13 ก.ย. 2023 เวลา 05:59 • ท่องเที่ยว
ดงสาร

ชาวดงสาร อยากกลับบ้าน หลัง Local Alike เปรียบพื้นที่เป็นดั่งสมบัติ

ชาวบ้านดงสาร ต.โพนงาม อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ให้ความสนใจกับการพัฒนาท่องเที่ยวโดยชุมชน หลังจาก คุณไผ สมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้ง Local Alike ได้โพสต์ลงในfacebook เพจ นักพัฒนาพาเที่ยว เมื่อวันที่9ก.ย.2566 ไปว่า
3
ที่นี่สมบัติของประเทศไทยเราจริงๆ นะครับ 😊
ดงสาร สกลนคร ผมว่าเขาคือ "พิพิธภัณฑ์เกษตรกรรมที่มีชีวิต"
สำหรับผม การมาเยือนดงสาร คงไม่ใช่แค่ครั้งแรกและครั้งเดียวแน่ๆครับ ✌️
พื้นที่ชุ่มน้ำ ผืนเกษตรกรรมและประมงท้องถิ่นที่ใหญ่หลายพันไร่ ตรงนี้คือแหล่งเรียนรู้เรื่องเกษตร และแหล่งศึกษาธรรมชาติชั้นดีเลยครับ ทำใมที่นี่น่าค้นหาจังนะ?
ที่ยังคงเป็นแบบนี้ได้ แน่นอนครับคนในชุมชนนี้ต้องมีดีแน่ๆ ต้องรักและรักษ์ทรัพยากรในพื้นที่ของเขามากแน่ๆ แล้วใครกันนะ?
และบ้านดงสารมีคำตอบให้ผมหมดเลยครับ
ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีโอกาสที่จะพัฒนาและส่งเสริมผมว่าที่นี่คือคำตอบครับ อยากชวนทุกคนให้ช่วยกันครับ 😊😊
หลังจากที่โพสต์ไปไม่นาน มีผู้คนจากออนไลน์ให้ความสนใจอย่างมาก กดไลค์ กดแชร์ ส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านดงสาร คนหนุ่มสาวที่ทำงานต่างถิ่น มีความรู้สึกคิดถึงบ้าน อยากกลับมาบ้าน
เช่น “เป็นคนที่เติบโตมาจากชุมชนนี้ ทรัพยากรธรรมชาติมากมาย ขาดแต่ผู้นำที่จะนำพาการบริหารทรัพยากรแบบยั่งยืนค่ะ ฝากด้วยนะคะ”
ทางเพจพัฒนาชุมชนได้ตอบกลับว่า “ผมทำความรู้จักกลุ่มแกนนำที่รวมตัวกันทำเรื่องอนุรักษ์ที่ดี ของหมู่บ้าน ตั้งใจมากๆ ครับ ชุมชนตั้งใจ พี่เลี้ยงก็ดีใจครับ”
ชาวบ้านดงสาร เกิดการรับรู้รับทราบแล้วว่า การท่องเที่ยวชุมชนโดยชุมชน อาจเป็นทางเลือกที่สำคัญต่อการสร้างเศรษฐกิจให้ครัวเรือน และชุมชน อย่างยั่งยืน เพื่อรองรับการกลับมาของคนหนุ่มสาว
กระแสดีๆ แบบนี้ ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจาก โครงการวิจัยการพัฒนาระบบห่วงโซ่การผลิตเกษตรมูลค่าสูงด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
โฆษณา