30 ก.ย. 2023 เวลา 04:30 • ความคิดเห็น

ว่าด้วยเรื่องย้าย

ผมไปหาญาติสนิทพอดีเจอว่ามีการไฟฟ้ามาเดินตัดต่อสายไฟเข้าบ้านแต่ละหลังอยู่พอดี
อ๋อ เขามาเดินสายไฟแรงต่ำเข้าบ้านน่ะเฮีย ยุ่งชิบเป้ง
ไหนว่าเขาจะเอาสายลงใต้ดินไงวะ นี่ก็ยังมีเสาให้เห็นอยู่
เขาเอาสายไฟแรงสูงลงดินจริงๆครับ แต่ถ้าจะลากเข้าบ้านมันต้องทุบหน้าบ้านบ้าง ทุบกันสาดบ้าง บ้านแต่ละหลังเขาไม่ยอม ที่ยอมก็มีเงื่อนไขให้ซ่อมเหมือนเดิมทุกอย่าง ทางไฟฟ้าเลยเลิกคุย หันมาปักเสาเล็กเดินสายไฟเข้าบ้านแทน แล้วตั้งส่วนควบคุมไฟที่เกาะกลางถนนโน่นน่ะครับ เป็นตู้ใหญ่ๆ
อย่างนี้ก็คือมีเสาอยู่ดีสิวะ
ใช่ครับ ยังไงก็มีเสาไฟเล็ก มีเสาไฟสื่อสารด้วย
อ้าว
แค่ย้ายสายสื่อสารมากองที่เสาไฟสื่อสารให้หมด สายไฟเดิมย้ายไปเสาเล็ก ส่วนสายอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องจะถูกเก็บทิ้ง แล้วค่อยถอนเสาไฟใหญ่ที่เหลือก็จบครับ
ยังไงก็มีเสาไฟกับสายไฟพาดผ่านอยู่ดี แค่เอาสายที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป มันก็ดูสะอาดตาขึ้นเอง
นั่นล่ะครับ
โถ ถ้าจะทำแบบนี้ ให้เจ้าของสายสื่อสารเอาสายออกก็เหลือแค่สายไฟแล้ว ไม่ต้องไปต่อลงดินให้ขึ้นมาบนดินเข้าเสาอีกรอบให้เหนื่อยหรอกวะ
นั่นดิเฮีย
ว่ากันจริงๆแล้วโครงการเอาสายไฟลงดินเป็นเรื่องที่น่าสนใจ หลักๆคือเพื่อทัศนียภาพของกทม.ดูสวยงามขึ้น รวมถึงป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับสายไฟหรือคนด้วย
แต่มันทำยาก ใช้เวลาค่อนข้างนาน มีการรื้อถอนทุบอะไรเยอะแยะไปหมด รวมทั้งยังต้องใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก
อ้าว ไหนผู้ว่าคนใหม่ว่าจะเลิกโครงการเอาสายไฟลงดินไงครับพี่
ผมถามเจ้าหน้าที่ที่กำลังต่อไฟอยู่
อ๋อ ที่ประมูลแล้วต้องทำตามโครงการเดิมน่ะครับ แต่ถ้าเริ่มใหม่จริงๆไม่แน่ใจนะ คนประมูลหลักเขาก็มาปล่อยซัพ ซัพก็จ้างพวกผมมาเดินสายอีกทีน่ะครับ วนๆไป
เจ้าหน้าที่ตอบมาอย่างใจเย็น
ผมน่ะไม่ได้คิดอะไรหรอก แต่ขนาดมีเสาใหญ่ไฟยังตกมั่งรั่วมั่ง น้ำท่วมขังทีไฟยังมีรั่ว นี่ไฟเมนมันอยู่ใต้ดิน เวลามีปัญหาขึ้นมามิแย่หรือ
ทางไฟฟ้าก็ป้องกันไว้อย่างดีล่ะครับ ไม่น่าเป็นห่วงอะไร
เจ้าหน้าที่ตอบยิ้มๆแต่เหมือนไม่ค่อยมั่นใจนัก
โหยเฮีย จะเลือกที่ปักเสาก็ไม่มาคุย ปล่อยให้ผมดิ้นรนไปที่ไฟฟ้ากว่าจะคุยรู้เรื่องก็หลายรอบ มาปักเสาทีก็ไม่เคยบอกล่วงหน้า ต้องให้เดาเอง ดีนะที่พอจับทางได้ว่าจะมาวันไหน ผมถ่างตารอมาหลายวัน พอมาจริงๆก็ยืนดูตั้งแต่สี่ทุ่มยันตีสองกว่าจะลงเสาเสร็จ
หน้าฟุตบาทบ้านผมข้างล่างมันเป็นโพรง ไฟฟ้าก็จะปักเสาอย่างเดียว ถมทรายลงตั้งเยอะเสายังเอียงเลยตั้งดึงสลิง2ข้างไว้แถมด้วยเสริมเสาให้แน่นหนา ตอนทำฟุตบาทผมมาดูคนทำเขาจะเอาตัวเสริมออก ผมขอไว้ว่าอย่าเลย ไม่งั้นมีหวังเสาจะล้มเอา
ตอนปักเสาผมถามเจ้าหน้าที่ว่าถ้าปักไม่ได้จะทำยังไง เขาตอบกลับมาว่าก็ต้องปักให้ได้ครับ เออ เอากับเขาสิ มาคราวนี้เสาที่เถียงกันเกือบตายดันกลายเป็นไม่ใช้แล้ว ต้องมาติดเสาเล็กถัดไปอีกหน่อยแต่ชิดบ้านผม เจ้าหน้าที่ที่เคยคุยด้วยยังบอกเลยว่าถ้ามีเสาไฟลงหน้าบ้านเขา เขาเองก็ไม่ยอมเหมือนกัน ต้องคุยให้ย้ายเสาออกไป
มันบ่นยืดยาวแบบเบื่อหน่ายรำคาญใจ
เอาเป็นว่าตอนนี้ก็ทำได้แค่นี้ล่ะวะ
ครับเฮีย ผมล่ะเบื่อ
ตอนนี้แถวบ้านญาติผมไฟฟ้าเริ่มถอนเสาไฟใหญ่ อีกสักพักน่าจะลามมาถึงแถวบ้านผมเหมือนกัน
อ้อ สุดท้าย การไฟฟ้าก็มาถอนเสาออกไปจริงๆครับเฮีย ตื่นมาอีกทีเสาหายไปแล้ว
นั่นคือล่าสุดที่ผมเห็นด้วยตัวเองตอนไปหาญาติคนนี้
คราวนี้วันดีคืนดีก็มีคนงานกลุ่มใหญ่มายืนชี้อะไรที่หน้าบ้าน ผมเลยเข้าไปคุย
พอดีมาย้ายสายไฟเบอร์ค่ะ จะไม่มีเน็ทราวๆครึ่งชั่วโมงนะคะ ถ้าต่อเสร็จแล้วสัญญาณมาทางเราจะSMSไปบอกลูกค้าค่ะ
โอเค ไม่นานนะ
คนงานกลับหมดแล้ว แต่ยังใช้เน็ทไม่ได้
สักพักมีSMSมาบอกว่าชุมสายมีปัญหา น่าจะแก้เสร็จตอนตี2
รอไป
รอไป
รอไป
เกือบ1อาทิตย์แล้วผมยังใช้เน็ทบ้านไม่ได้เลย!
โทรตามที่บริษัทก็แค่รับเรื่องไว้ ไม่ได้ตามเรื่องให้ ผมโทรตามจนอ่อนใจ แล้วก็กลายเป็นโมโหเลือดขึ้นหน้าเพราะงานที่ทำจำเป็นต้องใช้เน็ทส่ง ลูกๆก็ต้องส่งงานเหมือนกัน ถึงเราจะมีเน็ทมือถือให้ใช้แต่มันวุ่นวายมาก
ผมกับแฟนไปที่ศูนย์ตามห้างกะจะไปเฉ่งให้ยับ
ถ้าผมวีนเองอย่างมากก็ด่าแล้วจบตรงนั้น แต่ถ้าแฟนผมวีนเองนี่น่ากลัวครับ อย่าไปทำให้เขาอารมณ์เสียด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องเด็ดขาด!
หาไม่ มีกี่ชีวิตก็ไม่รอด
คราวนี้คนรับเรื่องไม่รอด หาคนช่วยแทบไม่ทัน แล้วคุณเธอยังคาดโทษไว้แรงเอาเรื่องด้วย
แต่ถึงขนาดนั้นเรื่องก็เหมือนเป่าสากครับ
ที่สุดก็มีผู้กล้าโทรมา
เป็นคนงานทีมที่มาต่อสายไฟเบอร์ครับ คุยแล้วได้ความว่าปัญหาคือทีมของบริษัทเองไม่ได้เชื่อมสัญญาณเน็ทกลับให้ทั้งที่ต่อสายไว้ให้แล้ว แล้วก็มาโบ้ยเอากับหนู ทางหนูก็พลอยโดนลูกค้าด่าไปด้วย แต่ตอนนี้แก้ไขเรียบร้อย ใช้งานได้แล้วนะคะพี่
เขายังบ่นบริษัทให้ฟังอีกสักพักก็วางสาย
เออ ก็ยังดีวะ ใช้งานได้เสียที
ก่อนสิ้นเดือนก็มีย้ายสายอีก
ย้ายอะไรอีกล่ะเนี่ย
สายโทรศัพท์พื้นฐานครับ
เขาเปลี่ยนเป็นไฟเบอร์ครับพี่ ถ้าไม่เปลี่ยน พี่จะใช้โทรศัพท์บ้านไม่ได้นะครับ
งั้นเปลี่ยนเลยครับ
เจ้าหน้าที่เดินหาช่องเดินสายเข้าภายในบ้านก็เจอว่าช่องดังกล่าวเดินสายเพิ่มไม่ได้อีก
มันมีหลายสายเกินครับ
เจ้าหน้าที่ใจเย็นมาก เช็คละเอียดแล้วบอกว่าทำไม่ได้จริงๆ ยกเว้นเจาะช่องใหม่หรือขยายช่องเดิม
ขยายก็ได้ครับ
ผมเกรงว่ามันจะไปกระทบสายสัญญาณอื่นๆที่อยู่ในช่องนั้นครับ เอางี้ ผมว่าพี่ลองปรึกษาช่างดูก่อนว่าเจาะยังไงได้บ้าง ทางผมจะคอยประสานให้ถ้าช่างของพี่บอกว่าต้องทำอย่างไร
แล้วตอนนี้เบอร์โทรพื้นฐานของพี่นะใช้ไม่ได้นะครับ ผมจะเอาโทรศัพท์ใส่ซิมของทางองค์การมาให้พี่ใช้ก่อนชั่วคราว แต่มันจะสู้แบบสายไฟเบอร์ไม่ได้นะครับ
แล้วค่าใช้จ่ายยังเหมือนเดิมไหม
ค่าใช้จ่ายรายเดือนยังเหมือนเดิมครับ ตัวเครื่องนี้ถ้าพี่จะใช้ไปเรื่อยๆก็ได้นะครับ จนกว่าจะเดินสายได้
งั้นก็ตามพี่บอกก็แล้วกันนะครับ
เดี๋ยววันไหนผมจะติดต่อมาอีกทีครับ
โอเค
ปัจจุบันเขาเอาโทรศัพท์มาให้ใช้แล้วครับ ตัวเบ้อเริ่ม บอกว่าใช้ไปได้เรื่อยๆครับจนกว่าจะเดินสายเข้าบ้านได้
นี่สิของจริง
สรุป เดือนนี้นี่มันอะไรกัน ย้ายอะไรเยอะแยะ ยุ่งชิบ
นั่นสิ อะไรนักหนา
จริงๆมันควรจะทำตั้งนานแล้วมากกว่ามารอเอาจนใกล้งวดแบบนี้
อย่างว่าล่ะคุณ ใครมันจะขยันปานนั้น อีกอย่าง งานเขาก็อาจจะเยอะจนทำไม่ทันก็ได้
โครงการย้ายสายนี่มันตั้ง3-4ปีก่อนนะเธอ
อะจิงดิ
ถึงบอกไงว่ามาเร่งเอาตอนใกล้งวด
เอาน่า จะเร็วจะช้าก็ต้องเปลี่ยน
ไม่ได้ว่าอะไร เปลี่ยนก็เปลี่ยน แค่ขอให้ทะยอยมาแต่เนิ่นๆ มีปัญหาจะได้คิดแก้ไขได้ ช่างที่เรารู้จักตอนนี้ก็งานเต็มมือ
ก็ยังดีที่เขาเข้ามาคุยก่อน ไม่ใช่มั่วเข้ามาทำเลย
มีความดีก็ตรงนี้ล่ะนะเธอ
ปลงซะเถอะพ่อจำเนียร
ปลงก็ปลง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา