29 ก.ย. 2023 เวลา 03:44 • การศึกษา

EP 02: เริ่มต้นการใช้งานกับ power BI เบื้องต้น (ไม่ลงลึก เอาแค่พอเข้าใจ)

Power BI เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อ จัดรูปร่าง และวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ และสร้างการแสดงภาพและรายงานที่น่าสนใจและมีประโยชน์ได้ ในบทความนี้ เราจะแนะนำวิธีการเริ่มต้นใช้งาน Power BI สำหรับผู้เริ่มต้น โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. ดาวน์โหลดและติดตั้ง Power BI Desktop ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างรายงานและแบบจำลองข้อมูล คุณสามารถดาวน์โหลดได้จาก [หน้าดาวน์โหลด Power BI Desktop]หรือจาก [บริการของ Power BI]โดยเลือกไอคอนดาวน์โหลดและเลือก Power BI Desktop
2. เปิด Power BI Desktop และลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชีอีเมลที่เป็นสมาชิกของ Power BI หรือลงทะเบียนใหม่ ถ้าคุณยังไม่มีบัญชี
3. เลือก ข้อมูลใหม่ เพื่อเริ่มต้นเชื่อมต่อกับข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ เช่น ไฟล์ Excel, CSV, JSON, SQL Server, Web, หรืออื่น ๆ คุณสามารถเลือกแหล่งข้อมูลที่คุณต้องการจากหน้าต่าง ข้อมูลใหม่ หรือเลือก อื่น ๆ เพื่อดูรายการแหล่งข้อมูลทั้งหมดที่รองรับ
4. เมื่อเลือกแหล่งข้อมูลแล้ว ให้ระบุข้อมูลที่จำเป็น เช่น ที่อยู่ URL, ชื่อเซิร์ฟเวอร์, ชื่อฐานข้อมูล, หรืออื่น ๆ แล้วเลือก ตกลง เพื่อเชื่อมต่อ
5. หากข้อมูลที่คุณเชื่อมต่อมีการจัดรูปร่างหรือการแปลงที่ต้องการ คุณสามารถเลือก แก้ไข เพื่อเปิด Power Query Editor ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถเพิ่ม ลบ แก้ไข หรือรวมคอลัมน์ แยก หรือเปลี่ยนรูปแบบข้อมูล กรอง หรือจัดกลุ่มข้อมูล หรืออื่น ๆ ได้
6. เมื่อข้อมูลของคุณพร้อมแล้ว ให้เลือก ปิดและโหลด เพื่อนำข้อมูลเข้าสู่ Power BI Desktop คุณจะเห็นข้อมูลของคุณในแถบ ชุดข้อมูล และสามารถสร้างแบบจำลองข้อมูลได้
7. เพื่อสร้างแบบจำลองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ คุณควรสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตารางข้อมูลที่คุณนำเข้า โดยใช้คีย์ร่วม เช่น รหัสลูกค้า หรือรหัสสินค้า คุณสามารถสร้างความสัมพันธ์ได้โดยเลือก แสดงแบบจำลองข้อมูล แล้วลากและวางคอลัมน์ที่เกี่ยวข้องกันระหว่างตาราง คุณยังสามารถเลือก จัดการความสัมพันธ์ เพื่อดูหรือแก้ไขความสัมพันธ์ที่มีอยู่
8. เมื่อแบบจำลองข้อมูลของคุณพร้อมแล้ว คุณสามารถสร้างการแสดงภาพและรายงานได้ โดยเลือก แสดงรายงาน แล้วเลือก การแสดงภาพ ที่คุณต้องการจากแถบ การแสดงภาพ คุณสามารถเลือกตารางหรือคอลัมน์ที่คุณต้องการใช้จากแถบ ชุดข้อมูล หรือใช้เครื่องมือ Q&A เพื่อถามคำถามเกี่ยวกับข้อมูลของคุณด้วยภาษาธรรมชาติ
9. เมื่อสร้างการแสดงภาพแล้ว คุณสามารถปรับแต่งลักษณะของการแสดงภาพได้ โดยเลือก การแสดงภาพ แล้วเลือก แถบการปรับแต่ง คุณสามารถเปลี่ยนสี ขนาด รูปแบบ หรืออื่น ๆ ของการแสดงภาพได้
10. เมื่อสร้างการแสดงภาพที่คุณต้องการแล้ว คุณสามารถจัดเรียงการแสดงภาพในหน้ารายงานได้ โดยลากและวาง หรือปรับขนาดการแสดงภาพ คุณยังสามารถเพิ่มหน้ารายงานเพิ่มเติมได้ โดยเลือก หน้าใหม่ และสร้างการแสดงภาพใหม่
โฆษณา