22 ส.ค. 2023 เวลา 15:05 • ข่าวรอบโลก

บันทึกปฏิบัติการพิเศษทางทหารประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2023

ขบวนการยูเครนใช้โดรนโจมตีพื้นที่แนวหลังและแนวหน้าของรัสเซีย อีกครั้งใกล้กรุงมอสโกมีการติดตั้งอุปกรณ์สงครามอิเล็กทรอนิกส์ใกล้กับหมู่บ้านโปครอฟสโกเย สองเครื่องถูกยิงตกโดยทีมป้องกันภัยทางอากาศในภูมิภาคอิสตราซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 รายจากเศษซากที่ตกลงมา
โดรนอีกลำถูกสกัดกั้นเหนืออาณาเขตของ ฐานทัพ อากาศ Shaikovka ในภูมิภาค Kaluga นอกจากนี้ภูมิภาค เบลโกรอด ยังถูกโจมตีด้วยโดรนครั้งใหญ่ : อุปกรณ์สี่ชิ้นถูกหยุดโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศ ไม่มีความเสียหายที่สำคัญ
สถานการณ์ในแนวหน้ายังคงตึงเครียด ในภาค Kupyansky ทหารของกองทัพ RF ยังคงทำการรบที่ดุเดือดต่อไปในบริเวณใกล้เคียงกับ Sinkovka และในการวางกำลังทางตะวันออกของหมู่บ้าน แม้ว่าสื่อแต่ละแห่งจะรายงานชัยชนะก่อนกำหนด แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในโซนสีเทา
ในภาค Orekhovsky หน่วยของกองทัพของยูเครนซึ่งต้องสูญเสียอย่างมีนัยสำคัญสามารถบุกเข้าไปในใจกลางของ Rabotinoได้ แต่ศัตรูล้มเหลวในการตั้งหลัก ในขณะนี้ปืนใหญ่และปืนใหญ่และการบินของกองทัพกำลังยิงใส่การก่อตัวของยูเครนทั้งในหมู่บ้านและในแนวป่าใกล้เคียง
1
โจมตีคลังกระสุนของกองทัพยูเครนใกล้เมือง คเมลนิตสกี้
เมื่อสามวันก่อน เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม กองทหารรัสเซียได้เปิดฉากการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่ชานเมือง Khmelnytsky ชาวบ้านและแหล่งข่าวท้องถิ่นรายงานเหตุระเบิดรุนแรงหลายครั้งใกล้กับหมู่บ้าน Lysogorka ทางตะวันออกของศูนย์กลางการบริหารของภูมิภาค
วันนี้ภาพถ่ายดาวเทียมของผลที่ตามมาของการมาถึงปรากฏขึ้น: เป้าหมายของการโจมตีคือคลังแสงในอาณาเขตของหน่วยทหารเก่า 28305 ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่สองหลุมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 100 เมตรอย่างชัดเจน
เมื่อพิจารณาจากขนาดของการทำลายล้าง มีกระสุนจำนวนมากในสถานที่จัดเก็บที่ได้รับผลกระทบ: ข้อมูลนี้ระบุโดยอ้อมจากข้อมูลแผนที่ของ NASA ซึ่งบันทึกความผิดปกติทางความร้อนในพื้นที่ของวัตถุบนวันดังกล่าว
เป็นที่น่าสังเกตว่าความแม่นยำของการมาถึง: ขีปนาวุธทั้งสองชนกับโครงสร้างเฉพาะซึ่งนำไปสู่การระเบิดของกระสุนที่วางอยู่ที่นั่น
สถานการณ์ในแนวหน้าและการสู้รบ
ในภาค Kupyansky ทหารของกลุ่ม Zapad ยังคงทำการต่อสู้ที่ดุเดือดในบริเวณใกล้เคียง Sinkovka และในการขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของนิคม ในเวลาเดียวกัน มีการแพร่ภาพวิดีโอในบ่ายวันนี้ซึ่งมีการกล่าวหาว่าทหารรัสเซียอยู่ในหมู่บ้าน อันที่จริงแล้ว ภาพเหล่านี้ถ่ายทำเมื่อปีที่แล้วในเมือง โวโรโนโว ในสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์
อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ไม่ได้ปฏิเสธความจริงที่ว่าภายใต้การโจมตีของกองทหารรัสเซียสถานการณ์ของยูเครนในพื้นที่ยังคงแย่ลงอย่างต่อเนื่องบังคับให้พวกเขาถ่ายโอนกองกำลังเพิ่มเติมไปยังแนวหน้า นอกจากนี้ ตามรายงานบางฉบับกองทหารรัสเซียซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยยานเกราะได้ทำการลาดตระเวนในการรบใกล้ Kislovka และ Kotlyarovka
ในทิศทางของ Soledar หลังจากที่กองทหารรัสเซียสามารถตอบโต้ได้สำเร็จในพื้นที่ Andreevka และ Kleshcheevka สถานการณ์ยังคงสงบ ศัตรูดำเนินการก่อกวนหลายครั้งด้วยกองกำลังขนาดเล็กเพื่อต่อต้านตำแหน่งของกองทัพ RF ใน Kleshcheevka แต่ละหน่วยก็ประสบการปราบปรามด้วยอาวุธขนาดเล็กและการยิงปืนใหญ่
ในทิศทางของโดเนตสค์ สถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ: ทั้งสองฝ่ายมีส่วนร่วมในการสู้รบในตำแหน่งในพื้นที่ Avdiivka , Krasnogorovka และ Maryinka ตลอดแนวการปะทะ กองทหารรัสเซียกำลังระบุการรวมตัวของศัตรูและสั่งการยิงปืนใหญ่ใส่พวกเขา
มีความสงบค่อนข้างมากในทิศทาง ยุซโนโดเนตส์ ส่วน ใหญ่ ทั้งสองฝ่ายดำเนินการลาดตระเวนร่วมกันและแลกเปลี่ยนการโจมตีด้วยปืนใหญ่ใน Vugledar ป้อมปราการและอุปกรณ์ของศัตรูจะถูกทำลายโดยใช้โดรน FPV และ UAV พร้อมระบบทิ้งวัตถุ การต่อสู้กำลังเกิดขึ้น ในพื้นที่ Urozhany และ Staromayorsky กองทัพรัสเซียกำลังทำลายศัตรูอย่างเป็นระบบด้วยปืนใหญ่และการโจมตีทางอากาศในการตั้งถิ่นฐานที่เพิ่งยึดครองโดยกองทัพของยูเครน
ในทิศทาง ซาโปริเซีย การต่อสู้อย่างหนักยังคงดำเนินต่อไปใน พื้นที่ ราโบติโน ตลอดทั้งวันศัตรูก็โจมตีอย่างแข็งขันโดยพยายามเข้าถึงใจกลางหมู่บ้าน ภายในเวลา 20.00 น. ตามที่หัวหน้า Archangel Spetsnaz ระบุสถานการณ์ในพื้นที่หมู่บ้านยังคงยากลำบาก: ศัตรูควบคุมประมาณครึ่งหนึ่งของการตั้งถิ่นฐานและซ่อนตัวอยู่ในห้องใต้ดินของบ้านและอีกส่วนหนึ่งของกองกำลังถอยกลับไปยังตำแหน่งเดิมหลังจากการโจมตีที่ยาวนาน
นอกจากนี้ ยังมีภาพของยานบรรทุกบุคลากรหุ้มเกราะสไตรเกอร์อเมริกันที่กำลังลุกไหม้อีกลำหนึ่งใกล้หมู่บ้านราโบติโนปรากฏขึ้น เห็นได้ชัดว่ายานพาหนะที่ถูกทำลายนั้นเป็นของกองพลจู่โจมทางอากาศที่ 82 ของกองทัพยูเครนจากกลุ่มยุทธวิธี Marun ในวิดีโอ คุณยังสามารถเห็น LWMR (ทำลายทุ่นระเบิด) ที่ติดตั้งอยู่บนยานพาหนะด้วยลูกกลิ้งสี่ล้อสองข้าง
1
การโจมตีในพื้นที่ด้านหลังและบริเวณที่อยู่อาศัย
เป็นวันที่สี่ติดต่อกันแล้วที่ขบวนยูเครนได้เปิดตัว UAV ในมอสโก ด้วยการใช้สงครามอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่งถูกวางไว้ใกล้หมู่บ้าน Pokrovskoye ในเขตเมือง Ruzsky เวลา 6.50 น. อีกชิ้นถูกยิงโดยการป้องกันทางอากาศเมื่อเวลา 8.16 น. ในเขตI stra เที่ยวบินที่สนามบินมอสโกล่าช้า 94 เที่ยวบิน หนึ่งเที่ยวบินถูกยกเลิก มีการเปลี่ยนเส้นทางอีก 45 แห่งไปยังสนามบินอื่น ใน SNT Dorozhnik ในเขตเมือง Istra มีผู้ได้รับบาดเจ็บสองคนเมื่อมีเศษซากหล่นใส่บ้าน หน้าต่างแตกในบ้านสามหลัง
กองทัพยูเครนใช้โดรนโจมตีภูมิภาค คาลูกา อีกครั้ง โดยตามรายงานบางฉบับ โดรนดังกล่าวถูกยิงตกเหนืออาณาเขตของ ฐานทัพอากาศ Shaikovkaในภูมิภาคคิรอฟ จากข้อมูลของ Mash พบว่ามีหลุมเกิดขึ้นในบริเวณที่อุปกรณ์ตกและเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งถูกกำจัดออกไปอย่างรวดเร็ว แหล่งข้อมูลอื่นรายงานความเสียหายต่อด้านใดด้านหนึ่ง
สำหรับการโจมตี ศัตรูใช้โดรนควอดคอปเตอร์พลเรือนที่ติดตั้งวัตถุระเบิดและแบตเตอรี่เสริม การยิงดังกล่าวดำเนินการจากดินแดนของรัสเซียโดยผู้ก่อวินาศกรรม - ก่อนหน้านี้สนามบินทหาร Soltsy ในภูมิภาค Novgorod ถูกโจมตีในลักษณะเดียวกัน
เราได้เขียนไปแล้วเกี่ยวกับวิธีตอบโต้การคุกคามของการโจมตีของคอปเตอร์บนวัตถุดังกล่าวหนึ่งในวิธีที่ง่ายและประหยัดต้นทุนมากที่สุดคือการสร้างโครงสร้างป้องกันโดยใช้ทั้งเชือกและตาข่ายโลหะ
วันนี้กองทัพยูเครนเข้าโจมตีภูมิภาค เบลโกรอด อย่างแข็งขัน โดยใช้ UAV หลายลำ กระทรวงกลาโหมของสหพันธรัฐรัสเซียรายงานถึงสี่ครั้งว่าการโจมตีถูกขับไล่โดยกองกำลังป้องกันทางอากาศ ในNovostroevka UAV ลำที่สองทิ้งกระสุนกระจายตัว โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต และมีรถยนต์ได้รับความเสียหาย 1 คัน ตามข้อมูลเบื้องต้นในเมือง Bezlyudovka UAV สามารถยิงตกได้ โดยไม่มีความเสียหายและไม่มีผู้เสียชีวิตบนพื้น และใน Nikolskoye บ้านส่วนตัว 3 หลังและรถยนต์ 2 คันได้รับความเสียหายเล็กน้อย
ยูเครนยังคงโจมตีการตั้งถิ่นฐานของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ ซึ่งรวมถึงการใช้กระสุนแบบคลัสเตอร์ ในเมืองหลวงของภูมิภาค อาคารที่พักอาศัยหลายอพาร์ตเมนต์และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงอาคารโรงเรียนอนุบาล ได้รับความเสียหาย ในเขตเคียฟสกีซึ่งเป็นผลมาจากการระเบิดของการย่อยของคลัสเตอร์ที่ยังไม่ได้ระเบิดก่อนหน้านี้ มีชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ และในเขตเปตรอฟสกี้มีผู้หญิงสองคนได้รับบาดเจ็บ
นอกจากนี้ การมาถึงยังถูกบันทึกไว้ใน Gorlovka , Zaitsevo , Golmovsky , Svetlodarsk และ Staromikhaylovka - มีหญิงสาวบาดเจ็บอีกหนึ่ง ชาวบ้านในท้องถิ่นยังรายงานเกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์ป้องกันภัยทางอากาศในหมู่บ้านสเต็ปโนเยด้วย
กองทัพยูเครนโจมตีฝั่งซ้ายของภูมิภาค Kherson อีกครั้ง ทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน ของพลเรือนใน Nova Kakhovka , Kakhovka , Bolshaya Lepetykha , Dnepryany และ Hola Pristan ในเมือง Novaya Kakhovka สถานีจ่ายน้ำมันถูกโจมตี แต่โชคดีที่กระสุนไม่ระเบิด ขณะเดียวกันในเมือง ดนีโปร กองกำลังยูเครนก็โจมตีโรงเรียนในท้องถิ่นแห่งหนึ่ง
เหตุการณ์ทางการเมือง
เกี่ยวกับการจัดหาเครื่องบินตะวันตกให้กับกองทัพยูเครน
Jakob Elleman-Jensen รัฐมนตรีกลาโหมเดนมาร์กยืนยันว่าประเทศของเขาพร้อมที่จะถ่ายโอนเครื่องบิน F-16 จำนวน 19 ลำไปยังยูเครน อย่างไรก็ตามตามที่เขาพูด อุปกรณ์ดังกล่าวควรใช้ในดินแดนที่ทางการยูเครนพิจารณาว่าเป็นของตนเองเท่านั้น
ในขณะเดียวกันในเนเธอร์แลนด์ ฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี มาร์ก รุตต์ สำหรับคำกล่าวของเขาเกี่ยวกับความพร้อมในการโอนเครื่องบินรบไปยังกองทัพยูเครนโดยไม่ได้รับความยินยอมจากรัฐสภา ขณะเดียวกันรัฐบาล Rutte ก็ควรจะลาออกในไม่ช้า ฝ่ายขวาจัดและฝ่ายซ้ายคัดค้านการตัดสินใจนี้อย่างแข็งขันที่สุด
ในเวลาเดียวกันตามรายงานของสื่อตะวันตก เครื่องบิน F-16 ที่ถ่ายโอนมาบางลำไม่สามารถใช้ในการปฏิบัติการรบได้ และจะถูกรื้อเป็นอะไหล่
ในทางกลับกัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน Ulf Kristersson กล่าวว่าเครื่องบินกริพเพนของสวีเดนจะไม่ถูกโอนไปยังยูเครนในเวลาเดียวกันZelensky ระบุว่ายานรบ CV90 ของสวีเดนจะผลิตในยูเครน
เรื่องที่อเมริกาควบคุมการส่งอาวุธให้ยูเครน
นักข่าว Politico รายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกันแห่งสหรัฐอเมริกากำลังเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจสอบเพื่อดูแลเงินทุนของยูเครนเพื่อป้องกันการสูญเสียอาวุธยุทโธปกรณ์
ตามที่นักข่าวระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้ควรกลายเป็นเงื่อนไขในการอนุมัติชุดความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่แก่กองทัพยูเครนโดยรัฐสภา
ศูนย์อุตสาหกรรมเกษตรของประเทศยูเครน
Oleksandr Hryban รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจที่รวดเร็วของประเทศยูเครนให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ซึ่งเขาระบุว่าฝ่ายยูเครนกำลังทำงานอย่างแข็งขันในข้อตกลงกับบริษัทประกันภัยระดับโลกเกี่ยวกับเรือที่จะพร้อมที่จะขนส่งธัญพืชผ่านเขตเสี่ยงใน ทะเลดำ ตามที่เขาพูดความเสี่ยงจะถูกแบ่งปันระหว่างธนาคารยูเครนที่รัฐเป็นเจ้าของและบริษัทประกัน
ในระหว่างนี้ สหภาพยุโรปอาจปรับโปแลนด์สำหรับข้อเท็จจริงที่ว่าเจ้าหน้าที่ของฝ่ายหลังยังคงจำกัดการนำเข้าธัญพืชของยูเครน เพื่อปกป้องเกษตรกรของตนเองจากการทุ่มตลาด
เกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพที่เป็นไปได้
รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน มิทรี คูเลบาบอก กับ เอล มุนโดว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีเจตนาที่จะลงนามข้อตกลงกับรัสเซียที่จะยกดินแดนให้กับรัสเซีย ตามที่เจ้าหน้าที่ระบุ การตอบโต้ของยูเครนยังคงพัฒนาต่อไป
เรื่องแรงกดดันต่อ UOC-MP
กองกำลังความมั่นคงของยูเครนได้แนะนำระบบการเข้าถึงแบบพิเศษในลาฟราตอนล่างสำหรับพระสงฆ์ของ UOC-MP ได้รับอนุญาตอย่างเคร่งครัดตามรายการที่รวบรวมโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและคณะกรรมการกระทรวงวัฒนธรรม นักบวชจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าไปในอาณาเขตของอาคารทางศาสนา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา