15 ก.ย. 2023 เวลา 03:40 • ดนตรี เพลง

เคล็ดลับการแต่งเพลง “จดด่วน”

เคล็ดลับการแต่งเพลงแบบง่าย คือ เราสามารถใช้สิ่งรอบตัวเพื่อเป็นการจดบันทึกหรือเขียนเพลงได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเศษกระดาษหรือซองจดหมาย แม้กระทั่งซองขนม หนังสือเก่าที่อยู่ข้างมือ สามารถใช้จดได้หมด แต่มีข้อแม้ว่า ในกรณีนี้ต้องมีปากกาอยู่ใกล้ตัวด้วย ผมจึงชอบทิ้งปากกาไว้รอบตัวเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในกระเป๋าเป้ มุมห้อง หรือแม้กระทั่งบนรถ ก็จะมีปากกาและสมุดโน้ตเล่มเล็ก ๆ ทิ้งเอาไว้ เผื่อเกิดไอเดียในการแต่งเพลง เคยแม้กระทั่งเขียนใส่แขนตัวเองก็มี ถ้ามันจำเป็น และไม่มีกระดาษจริง ๆ
ส่วนที่สำคัญมาก ๆ ในการแต่งเพลง คือ เรื่องราวที่จะพูด หรือไอเดียในเพลง อันนี้มักเกิดขึ้นโดยบังเอิญทุกที ดังนั้นเราควรต้องรีบบันทึกให้เร็วที่สุด บางครั้งก็เกิดประโยคเด็ด หรือที่เขาเรียกว่า "ประโยคทองคำ" เพื่อเอาไว้ต่อยอดเขียนเนื้อเพลงส่วนอื่น ๆ ได้ง่าย เจ้าประโยคทองคำนั้น มักจะเกิดเวลาที่ไม่ได้ตั้งตัวเสมอ จึงควรเตรียมพร้อมที่จะจดบันทึกให้ทัน
มีอยู่ครั้งหนึ่งขณะขับรถ เกิดปิ๊งไอเดียในการแต่งเพลงขึ้นมา จำได้ว่าเป็นไอเดียที่เจ๋งมาก แต่ผมประมาท นึกว่าจะจำได้ คิดว่าถึงบ้านจะรีบจดให้เป็นเรื่องเป็นราว ปรากฏระหว่างขับรถมีเหตุโน้นนี้แทรก จนทำให้มัวไปสนใจกับสิ่งอื่น สุดท้ายกลับถึงบ้าน ลืมหมดเลยว่ามีไอเดียอะไร เสียดายมาก ๆ เหตุการณ์นั้นเป็นอุทาหรณ์และเป็นบทเรียนว่า ต่อไปนี้ถ้าเกิดปิ๊งไอเดียหรือเนื้อเพลงอะไรขึ้นมา ให้รีบจดด่วน
สมัยก่อน ผมใช้การอัดเสียงดิบ ๆ มีประโยคทองคำ คำพูดเด็ด เนื้อร้องเด็ด ๆ อะไร ก็พูดใส่โทรศัพท์อัดเสียงไปเลย แล้วค่อยมาแกะข้อความทีหลัง ปัจจุบันใช้การจดโน้ตในโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ หรือใช้วิธีพูดให้เครื่องพิมพ์ไปเลย ถึงแม้จะแปลผิดบ้าง ถูกบ้าง แต่ก็พอใช้งานในการจดไอเดียได้ดีมาก ๆ
ปัญหาอย่างเดียว คือ เวลาอยู่นอกสถานที่ จะค่อนข้างเขินที่จะพูดแล้วคนอื่นได้ยิน จึงต้องแสร้งทำเป็นโทรศัพท์คุยกับเพื่อนไปแทน หรืออาจใช้วิธีเสียบ Small Talk เหมือนคุยโทรศัพท์ไปก็ได้ เนียนดี ไม่อย่างนั้นคนจะนึกว่าคนบ้า พูดอะไรอยู่คนเดียว
สรุป คือ ในการแต่งเพลงสำหรับผมนั้น ไอเดียที่จะนำเสนอ หรือเรื่องราวที่จะพูดในเพลงนั้นสำคัญที่สุด เปรียบเหมือนหัวใจเพลงเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อคุณเกิดปิ๊งไอเดียอะไรขึ้นมา แนะนำว่าควรรีบจดให้ทันความคิด เพราะมันจะไม่วนมาอีกแล้ว ไอเดียเด็ด ๆ ส่วนใหญ่ มักจะเกิดตอนเผลอ คุณควรเตรียมพร้อมไว้เสมอ ผมสรุปให้ 2 ข้อ ดังนี้
1) เตรียมปากกาและสมุดจดไว้ใกล้ตัว โดยเฉพาะปากกา
2) ใช้ระบบอัดจากโทรศัพท์มือถือ อัดแบบพูดหรือพิมพ์ได้เลย ปัจจุบันใช้พูดให้พิมพ์ดีที่สุด
เมื่อรู้เคล็ดลับแบบนี้แล้ว หวังว่าคงเพลิดเพลินและสนุกไปกับการแต่งเพลงกันนะครับ การแต่งเพลงนั้นช่วยผ่อนคลายได้หลายอย่างเลย แต่คุณต้องมีความสุขกับการได้เห็นเนื้อร้องของคุณมีชีวิตชีวาขึ้นมาด้วย เริ่มจากประโยคง่าย ๆ ประโยคสั้น ๆ แล้วค่อยงอกเรื่องราวอื่น ๆ ตามมาก็ได้ ขอให้มองว่าเป็นงานอดิเรก ทำไปด้วยความสุขนะครับ แล้วคุณจะประสบความสำเร็จแน่นอน
“แต่งเพลงให้ตัวเองฟังแล้วมีความสุข” ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วนะครับ
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
💌 ส่งจดหมายคุยกันได้ทางอีเมล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา