24 ส.ค. เวลา 04:00 • ความคิดเห็น

พูดจาภาษาดอกไม้

หลายวันนี้นั่งดูข่าวตอนเช้าก็พบว่าสมัยนี้คนเราฟ้องร้องต่อศาลเป็นคดีความกันมากขึ้นแทนที่จะเจรจากันดีๆก่อนทั้งที่เดิมเรามักไม่ค่อยได้ยินเรื่องแบบนี้ในบ้านเรากันเท่าไหร่
เดิมๆเวลามีเรื่องพิพาท ต่างฝ่ายจะพยายามพูดคุยกันให้จบ ถ้อยทีถ้อยอาศัย แต่ถ้าไม่คืบก็มักจะหาคนกลางมาช่วยกันไกล่เกลี่ย จบด้วยข้อตกลงที่50/50 หรือได้เปรียบเสียเปรียบกันเล็กน้อยพอหยวนๆ
สุภาพวาจา พูดจาภาษาดอกไม้
แต่ปัจจุบันมันเปลี่ยนไปหมด
ต่างฝ่ายจ้องจะเอาชนะคะคานกันทางวาจามากกว่าที่จะพูดจาไกล่เกลี่ย
ต่างฝ่ายต้องการเอาชนะแบบ'winner takes all'ปัดตกข้อเสนอของอีกฝ่าย ไม่ฟังสิ่งที่อีกฝ่ายเสนออีกต่อไป
ด่าทอสาดโคลนคำพูดเข้าใส่กันแบบ'วาจาประหัตประหาร'มากกว่าที่จะพูดกันแบบสุภาพชน
แล้วลากทุกอย่างขึ้นเขียงออกสื่อต่างๆชำแหละกันให้สังคมเห็นและตีตรา
สุดท้ายก็พากันไปขึ้นศาลเพื่อขอคำตัดสินอันเป็นตราประทับรับรอง
จากนั้นบางรายก็จบ แต่บ้างก็ไม่
บ้างกระเตงกันต่อไปแบบไม่สนใจอะไรทั้งนั้นจนหลายครั้งบานปลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตถึงขั้นเสียชีวิตก็มีมาแล้ว
มันได้อะไรหรือนอกจากความสะใจ?
ยี่ปั๊วรุ่นพ่อบางคนเล่าว่ามีเรื่องเงินๆทองๆกับข้างบ้าน คุยแล้วไม่จบ ฟ้องศาลข้างบ้านก็ติดคุก ไม่กี่วันก็ออกมาเดินปร๋อ
บางทีลูกปืนก็ถูกกว่านะไอ้ตี๋ เขาเล่าไปด้วยความเจ็บใจ
รายนั้นยังดี ไม่เกิดโศกนาฏกรรมอันใด
แต่กับคนอื่นๆล่ะ?
หลายปีก่อนมีเชนร้านอาหารใหญ่มาเปิดใกล้บ้านเรา แยกเป็นเอกเทศ อยู่กันสงบๆ ไม่มีเรื่องอะไร
ต่อมามีอีกเชนมาเปิด คราวนี้อยู่ข้างบ้านผม ด้านหลังมีลานกว้างพอและติดกับบ้านหลังอื่นๆด้วย
ตอนซ่อมแซมต่างฝ่ายก็คุยกันดีถึงบ้านผมจะมีข้าวของเสียหายบ้างแต่เรายังทนไหว
แต่ที่ทนไม่ไหวคือร้านต่อเติมจนทำให้ผมต้องออกมาต่อว่าว่าคุณต่อเติมชิดกับบ้านผมเกินเหตุทั้งยังมีส่วนที่ผมเสียหายและยังไม่มาซ่อมด้วย ยังไงก็ขอเถอะอย่าสร้างติดขนาดนี้ เว้นระยะให้พอหายใจหน่อย
หลังบ้านที่ติดกันก็มาคุยด้วยเรื่องเดียวกัน
ผลคือไม่สน แต่สุดท้ายพอพวกเราขับเคลื่อนด้วยการด่าผู้รับเหมาจึงยอมแบบไม่ค่อยเต็มใจ
วันดีคืนดีห้องน้ำที่บ้านถูกเจาะทั้งที่เสาบ้านกับผนัง ผมต้องบอกให้หยุดด้วยการจะไปเรียกตำรวจมาเคลียร์
สรุป เสาเจาะแล้วเจาะไป ผนังซ่อมให้หน่อยกันน้ำฝนซึม ทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็นผู้รับเหมาคนนี้อีกเลย ชุ่ยจริง
ตอนนี้อยู่กันไปแบบทนได้ก็ทนเพราะเราย้ายบ้านไม่ได้เหมือนกัน
ชั้นลอยร้อนและเสียงดังเพราะพัดลมระบายอากาศของเชนที่ว่า เพียงแต่ผมเอาไว้แค่เก็บของเลยเฉยๆ
พัดลมดูดอากาศเสียงดังเหมือนจะระเบิดได้ บอกไปก็ไม่ฟังอีก
วันดีคืนดีซ่อมร้านกันจนนอนไม่ได้ ต้องโทรตามกันให้วุ่นเสียงถึงสงบบ้าง
เหนื่อยเว้ย
แต่หลังบ้านนี่สิเดือดร้อนจริง
เชนร้านนี้หันตัวคอยล์ร้อนแอร์พุ่งออกมาตรงๆ ไอร้อนมันเข้าบ้านเขา บ้านร้อนมาก ฝุ่นpm.2.5ก็เยอะตาม
ลูกผมเป็นภูมิแพ้ เลือดกำเดาไหล ทำไมไม่ติดตัวเบี่ยงทางลมร้อนคอยล์แอร์ล่ะ ไม่กี่ตังค์เอง แกว่า
คนงานก็มาฉี่ที่กำแพง สกปรกเหม็น พอไปเตือนก็พูดจาข่มขู่ว่าอย่างนี้ไปอยู่แถวบ้านเขาไม่ได้นะ แกเลยว่ากลับ ก็ที่นี่มันบ้านผมนี่
ส่งแก๊สทีก็มาส่งกันกลางคืน บุหรี่สูบกันเป็นซองๆแบบไม่กลัวอะไร อ้อ พนักงานที่นี่สูบจัดจนคิดว่าสัญญาณเตือนภัยมันดังเพราะเหตุนี้เหมือนที่ผมเคยโพสท์ลงไปแล้ว
ล่าสุดต่อท่อน้ำฝนจากหลังคาแต่ไม่ลงมาที่ท่อระบายน้ำของตัวเองนะ คาไว้ที่ชั้นบนแล้วปล่อยให้น้ำไหลเทลงมาหลังคาบ้านผมเสียงดังมาก ผมเอาเครื่องวัดมาก็วัดได้แบบดังเกินกำหนด คุยกับคนในบ้านไม่รู้เรื่อง มันดังมาก(อันนี้จริง ดังมาก)
แกว่าแกเก็บหลักฐานไว้ครบหมดนะ
ลองคุยมาเรื่อย สุดท้ายแกก็เหลืออดเพราะคอลล์เซ็นเตอร์ของเชนร้าน ผู้จัดการร้าน ทุกคนตอบมาอย่างเดียวกันว่าก็ไปฟ้องตำรวจสิ ไปฟ้องเขตสิ กทม.ก็ได้ไม่เกี่ยง ท้าทายสารพัด
แล้วก็สมใจ
เขตกับกทม.มาจริงๆ มาจัดการตามที่แกแจ้งไป
ผมเลยได้โอกาสผสมโรงคุยไปตักเตือนผู้จัดการที่ว่าหยิ่งนักหนาไปด้วยการด่าแบบสุภาพราวๆ1ชม.เพราะเหลืออดเหมือนกัน
อย่างที่บอก คุยกันดีๆก็แล้ว สุภาพก็แล้ว พวกคุณยังทำหูทวนลม เจอเข้าแบบนี้คงไม่ประหลาดใจนะ
หลังจากนั้นเรื่องก็ค่อยสงบลงไปบ้าง มีตัวใหญ่ๆระดับเขตของเชนมาดูแลบ้างเพื่อความสงบเรียบร้อย
แยกย้ายกันไป
ล่าสุดเชนข้างบ้านเอาอีกแล้ว ไปมีเรื่องกับหลังบ้านอีก ถึงจะเป็นเรื่องเดิมๆแต่แสดงว่าทางร้านก็ไม่ได้คิดจะปรับปรุงตัวแต่ประการใดจนแกร้องไปที่กทม.มา2-3รอบแล้ว
ผมไปแจ้งผู้จัดการที่หลังร้าน เขาให้ผมรอเป็นนานจนผมเอือมระอา คุยก็ไม่รู้เรื่อง แต่ผมจะไปร้องเรื่อยๆครับ อ้อ กะว่าจะลงเพจอีจันบ้าง ติ๊กต่อกบ้าง เอ หรือจะโหนกระแสก็ไม่เลวนะ
แกว่าแบบจริงจัง
น่าสนใจดี ผมเห็นด้วย
บ้านเราตอนนี้พูดจากันดีๆไม่ได้แล้ว
เราพูดดีแต่เขาไม่ แถมยังสะบัดหน้าพรืด หยิ่งเหลือเกินนะคุณ (อันนี้เรื่องจริงนะ ผมก็โดนมาจนขี้เกียจจะไปคุยด้วย)
เราจากที่อยากสุภาพกลายเป็นต้องออกอาการด่าแบบให้สะดุ้งก่อนเพื่อให้รู้ว่าไม่ได้หงอนะ อย่าเข้าใจผิด
เคยครับ เขามาซ่อมร้านแล้วเหมือนจะเจาะผนังบ้านผม ผมเลยขอขึ้นไปคุยกับช่างเพื่อดูพื้นที่ทำการด้วยสุภาพวาจาก่อนที่จะบุกเข้าทางหน้าร้าน
ผู้จัดการเสียงแข็งว่าไม่มีการซ่อมอะไรเด็ดขาด ทางนี้ไม่มี
พูดไม่ทันขาดคำ เสียงเจาะพื้นก็ดังขึ้น นานนนนนนเชียว
อ๋อ มันเป็นคนละส่วนกัน แต่จะตามช่างให้นะ
เขาเลยจำยอมให้ช่างลงมาคุยแล้วก็หายตัวไป ผมเลยขึ้นไปคุยกับช่างถามช่างว่าต้องทำอะไรยังไงบ้าง จบเคส
ก็แค่พูดกันดีๆ อธิบายกันดีๆ มันเสียเวลาเสียหน้าคุณตรงไหนหรือ
คุณเป็นผู้จัดการร้าน ไม่ใช่เจ้าของ คุณไม่ต้องรับผิดชอบอะไรนี่ถ้ามีเหตุ
ผมกับหลังบ้านคือเจ้าของบ้านเจ้าของร้าน ต้องอยู่ตรงนี้ เราต้องรับผิดชอบทรัพย์สินและครอบครัวของเรานะ
คุณคงภักดีกับองค์กรขั้นสุดไม่ก็ไร้ความรับผิดชอบทำไม่เกินหน้าที่ ไร้ความรับผิดขอบขั้นสุดต่อสังคมโดยรวม
ซึ่งผมว่าเป็นอย่างหลังนะ
ผมยังคงคิดเหมือนเดินอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ว่าคนเราทุกคนก็อยากพูดคุยกันดีๆทั้งนั้น มีปัญหาก็ช่วยกันแก้ไข มีอะไรก็ถ้อยทีถ้อยอาศัย สุภาพวาจา พูดจาภาษาดอกไม้
เรื่องใหญ่กลายเป็นเล็ก เรื่องเล็กกลายเป็นไม่มี
แต่เรื่องจริงมันตรงข้ามครับ
เราจึงอยู่ในสังคมที่ต้องโวยวายไว้ก่อน ข่มขู่เหยียบกันไว้ก่อนเพราะอยากได้เปรียบแต่ต้นมือ
ทำเรื่องให้บานปลาย ลากกันออกสื่อโซเชียลมีเดียให้สังคมตัดสินก่อนจะไปที่ศาล
ผมไม่ชอบบรรยากาศแบบนี้แต่คงคิดแบบเดิมไม่ได้อีกต่อไป
กร้าวร้าวกันให้หนักก่อนแล้วค่อยมาลูบหลังกันในตอนจบ
ถ้าไม่จบลงตรงนี้ก็ต้องไปที่สื่อก่อนไปศาล
เราเตือนกันดีๆแล้วนะ บอกก่อน
บ้านเรามันเป็นอะไรกันไปหมดแล้วนะ
สงสัยจริง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา