25 ก.ย. 2023 เวลา 12:56 • การศึกษา

EP 01: การเชื่อมต่อแหล่งข้อมูล เพื่อทำรายงาน

สิ่งแรกที่เราจะต้องทำคือ ต้องมีข้อมูลจำนวนหนึ่ง ในการทำ data analysis report ซึ่งเราจะใช้โปรแกรม power BI นี้เหลาะในการจัดการ ซึ่ง มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการนำเสนออะไร ในที่นี้จะขอนำเสนอเกี่ยวกับการขายก็แล้วกัน เพราะว่าคงเป็นอะไรที่ค่อนข้างใช้บ่อย
การดึงข้อมูลเข้าสู่ Power BI สามารถทำได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น การดึงข้อมูลจากไฟล์ Excel, CSV, หรือจากฐานข้อมูล หรือแม้กระทั่งจากหน้าเว็บ12 ดังนี้:
1. จากไฟล์ Excel หรือ CSV: คุณสามารถเลือก “Get Data” จากเมนูหลักแล้วเลือก “Excel” หรือ “Text/CSV” แล้วเลือกไฟล์ที่ต้องการ
2. จากฐานข้อมูล: เราสามารถเลือก “Get Data” จากเมนูหลักแล้วเลือกประเภทฐานข้อมูลที่ต้องการ (เช่น SQL Server, MySQL, หรือ Oracle) แล้วใส่ข้อมูลการเชื่อมต่อที่ต้องการ
3. จากหน้าเว็บ: คุณสามารถเลือก “Get Data” จากเมนูหลักแล้วเลือก “Web” แล้วใส่ URL ของหน้าเว็บที่ต้องการดึงข้อมูล
หลังจากนั้น Power BI จะโหลดข้อมูลและแสดงในหน้าต่าง Navigator ที่เราสามารถเลือกข้อมูลที่ต้องการแล้วคลิก “Load” หรือ “Edit” เพื่อปรับแต่งข้อมูลก่อนโหลดเข้าสู่ Power BI
คลิ๊กแถบribbon ด้านบนเพื่อโหลดข้อมูลเข้ามาในโปรแกรม
การปรับแต่งข้อมูล เป็นเรื่องสำคัญหากคุณไม่มั่นใจว่า แบบฟอร์มหรือข้อมูลที่คุณได้มามันสมบูรณ์หรือไม่ คุณสามารถเริ่มต้นปรับแต่งข้อมูลด้วยคุณสมบัติ "Power Query Editor" หรือ "Edit Queries" ที่คุณจะพบใน Power BI Desktop
Power Query Editor
พอมาถึงหน้านี้เราจะสามารถ แก้ไขข้อมูลได้ เหมือนที่เราปรับแต่ง file excel เลยทีเดียว (แต่คำสั่งอาจไม่เหมือนกัน ) เราสามารถปรับแก้เช่น ลบแถวที่เราไม่ต้องการ เปลี่ยน data type ของcolumn ต่างได้ เมื่อเราแก้ไขทุกอย่างเสร็จแล้ว ให้เราเลือก close & apply เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้งานต่อได้
โฆษณา