22 ส.ค. เวลา 11:30 • ความคิดเห็น

วันก่อนไปบ้านแฟนมา

แฟนไปไหว้สารทจีนที่บ้านเขาครับ จริงๆแล้วไม่ได้จำเป็นอะไรแต่เพราะว่าพ่อแฟนเสียปีนี้แฟนเลยอยากกลับไปไหว้สารทจีนที่บ้านเขาขึ้นมา
ไปกันสายๆหน่อย ไหว้เรียบร้อยก็นั่งเล่นกันไปเรื่อย
ลูกๆผมเฝ้าติดจอทีวี หลานๆแฟนนั่งเล่นเกมบนมือถือ แต่ไม่นานพี่สาวแฟนก็มาตามตัวไปเรียนพิเศษม.ต้น ส่วนอีกคนเห็นว่ามีเรียนช่วงเย็นติวเข้าม.1
เรียนพิเศษกันหนักอย่างนี้มาตั้งแต่แรกเลยเท่าที่เคยเห็น แถมยังแทบไม่เคยมีวันพักอีกด้วย
ไม่งั้นตามคนในห้องไม่ทัน เรียนที่โรงเรียนก็หนัก สอบก็โหดมาก ทั้งห้องร่วม4-50คนผ่านแค่คนเดียว
จิงดิ อะไรจะขนาดนั้น
ขนาดเรียนมาตั้งเยอะยังไม่ผ่านเลยทั้งที่ปกติก็สอบผ่าน
มันจะยากเกินไปไหมเนี่ย
ไม่รู้จะทำให้ยากไปไหนเหมือนกัน
แล้วก็เล่าให้ฟังว่าเดี๋ยวนี้นักเรียนทุกคนไม่สนใจเรียนในห้องหรอก มีแต่ไปติวไปเรียนพิเศษมากกว่าเพราะข้อสอบก็ไม่ได้ออกตามที่เรียนเลย ออกตามที่ติวมา
เหมือนโลกหมุนกลับนะ
พอว่างผมเห็นหนังสือรวมวิชาสำหรับเด็กม.ต้นเลยหยิบมาดูสัก2-3เล่ม
อ่านไปก็ต้องตบโต๊ะผางเข้าให้
มึงแน่ใจนะว่ามึงอ่านไม่ผิด นี่มันวิชาเรียนม.ปลายชัดๆ
ครับ เดี๋ยวนี้วิชาแยกเป็นฟิสิกส์ เคมี ขีวะ คณิต อังกฤษ กันตั้งแต่ม.ต้นแล้ว ไม่ใช่ม.ปลายแต่อย่างใด
ผมเคยเห็นตำราแบบนี้เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ลูกค้าฝากลูกไว้ให้นั่งอ่านหนังสือที่โต๊ะทำงานผมขณะเขาเลือกของในร้าน ผมเห็นแวบๆว่ามันคือฟิสิกส์ม.ปลายแต่เด็กว่ามันคือหนังสือประถมปลายอ่ะ ตอนนั้นผมว่ามันเวอร์ไปแล้ว
แต่ตอนนี้...
ประทานโทษ ผมมันฟิสิกส์-เคมี-คณิตคาบเส้นครับ ถ้าเรียนแบบนี้ตั้งแต่ตอนม.ต้นในยุคนั้นผมคงบอกศาลาไปเรียนศิลป์ก่อนแล้ว
แถมเนื้อหาที่ผมลองอ่านดูนี่มันแทบเรียกว่าม.ปลายยุคผมต้องอายม้วนต้วนกันไปเลย
ยิ่งฟิสิกส์คาบเส้นอยู่แล้วอย่างผมนี่กลายเป็นอ่านไม่รู้เรื่อง คำนวณกันไม่เป็น
เคมีนี่ตารางธาตุลอยมาตั้งแต่ไก่โห่
ชีวะนี่กางตำราแพทย์เรียนกันแล้ว
อะไรกันวะนี่
ถามพี่ชายแฟนผมก็ได้ความว่าเดี๋ยวนี้เป็นแบบนี้จริงๆ ยุคเขาเรียนตารางธาตุตอนม.4-5 ตอนนี้ปรับลงมาเป็นม.ต้น ทุกอย่างที่เคยเรียนเลย
ต่อไปผมคงสอนไม่ได้แล้ว ต้องเรียนพิเศษอย่างเดียว
อย่างนี้ก่อนจะเรียนมหาวิทยาลัยมิต้องสอบแคลคูลัสชั้นสูงกันแล้วรึ
พูดแล้วก็ส่ายหัวหนักใจแทนลูกๆหลานๆที่กำลังเรียน
มิน่าล่ะ เด็กสมัยนี้ถึงมีอาการสุดโต่งให้เจอกันบ่อยๆ อาการไม่อยากเรียนพุ่งขึ้นปรูดปราด เครียดมากเพราะเรียนหนักเป็นบ้าเป็นหลังแบบนี้นี่เอง
แล้วตำรามันจะรีบให้เด็กเรียนเร็วขนาดนี้เพื่ออะไรกันวะเนี่ย อย่างนี้เด็กที่พื้นฐานไม่ดีมิต้องออกจากระบบไปหรือ
สมัยก่อนเราเรียนกันไปตามลำดับขั้น ไม่ยากไม่ง่ายแต่พอเรียนกันจบม.ต้นได้
สมัยนี้อย่าว่าแต่ม.ต้นเลย เผลอๆประถมปลายจะเรียนไม่จบอีกเยอะถ้าหลักสูตรมันยังยันลงมาแบบนี้
ประถมปลายคือม.ต้น
ม.ต้นคือม.ปลาย
ม.ปลายคือมหาวิทยาลัยตอนต้น
ถึงเราจะบอกว่าขนาดอัดกันแบบนี้เรายังสู้เด็กประเทศอื่นไม่ได้เลย แต่ผมยังว่ามันเกินกำลังเด็กนะ
เรียนกันแบบนี้แล้วส่วนใหญ่ก็สอบเข้าไม่ได้ก็มี อย่างนี้ไม่เรียกว่าเสียเปล่าหรือ
มิน่า ลูกพี่ลูกน้องผมหลายคนสอบเข้ามหาวิทยาลัยยุคหลังผมชอบบอกว่ารุ่นเขานี่สอบเข้าได้เพราะวิชาภาษาไทยสังคมมากกว่าวิชาหลัก เพราะวิชาหลักทุกคนมันเรียนอัดกันหมด คะแนนที่ได้ไม่ต่างกันมาก วิชาภาษาไทยสังคมจึงกลายเป็นตัวเพิ่มคะแนนและมีติวกันเป็นล่ำเป็นสัน
โธ่ถัง
หนักใจไปกับเด็กที่เรียนหนังสือจริงๆ
เรียนเพื่อแย่งที่นั่งในสถานศึกษา เรื่องอื่นไม่สน
ครั้นเรียนแล้วมีปัญหาก็แก้ไขยากเพราะการเรียนมันยากจริง
จิตใจเปราะบางลงเพราะเครียดกับการเรียน อัตราการทำร้ายตัวเองถึงเพิ่มขึ้น
จบมาแล้วจะได้งานหรือเปล่ายังต้องสงสัย
เข้าใจความหวังดีของผู้ใหญ่ในวงการการศึกษา เข้าใจว่าโลกเราเปลี่ยนไปมาก ความรู้ที่มีก็ล้าสมัยได้ไปในทันใด จึงต้องอัดเด็กไว้ก่อนเนิ่นด้วยความจำเป็น
ข้างนอกมันโหดร้ายนัก
เรียนแบบนี้กี่ร้อยอีคิวก็ไม่พอรับมือหรอกครับ
แล้วเราจะทำยังไงต่อไปดี?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา