20 ต.ค. 2023 เวลา 03:00 • หนังสือ

พลิกโฉมการศึกษาสู่หลักสูตรฐานสมรรถนะ 🚀

แม้ว่า “หลักสูตรฐานสมรรถนะ” จะไม่ใช่คำศัพท์ใหม่ในแวดวงของการศึกษา 📚🌟 แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลักสูตรฐานสมรรถนะนั้นก็ไม่ใช่คำศัพท์ที่ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายเช่นเดียวกัน
👉🏻ทว่าด้วยแนวคิดในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อเป้าหมายในการช่วยต่อยอดองค์ความรู้เดิมที่มีอยู่และสร้างโอกาสในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ 🧑‍💻✏️ ที่จะสามารถผลักดันให้เด็กไทยยุคใหม่มุ่งสู่ความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น ก็ส่งผลให้การออกแบบหลักสูตรฐานสมรรถนะจึงเป็นสิ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงมากยิ่งขึ้น 🚀
🔶 สภาการศึกษาจึงได้มีการออกคู่มือฉบับใหม่ 📜 เพื่อช่วยสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไป ตลอดจนครู ผู้บริหาร และบุคลากรทางการศึกษา 🧑‍🏫 สามารถเข้าใจหลักสูตรฐานสมรรถนะกันได้อย่างง่าย ๆ เพื่อการช่วยเสริมสมรรถนะให้กับเด็กไทยยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 💡
การจัดการศึกษาฐานสมรรถนะ • มีจุดเริ่มต้นจากปัญหาความด้อยคุณภาพของผู้เรียน 😰 ที่ไม่สามารถนำทักษะต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้จากในห้องเรียนมาประยุกต์ใช้ในการทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวันได้ 🙅⚠️ และเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่งผลให้การออกแบบหลักสูตรการศึกษาจึงจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนจากการให้ความสำคัญกับฐานเนื้อหา (Content-base) 📖 ไปเป็นฐานสมรรถนะ (Competency-base) ✨ ร่วมกับการช่วยสนับสนุนให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ “สมรรถนะ” มากยิ่งขึ้น ⚡
ความหมายของสมรรถนะ • สมรรถนะ หมายถึง ความสามารถหรือพฤติกรรมที่บุคคลได้แสดงออกมา 🙌🏻❤️ โดยผ่านการนำเอาความรู้ ทักษะ เจตคติหรือคุณลักษณะที่ตนเองมีอยู่มาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ 🌟 จนสามารถปฏิบัติงานใดงานหนึ่ง หรือสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างประสบความสำเร็จ ✅
สมรรถนะเกิดขึ้นได้อย่างไร • 🔎 สมรรถนะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เมื่อบุคคลมีโอกาสได้นำเอาความรู้ ความสามารถ และคุณลักษณะที่ตนเองมีอยู่ 💁💛 มาใช้ในการทำงาน การดำรงชีวิต และการแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน 📝 จนเกิดเป็นความชำนาญและความมั่นใจในความถนัด ความเก่ง และศักยภาพของตนเอง 👍🏻
วิธีการพัฒนาสมรรถนะให้เกิดขึ้น • การพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนแบบรายบุคคล (Personalization) 👦👧 สามารถเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ใหญ่รอบข้าง ในการช่วยส่งเสริมให้เด็ก ๆ สามารถนำเอาความรู้และทักษะต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้มา 📚📖 มาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันและการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้เด็ก ๆ เกิดกำลังใจและมีสมรรถนะที่สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ 📈
ลักษณะสำคัญของหลักสูตรฐานสมรรถนะ • หลักสูตรฐานสมรรถนะ 🖊️ มุ่งเน้นไปที่การให้ความสำคัญกับทักษะและสิ่งที่ผู้เรียนสามารถ “ทำได้” 📍 ซึ่งจะแตกต่างไปจากหลักสูตรทั่วไปที่กำหนดว่าผู้เรียนจะต้องรู้อะไร เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนผู้เรียนมีทักษะและความสามารถในด้านต่าง ๆ ตามที่ต้องการ ✨
ในการพลิกโฉมการศึกษาสู่หลักสูตรฐานสมรรถนะ 🚀⚡ “ครู” คือผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในโลกปัจจุบันและอนาคตให้แก่เด็ก ๆ ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ 💖 เพื่อเป้าหมายในการช่วยยกระดับการเรียนรู้ให้เด็กที่ยังขาดทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ⭐ สามารถมีทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการอยู่รอดและการอยู่ดีท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุค Disruption 🌏😍
📖 Download หนังสือฉบับเต็ม ได้ที่
#OECnews #สภาการศึกษา #อีบุ๊ก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา