23 ก.ย. 2023 เวลา 08:29 • ข่าว

จาก บิน ลาเดน สู่ฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์

ปฏิบัติการเด็ดหัวผู้ก่อการร้ายข้ามประเทศ กับมาตรฐานกฎหมายสากล???
Blockdit Originals - บทความพิเศษ
ข่าวต่างประเทศที่ครึกโครมสุดๆในขณะนี้ หนีไม่พ้นการฟาดบารมีกันระหว่าง แคนาดา และ อินเดีย จากกรณีการลอบสังหาร ฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ ผู้มีส่วนร่วมในขบวนการแบ่งแยกรัฐคาสิสถานในรัฐปัญจาบของอินเดีย
3
โดยเหตุเกิดขึ้นที่บริเวณลานจอดรถหน้าวัดซิกข์ ในเมืองเซอร์เรย์ รัฐบริติช โคคัมเบีย ของแคนาดา เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา เมื่อมีมือปืนปิดคลุมใบหน้า 2 คน เข้ามาประกบ และกระหน่ำยิงเขาจนเสียชีวิต นับเป็นคดีที่อุกอาจ สะเทือนขวัญชาวซิกข์ เชื้อสายอินเดียที่มาตั้งรกรากในแคนาดากว่า 8 แสนคน
4
และเหตุการณ์ครั้งนั้นก็ได้บานปลาย จนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดา และ อินเดีย ที่เรียกได้ว่าลงมาถึงจุดเลวร้ายที่สุดของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา เมื่อจัสติน ทรูโดว์ นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้ออกกล่าวอย่างหนักแน่น ตามข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของแคนาดาว่า รัฐบาลอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร ฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ อย่างแน่นอน
4
ซึ่งนาย ฮาร์ดีป ซิงห์ ถือว่าเป็นพลเมืองแคนาดา ดังนั้น กรณีที่มีรัฐบาลต่างชาติมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารพลเมืองแคนาดาถึงในแผ่นดินของเรา ถือว่าเป็นการละเมิดอธิปไตยของแคนาดาอย่างร้ายแรงที่ไม่อาจยอมรับได้อีกต่อไป
4
เมื่อผู้นำแคนาดา ออกมากล่าวชนิดที่ไม่ต่างจากยืนชี้หน้าประจานกลางสี่แยก ด้านอินเดียก็อาจอยู่เฉยๆได้ ดินแดนภารตะของเราก็ศิษย์มีครูเหมือนกัน กระทรวงการต่างประเทศอินเดียก็ออกมาสวนทันที ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของทรูโดว์ โดยหาว่าเป็นเรื่องเหลวไหล และ เลื่อนลอยสิ้นดี อินดียเป็นประเทศประชาธิปไตยที่เคารพในหลักนิติธรรมอย่างเข้มแข็ง อย่ามากล่าวหากันง่ายๆแบบนี้
5
แต่เรื่องนี้ ไม่จบแค่สงครามน้ำลาย รัฐบาลแคนาดาออกคำสั่งขับนาย ภวัณ คุมาลัย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยข่าวกรองอินเดียออกนอกประเทศทันที รัฐบาลอินเดียก็โต้กลับด้วยการสั่งขับทูตอาวุโสแคนาดาประจำกรุงนิวเดลีออกนอกประเทศภายใน 5 วัน พร้อมเรียกทูตของตนกลับประเทศด้วย
3
วันต่อมา รัฐบาลแคนาดาก็ขึ้นประกาศเตือนนักท่องเที่ยวของตนที่จะเดินทางไปอินเดียให้ระวังภัยขั้นสุด จากความเสี่ยงต่อเหตุก่อการร้ายรุนแรงทั่วประเทศ ฝ่ายอินเดียก็เลยจัดให้จ่ะนายจ๋า ถ้าดัดจริตขนาดนั้นก็ไม่ต้องมา จัดการสั่งระงับการออกวีซ่าให้กับชาวแคนาดาทุกประเภทมีผลตั้งแต่วันพฤหัส (21 กันยายน 2023) ที่ผ่านมา
6
นี่คือสถานการณ์ความสัมพันธ์ด้านการทูตที่เลวร้ายสุดๆ และทำให้ตอนนี้รัฐบาลอินเดีย กับ แคนาดา เหมือนคุยกันคนละภาษา โดยทางแคนาดากล่าวหาว่าอินเดียส่งคนมาก่ออาชญากรรมร้ายแรงในประเทศคนอื่น ผิดข้อตกลง UN ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ และละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนสากลอย่างร้ายแรง แต่ฟากอินเดีย ก็กล่าวหาแคนาดาว่า สนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวคาลิสถาน ที่ถูกขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้ายของอินเดีย ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไม่เคยให้ และยังให้กลุ่มคนเหล่านี้พำนักอย่างมั่นคง เพื่อรอโอกาสแทรกแซง ก่อความไม่สงบในอินเดีย
9
นี่ขนาดยังไม่เปิดหลักฐานออกมายืนยัน 100% เลยว่ารัฐบาลอินเดียส่งมือปืนรับจ้างไปเก็บหัวหน้ากลุ่มคาลิสสถานจริงหรือเปล่า ยังเดือดขนาดนี่
5
แต่ถ้าเรายึดตามหลักการที่ควรจะเป็น รัฐบาลประเทศหนึ่งก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะไปก่ออาชญากรรม ในดินแดนประเทศอื่น หากอ้างว่าประเทศเราเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยที่เคารพในหลักนิติธรรมเป็นบรรทัดฐาน
6
แล้วอย่างกรณีที่รัฐบาลสหรัฐ ในสมัยบารัค โอบาม่า ส่งหน่วยรบพิเศษบุกเซฟเฮาส์ที่พักพิงของโอซามา บิน ลาเดน ในประเทศปากีสถาน เมื่อ ปี 2011 ภายใต้ปฏิบัติการ Operation Neptune Spear ที่สามารถสังหารบิน ลาเดน รวมทั้งคนในครอบครัวอีก 4 คน มีการส่งสัญญาณ Live สดมาให้ชมกันในทำเนียบขาว และออกข่าวทุกช่องทั่วโลก จนไม่อาจใช้คำว่าลอบสังหารด้วยซ้ำ ถ้าจะเปิดเผยกันซะขนาดนี้ แล้วอย่างนี้เข้าข่ายทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ และละเมิดอธิปไตยชาติอื่นได้หรือไม่?
7
ซึ่งรัฐบาลสหรัฐคงปฏิเสธเลยว่า มันไม่เกี่ยวกัน เพราะกลุ่ม อัลกออิดะห์ ถือเป็นกลุ่มก่อการร้าย เป็นภัยคุกคามชาวโลก อยู่ในบัญชีดำของสหรัฐ ต้องสงสัยว่าก่อวินาศกรรม 9/11 และรัฐบาลปากีสถานในสมัยนั้นอาจจะรับรู้ และ ไฟเขียวให้กองทัพสหรัฐส่งทีมสอบสังหารเข้าประเทศได้
5
อ่ะ แล้วอย่างกรณีการลอบสังหาร นายพล คาเซ็ม สุไลมานี ผู้นำกองพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน ด้วยโดรนพิฆาต ในประเทศอิรักเมื่อปี 2020 ในสมัยของ โดนัลด์ ทรัมพ์ ซึ่งรัฐบาลอิรักไม่ได้รับรู้ แถมนำคดีขึ้นศาลอิรักว่า อดีตผู้นำสหรัฐก่ออาชญากรรมร้ายแรง ที่มีเจตนาฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิตด้วยซ้ำ ก็ไม่เห็นมีการพูดถึงความผิดกฎหมายระหว่างประเทศ หรือละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่อย่างใด??
5
และเมื่อยกเราทั้ง 2 กรณีนี้ เปรียบเทียบกับการลอบสังหาร ฮาร์ดีป ซิงห์ นิจจาร์ ผู้นำกลุ่มเคลื่อนไหวชาวซิกข์ ถึงในประเทศแคนาดา ว่าเหมือนหรือต่างกันจุดไหน ที่จะทำให้การบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศมีผลแตกต่างกัน?
2
อย่างแรก ที่ชัดคือ จำเลย ไม่ใช่สหรัฐ และดินแดนที่เกิดเหตุไม่ใช่ประเทศโลกที่ 3 ตามมาตรฐานชองชาติตะวันตก แต่ทั้งนี้ อินเดีย ในยุคสมัยนี้ ที่เรามีชาวอินเดียได้เป็นถึงรองประธานาธิบดีสหรัฐ และ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ก็ไม่ใช่ไก่กา ที่ใครจะมากดขี่ ตบหัวได้ง่ายๆ เหมือนกัน แถมรัฐบาลอินเดียก็ยังยืนว่า ฉันไม่ได้ทำนะนายจ๋า ไอ้โม่งคนไหนยิง ยูว์ก็ไปตามจับสิ
5
ว่าแต่ จัสติน ทรูโดว์ ผู้นำแคนาดา คิดอย่างไร ถึงออกตัวแรง เปิดศึกชนกับรัฐบาลอินเดียแบบไม่คิดจะแตะเบรคเลย ได้ปรึกษาใครแล้วหรือยัง ซึ่งสื่อต่างชาติเคยรายงานว่า จัสติน ทรูโดว์ เคยโทรไปปรึกษาเรื่องนี้กับ โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐตั้งแต่ก่อนเดินทางไปการประชุม G20 ที่กรุงนิวเดลี ในช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งครั้งนั้นเมื่อผู้นำแคนาดาต้องมาเจอหน้ากับ นเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีอินเดียที่เป็นเจ้าภาพ ก็มีบรรยากาศตึงกันพอสมควรแล้ว
2
พอกลับมาแคนาดาไม่ทันไร จัสติน ทรูโดว์ ก็จัดหนักกล่าวหาชุดใหญ่ใส่รัฐบาลอินเดียจนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ไม่คิดจะต่อสายคุยกันระหว่างรัฐบาลก่อนหรือ ก็ชักสงสัยว่าผู้นำแคนาดา แกเลือกโทรไปปรึกษาผิดคนซะหละมั้ง
4
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา