23 ก.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 96

“โรงละครแห่งชีวิต ใครคือคนเขียนบท ใครคือผู้กำกับ”
“นี่คือละครแห่งชีวิตคน…”
“ดูละครแล้วย้อนดูตน…”
เคยเห็น หรือ เคยได้ยิน ประโยคเหล่านี้บ้างไหม???
เขื่อเหลือเกินว่า ทุกท่านคงเคยได้เห็น หรือ ได้ยินมาบ้าง ไม่มากก็น้อย อาจจะเคยพูดเองด้วยซ้ำไป…
หลายวันก่อนได้เกิดเหตุการณ์มากมายขึ้นในชีวิต ในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกัน เป็นเรื่องในครอบครัวที่มีความเห็นที่ไม่ตรงกัน แต่แต่ละคนกลับตัดสินเหตุการณ์ไปคนละแบบ ซึ่งเป็นแบบที่ค่อนข้างเข้าข้างตนเองมากไปด้วยซ้ำ
ฉันเองในฐานะคนกลาง และเป็นคนได้ยินเหตุการณ์มาตลอด รวมทั้งมุมมองของคนอื่น ๆ ด้วย ตัวฉันเอง กลับตัดสิน หรือ ตีความเหตุการณ์นี้ไปอีกแบบเช่นกัน โดยไม่เหมือนกับคนอื่น ๆ เลย
มานั่งนึกย้อนหลังไป เกิดคำถามขึ้นในใจฉัน “เหตุการณ์เดียวกัน ทำไมแต่ละคน ทั้งคนอยู่ในเหตุการณ์ คนอยู่นอกเหตุการณ์ ล้วนตีความเหตุการณ์นั้นไม่เหมือนกัน ทุกคนจะลงมือทำตามความเชื่อที่ตนมีต่อเหตุการณ์นั้น โดยไม่เหมือนกันเลยสักคน”
“อะไรเป็นสาเหตุนั้น?” นี่คือคำถามในใจ
ฉับพลันความคิดหนึ่งแทงขึ้นมา “เพราะทุกคนตัดสินตามประสบการณ์ของตน” ทุกคนมีประสบการณ์ไม่เหมือนกัน ย่อมตัดสินอะไรไม่เหมือนกัน
ฉันเลยนึกสนุก ตั้งโจทย์ว่าโลกนี้คือโรงละครแห่งชีวิต เราทั้งหลายคือตัวละครในโรงละครแห่งนี้
คำถามถัดไป “แล้วใครเป็นคนเขียนบท ใครเป็นผู้กำกับ”
ประสบการณ์ของแต่ละคนนั่นแหล่ะคือผู้กำกับ เมื่อผู้กำกับตัดสินเหตุการณ์ตามประสบการณ์เดิมของตน อ้าว! ถ้างั้นใครคือคนเขียนบทหล่ะ? ประสบการณ์ของตนเองอีกนั่นแหล่ะคือคนเขียนบท พอตัดสินเหตุการณ์แล้ว ก็ดำเนินการเขียนบท ลงมือคิด พูด ทำ ตามที่ตนเองเห็นสมควร โดยอาจรับรู้ไม่ได้ว่าคนอื่นรู้สึกเช่นไร เหมือนกันกับเราหรือไหม?
เมื่อคิดแบบนี้ได้แล้ว ทำให้ฉันสบายใจขึ้น ลองนึกดูทีรึว่า หากนำตัวละครในเรื่องดาวพระศุกร์ มาโลดแล่นในละครเรื่องบุพเพสันนิวาส “คุณว่าจะเป็นอย่างไร?” คนเขียนบท ผู้กำกับ ผู้เล่น คงงงกันไปเลย จะทำตัวอย่างไร? จะเข้ากันได้ไหม? จะคุยกันรู้เรื่องไหม?
อ๊ะ! ต้องมีคนคิดแบบนี้แน่ “ให้ผู้กำกับ กับคนเขียนบท เปลี่ยนบทให้เข้ากันได้สิ ก็จบ”
ใช่เลย ! นี่คือ “จุดสำคัญ”
ปรับบท ปรับบุคลิกตัวละคร ปรับมุมมองให้เข้ากันได้ระหว่างละคร 2 เรื่องนี้ แค่นั้นเอง!
แล้วชีวิตจริงหล่ะ! ทำได้ไหม???
ถ้าทำได้ “เจ๋งมาก” นี่แหล่ะ! คือสิ่งที่ฉันคิดได้ ว่าหากเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นอีก ฉันจะคิดถึงละคร 2 เรื่อง แล้วฉันจะปรับจูนบทบาท บุคลิก หรือ มุมมอง ให้มองทุกสิ่งเหมือนละคร ทุกคนมาจากละครต่างเรื่องกัน ย่อมมีมุมมองที่ไม่เหมือนกัน และ ฉันจะใช้มุมมอง “ตามความเป็นจริง” ช่วยด้วย
ทีนี้ “ฉันก็จะมีความสุขในทุกสถานการณ์”
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา