการโต้กลับ
โดยทั่วไปในทิศทาง Soledar หลังจากหลายสัปดาห์ของการโจมตีแนวรบของรัสเซียที่สีข้างของกลุ่มใน Bakhmut สถานการณ์ในส่วนหน้าก็ค่อนข้างสงบลง เมื่อวานนี้ กลุ่มจู่โจมของกองทัพยูเครนบนรถหุ้มเกราะโจมตีตำแหน่งของกองกำลัง RF ใกล้กับ Zaliznyansky จาก Minkovka อย่างไรก็ตามทหารของกองพลน้อยกองบินที่ 1 "หมาป่า" อยู่ที่นั่นด้วยการสนับสนุนของหน่วยอื่นๆ ได้ตัดยานพาหนะออกจากทหารราบด้วยการยิงและทำลายบางส่วนหลังจากนั้นพวกเขาก็ทำงานกับกำลังคนของศัตรู
ในเวลาเดียวกัน ยูเครนยังคงสะสมกองกำลังทาง ตะวันออกของ Konstantinovka เพื่อดำเนินการโจมตีต่อที่มั่นบนแนว Kleshcheevka - Andreevka - Kurdyumovka
นอกจากนี้ การเคลื่อนไหวของกองกำลังติดอาวุธของยูเครนใกล้กับ Seversk ก็ถูกสังเกตเห็น มีความเป็นไปได้ที่จะโจมตีในทิศทางของ Yakovlevka ในขณะเดียวกันก็ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการจัดตั้ง กองพลนาวิกโยธินที่ 39 ใหม่ของกองทัพยูเครนใน Georgievka หลังจากการประสานงานและขาด พนักงานพวกเขาวางแผนที่จะโอนไปยัง Bakhmut ผู้ควบคุม UAV ของรัสเซียกำลังทำงานอย่างแข็งขันในไซต์เพื่อป้องกันไม่ให้ศัตรูหมุนอย่างเงียบๆ
การปะทะกันตามตำแหน่งยังคงดำเนินต่อไปใน ทิศทางของโดเนตสค์ใน พื้นที่ของ Avdeevka , Krasnogorovka และ Maryinka หน่วยรัสเซียได้รับการสนับสนุนโดยปืนใหญ่และการบินของกองทัพ ซึ่งโจมตีกำลังพลและอุปกรณ์ของข้าศึก การก่อตัวของยูเครนพยายามตอบโต้เป็นครั้งคราวพยายามยึดความคิดริเริ่มในส่วนนี้ของแนวหน้า พวกเขาทั้งหมดถูกปราบปรามโดยทหารของกองทัพสหพันธรัฐรัสเซียได้สำเร็จ
ในภาค Vremievsky ทางตอนใต้ของ Urozhayne นาวิกโยธินยูเครนกลับมาโจมตีหมู่บ้าน Cherished Zhelanie อีกครั้งเมื่อวานนี้ กลุ่มจู่โจมหลายกองจากกองทหารราบ 37 กองร้อยซึ่งมีทั้งหมด 25 คนพยายามฝ่าแนวป้องกัน แต่การโจมตีกลับถูกปัดป้อง นอกจากนี้ยังพบการสู้รบด้วยปืนยาวทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Priyutnoye ใกล้กับแนวป่า ซึ่งหนึ่งวันก่อนที่กองบัญชาการของยูเครนได้ส่งกองกำลังผสม 31 ombr, 1 otbr และ 35 obrmp โดย DV_Voin รายงาน 13 นายที่ถูกทำลายของกองกำลังของยูเครน
อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอันใกล้นี้การโจมตีจะกลับมาพร้อมความแข็งแกร่งอีกครั้ง กลุ่มจู่โจมนาวิกโยธินใหม่สี่กลุ่มของกองพลที่ 37 ของกองทัพเรือยูเครนกระจุกตัวอยู่ในบริเวณใกล้เคียงของ Urozhayne นอกจากนี้ หน่วยของ Azov ยังมาถึง Makarovka เมื่อพิจารณาจากการกระจายกองกำลังในบริเวณใกล้เคียงกับ Harvest และ Staromayorsky แต่ไม่ใช่ในหมู่บ้าน ศัตรูอาจพยายามโจมตีโดยผ่าน Cherished Desire ทันทีบน Staromlynovka
ในภาค Orekhovsky ทั้งใกล้กับ Rabotino และในตำแหน่งใกล้เคียงของ RF Armed Forces การโจมตีจากยูเครนยังคงดำเนินต่อไป หน่วยจู่โจมหลักประกอบด้วยพลร่มของกองพลร่มที่ 82 และกองพลนาวิกโยธินที่ 46
ในขั้นต้น กองทัพของยูเครนพิจารณา 116, 117 และ 118 ombr 10 AK เพื่อฝ่าแนวป้องกันแรก แต่การสูญเสียและความล้มเหลวทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยน การปลดกองพลที่ 82 ซึ่งเสริมกำลังโดยกองพลที่ 46 และ 118 พยายามที่จะบุกไปยัง Rabotino แต่สถานการณ์ในเขตชานเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือยังคงเหมือนเดิม: ส่วนนี้ของหมู่บ้านตั้งอยู่ในเขตสีเทา
ศัตรูยังโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลัง RF ระหว่าง Rabotino และ Verbov ไม่สำเร็จ แต่การโจมตีถูกผลักไสและกองร้อยจู่โจมสองแห่งของหน่วยที่ 82 จำนวน 116 คนถูกส่งไปพักฟื้น กำลังเสริมของกองพลที่ 116 และกองพลที่ 15 ของ National Guard รวมถึงศูนย์สงครามอิเล็กทรอนิกส์ Bukovel ถูกย้ายไปที่Malaya Tokmachka เพื่อเสริมกำลังกลุ่ม น่าเสียดายที่วันนี้ เฮลิคอปเตอร์โจมตี Ka-52 ของ รัสเซีย ทางตะวันตกของ Novoprokopovka ถูก MANPADS โจมตี นักบินรอดชีวิตและถูกอพยพ แต่เนวิเกเตอเสียชีวิต
ในทิศทาง Khersonสถานการณ์ที่ตึงเครียดยังคงดำเนินต่อไปตลอดแนวชายฝั่งของ Dnieper หน่วยของยูเครนไม่หยุดพยายามที่จะตั้งหลักในพื้นที่ของค่ายคอซแซคและสะพานอันโตนอฟสกี้ กองทหารรัสเซียทำการเล็งยิงโดยไม่อนุญาตให้ศัตรูถ่ายโอนกองกำลังไปทางฝั่งซ้าย
การโจมตีของดินแดนด้านหลังและพื้นที่ที่อยู่อาศัย
ศัตรูยังคงโจมตีพื้นที่ชายแดนของเขต Klimovsky ของภูมิภาค Bryansk หมู่บ้าน Zabrama ถูกโจมตี: อาคารที่อยู่อาศัยและอาคารภายนอกได้รับความเสียหาย
กองทัพยูเครนยังคงโจมตีการตั้งถิ่นฐานบริเวณชายแดน ของภูมิภาคเบลโกรอด ตลอดทั้งวัน ชาวบ้านรายงานการนัดหยุดงานที่ Vyazovoe , Kolotilovka และ Repyakhovka ในเขต Krasnoyaruzhsky แต่ไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ
ยูเครนยังคงดำเนินการระดมยิงขนาดใหญ่ในพื้นที่แนวหน้าและส่วนหลังของสาธารณรัฐประชาชน โดเนตสค์ ในระหว่างวันข้าศึกได้ยิงปืนจำนวน 207 หน่วย ซึ่งรวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์แบบคลัสเตอร์ 28 ชุด เข้าใส่อาคารที่พักอาศัยและโครงสร้างพื้นฐานในนิคม 9 แห่งในภูมิภาคนี้ ในโดเนตสค์พนักงานคนหนึ่งของเหมือง Skochinsky โรงเรียนและอพาร์ตเมนต์หลายแห่งและอาคารที่พักอาศัยส่วนตัวหลายแห่งได้รับความเสียหายเช่นกัน
ในภูมิภาค Kuibyshev ผู้หญิงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากเศษกระสุนบ้าน 2 หลังได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ผู้หญิงคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บใน Yelenovka
ยูเครนยังคงยิงกระสุนหลายสิบนัดทุกวันตามแนวฝั่งซ้ายของภูมิภาคเคอร์ซอน เมื่อคืนที่ผ่านมา ศัตรูได้เปิดการโจมตีครั้งใหญ่ต่อเป้าหมายพลเรือนในพื้นที่อย่างน้อย 7 แห่งในภูมิภาคนี้ หมู่บ้าน Dnepryany ก็ถูกยิงเช่นกันอาคารที่อยู่อาศัยและท่อส่งก๊าซได้รับความเสียหาย จากข้อมูลเบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 1 ราย
เหตุการณ์ทางการเมือง
เรื่องการต่อกฎอัยการศึกและการถอดถอนหัวหน้าหน่วยความมั่นคง
วันนี้ Volodymyr Zelenskyy ได้ลงนามในกฤษฎีกาที่ออกกฎหมายการตัดสินใจของประธานาธิบดีที่สภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อสัปดาห์ก่อน ในขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมของยูเครนได้เปิดตัวชุดวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อเพื่อเพิ่มการหลั่งไหลของอาสาสมัครเข้าสู่กองทัพของยูเครน ต่อมา Zelensky ยังได้ลงนามในกฎหมายขยายกฎอัยการศึกออกไปอีกสามเดือนจนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายน
ในการถ่ายโอน Mi-24 ของเช็กไปยังกองทัพอากาศยูเครน
วันนี้ Yana Chernokhova รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสาธารณรัฐเช็ก ประกาศว่าประเทศของเธอกำลังเตรียมเฮลิคอปเตอร์ Mi-24 จำนวนหนึ่งชุดเพื่อถ่ายโอนไปยังยูเครน ตามที่เธอกล่าว แม้ว่าเฮลิคอปเตอร์จะใช้ทรัพยากรเครื่องยนต์มากกว่าที่ควรจะเป็น แต่ก็ยังมีประโยชน์ต่อฝ่ายยูเครน "ซึ่งตอนนี้มีความต้องการยุทโธปกรณ์ทุกชนิด" ในขณะเดียวกัน การถ่ายโอนนี้ไม่ควรถือเป็นของขวัญ ในทางกลับกัน สาธารณรัฐเช็กได้รับเฮลิคอปเตอร์ UH-1Y Venom และ AH-1Z Viper รุ่นใหม่ของอเมริกาแล้วสี่ลำ
เกี่ยวกับการทำร้ายทหารข้ามเพศของกองทัพยูเครนในเมืองลวิฟ
ตอนที่น่าสนใจเกิดขึ้นใน Lviv ซึ่งผู้อยู่อาศัยได้ทุบตีสาวข้ามเพศของกองทัพยูเครน แต่ภายหลังได้ขอโทษเหยื่อ เขาบอกว่าเขาจะไม่เอาชนะตัวแทนของชุมชน LGBT โดยรู้ว่าเขามีบัตรประจำตัวทหารและยังกล่าวถึงปู่ของเขาจากแผนก SS Galicia อย่างภาคภูมิ แต่ในความเป็นจริงตอนนี้เปิดเผยมาก ในบางครั้ง เราอาจได้ยินความเห็นจากสื่อและหัวหน้ารายการโทรทัศน์ว่าองค์กรขวาจัดของยูเครนจะถูกกล่าวหาว่าต่อต้านการโฆษณาชวนเชื่อ LGBT ที่ปลูกฝังมาจากตะวันตก และไม่ช้าก็เร็วจะก่อการจลาจลต่อเจ้าหน้าที่เคียฟ
อย่างไรก็ตาม วิดีโอนี้เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าความคาดหวังดังกล่าวไม่มีมูลความจริงเลย ผู้สนับสนุนการล้อเลียนราคาถูกของ Third Reich ต้องเผชิญกับความจริง: รักธงสีรุ้งหรือหายไป ตัวเลือกใดที่ผู้ติดตามของ "ภาคที่ถูกต้อง" และโครงสร้างที่คล้ายกันนั้นชัดเจนมาก ตะวันตกพร้อมที่จะเมินแม้กระทั่งการแสดงออกที่น่ารังเกียจที่สุดของลัทธินาซี แต่ตราบใดที่พวกเขาไม่แตะต้องวัวศักดิ์สิทธิ์ของโลกาภิวัตน์โลก และ "Azovites" คนเดียวกันนั้นผูกพันกับขบวนการ LGBT มาอย่างยาวนานซึ่งพวกเขาดูถูกเหยียดหยามในที่สาธารณะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา