27 ส.ค. 2023 เวลา 00:07 • ดนตรี เพลง

แต่งเพลงเล่น เริ่มต้นอย่างไรดี ?

ถ้าเพื่อน ๆ ว่าง ๆ แล้วอยากจะแต่งเพลงเล่น ๆ โดยไม่มีความรู้พื้นฐานเลย แค่คิดว่าอยากหาเวลาว่างทำอะไรสนุก ๆ วันนี้มีเคล็ดลับสั้น ๆ มาแนะนำกันดังนี้ครับ
4
1) “ลองคิดประโยคเด็ด ๆ ขึ้นมาสักหนึ่งประโยค” หากใครเล่นเครื่องดนตรีไม่เป็น เทคนิคง่าย ๆ ลองคิดประโยคที่โดนใจ หรือประโยคที่ชอบ ขึ้นมาเป็นโจทย์ตั้งไว้ง่าย ๆ เริ่มต้นที่ประโยคเดียวก็น่าจะเพียงพอ หรือเริ่มจากคำคำเดียวก็ได้
6
2) “นึกถึงเรื่องราวขยายความจากประโยคเด็ดนั้น” หลังจากได้ประโยคเด็ดหนึ่งประโยค ก็น่าจะเริ่มรู้ทิศทางที่อยากจะถ่ายทอดต่อจากประโยคนั้น เปรียบเทียบง่าย ๆ คล้ายกับมีเมล็ดพันธุ์แล้ว หลังจากนั้นก็แค่แตกกิ่งก้านเรื่องราวที่เราจะถ่ายทอดออกไป
5
3) “อัดบันทึกไว้ในโทรศัพท์ แล้วหาวิธีต่อยอด โดยการใส่ดนตรีและอื่น ๆ” หลายคนอาจจะเล่นดนตรีไม่เป็น แนะนำให้อัดเสียงจากมือถือ แล้วลองร้องเพลงบันทึกไว้ เสร็จแล้วก็ส่งไปให้เพื่อนที่เล่นดนตรีเป็นลองช่วยฟัง ให้เขาใส่ดนตรีให้ หลังจากนั้นก็พัฒนาต่อกันไปได้เลย
4
3 ข้อง่าย ๆ ที่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นให้เพื่อน ๆ ทำเพลงออกมา และกลายเป็นเพลงโดน เพลงเด็ด เพลงฮิตในอนาคตก็เป็นได้
3
อยากให้เริ่มจากสิ่งที่ตัวเองชอบเป็นหลักก่อน ไม่ใช่ว่าคิดถึงประโยคแรก ก็นึกไปแล้วว่าจะทำเพลงขายเลย วิธีแบบนั้นไม่แนะนำนะครับ
3
อยากให้แต่งเพลงจากอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องตามกฎเกณฑ์ ขอให้เริ่มจากความสนุกขึ้นมาก่อน เพลงนั้นอาจจะเป็นเพลงแปลกประหลาด ชาวบ้านไม่ฟังก็ไม่เป็นไร ขอแค่เราชอบก็พอ
7
แก่นของไอเดียนี้ มีอยู่ข้อเดียวก็คือ “แค่เริ่มต้น ก็เหมือนชนะไปครึ่งทางแล้ว” ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนที่คิดจะเริ่มแต่งเพลงครับ
6
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
💌 ส่งจดหมายคุยกันได้ทางอีเมล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา