8 ก.ย. 2023 เวลา 13:59 • ประวัติศาสตร์

เบนิโต มุสโสลินี (Benito Mussolini) คู่หูฮิตเลอร์

กลายเป็นชื่อที่คู่กับอดอลฟ์ ฮิตเลอร์ นาซีเยอรมัน กับเบนิโต มุสโสลินี ฟาสซิสต์อิตาลี ชื่อเต็มของมุสโสลินี คือ เบนิโต อามิลกาเร อานเดรอา มุสโสลินี(Benito Amilcare Andrea Mussolini) เรียกชื่อโดยทั่วไป “อิลดูเซ” แปลว่า ท่านผู้นำ
เป็นจอมเผด็จการและนายกรัฐมนตรีของประเทศอิตาลี (ค.ศ. 1922-1943) เกิดเมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม ค.ศ.1883 ในครอบครัวที่ยากจนที่เมืองโดวีอาดีเปรดัปปีโอ (Dovia di Predappio) ในจังหวัดฟอร์ลิ แคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา
บ้านเกิดของเบนิโต มุสโสลินีใน
ในวัยเด็กนั้นด้วยความที่เป็นเด็กซนทำให้เขาถูกไล่ออกจากโรงเรียนถึง 2 ครั้ง ด้วยเหตุก่อการวิวาทกับนักเรียนคนอื่นโดยใช้มีด แต่ด้วยเวลาไม่นานมุสโสลินีได้กลายเป็นนักสังคมนิยมยุวชนที่หลักแหลมและมีอันตราย แต่กระนั้นต่อมาต้องลาออกจากพรรคสังคมนิยมอิตาลีเนื่องจากเขาสนับสนุนการเข้าแทรกแซงสงครามโลกครั้งที่ 1 ของอิตาลี
ใน ค.ศ.1919 มุสโสลินีได้เข้าร่วมการก่อตั้งพรรคสันนิบาตการต่อสู้แห่งอิตาลี(Fasci Italiani di Combattimento) หรือพรรคฟาสซิสต์เพื่อเตรียมเป็นกองกำลังปฏิวัติในปี ค.ศ.1922 เขาก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งฉลองชัยชนะด้วย “การเดินสวนสนามแห่งโรม”
เบนิโต มุสโสลินี และ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์
การกระทำของมุสโสลินีเป็นที่เฝ้าสังเกตของผู้นำจากหลายประเทศ บ้างก็มองด้วยความชื่นชม หนึ่งในนั้นคือ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้เฝ้าเพียรติดต่อขอมาดูงานที่อิตาลี ในที่สุดมุสโสลินีก็ให้มาอย่างเสียไม่ได้ ฮิตเลอร์ประทับใจในการปกครองของมุสโสลินีมาก และได้นำแนวคิดหลายอย่างกลับไปใช้ที่เยอรมนีของตน ที่เห็นเด่นชัดคือ ท่าทักทายแบบนาซี ซึ่งก็เอามาจากท่าทักทายของพวกฟาชิสต์นั่นเอง
ล่วงมาถึงปี ค.ศ.1925 เขาก็ได้สถาปนาตนเองเป็นเผด็จการเต็มรูปแบบ บังคับให้ยกเลิกระบบรัฐสภาทดแทนด้วย “รัฐบรรษัท” (Corporate State) และวางระบบรวบอำนาจอย่างเป็นทางการ จัดตั้งนครรัฐวาติกัน(ค.ศ.1929) บุคยึดอะบิสซิเนีย(เอธิโอเปีย) ตั้งแต่ปี ค.ศ.1935-1936 และแอลเบเนีย ค.ศ.1939 ไว้ในการครอบครองพร้อมกับการประกาศเข้าร่วมเป็นฝ่ายอักษะกับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์แห่งประเทศเยอรมนี
การประกาศสงครามกับอังกฤษและฝรั่งเศสโดยที่กองทัพยังไม่พร้อมทำให้กองทัพอิตาลีได้รับความปราชัยในเกือบทุกสนามรบ ทั้งในแอฟริกาเหนือและแอฟริการตะวันออก และแถบคาบสมุทรบอลข่าน การรุกเข้ายึดเกาะซิซิลีในเดือนมิถุนายน ค.ศ.1943 และการเอาใจออกห่างของผู้ที่เคยสนับสนุน
ถูกแขวนประจานไว้ที่หน้าสถานที่ราชการ
มุสโสลินีจึงถูกโค่นล้มและถูกจับตัวได้ในเดือนต่อมา แต่ก็หนีออกมาได้ ด้วยการบุกจู่โจมที่คุมขังโดยพลร่มเยอรมันและได้จัดตั้งรัฐบาลหุ่นสาธารณรัฐสังคมนิยมอิตาลีโดยการสนับสนุนของฮิตเลอร์ มุสโสลินีถูกจับได้อีกครั้งโดยพวกอิตาลีฝ่ายต่อต้านเมื่อปี ค.ศ.1945 และถูกยิงเป้าเสียชีวิตในวันที่ 28 เมษายน ปีเดียวกันนั้นเอง
ปิดฉากจอมเผด็จการชื่อก้องโลกไปในระยะเวลาเดียวกับการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ภาพจำสุดท้ายของคนอิตาเลียนที่มีต่อมุสโสลินีคือ ถูกแขวนประจานไว้ที่หน้าสถานที่ราชการเพื่อเป็นการยืนยันการตายของเขาแก่สาธารณชนและข่าวนั้นเองเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ฮิตเลอร์ตัดสินใจยิงตัวเองตาย
เป็นการรีโพสนะครับ
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference เบนีโต มุสโสลินี :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา