25 ก.ย. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.33 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 8 September 2023 – 15 September 2023
EP.33: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 8 กันยายน 2566 – 15 กันยายน 2566
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• นายกเศรษฐา นัดประชุม ครม. นัดแรก ชงวาระเงินดิจิทัล ลดราคาพลังงาน อัดงบ 4.5 หมื่นล้าน หนุนพักหนี้เกษตรกร และกลุ่มปัญหาหนี้เรื้อรัง พร้อมดันวีซ่าฟรีรับนักท่องเที่ยวจีน นอกจากนี้ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแผนเก็บภาษีขายหุ้นตลอดวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี พร้อมเตรียมชักชวนธุรกิจระดับโลก เช่น Tesla, Microsoft และ Google เข้ามาลงทุนในไทย ผ่านงานประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ครั้งที่ 78
• ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแข็งแกร่งเกินคาด โดยยอดค้าปลีกสหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนสิงหาคม สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์
• ธนาคารกลางสหภาพยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 10 ติดต่อกัน การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากดีดตัวสู่ระดับ 4.00% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% ส่วนอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50% ทั้งนี้ ECB ส่งสัญญาณว่าการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้าย
• ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงอีก 0.25% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 กันยายน และเป็นการปรับลด RRR ครั้งที่ 2 ในปีนี้
• สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 4.5% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบเป็นรายปี แข็งแกร่งกว่าในเดือนกรกฎาคม ที่มีการขยายตัว 3.7% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าอาจปรับตัวขึ้น 3.9% ซึ่งบ่งชี้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลจีนประกาศใช้เมื่อไม่นานมานี้ อาจช่วยให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป
📌 ปัจจัยลบ :
• กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนสิงหาคม โดยดัชนี CPI ทั่วไป (headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.6%
• การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนปรับตัวขึ้น 3.2% ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอ่อนแอกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจเพิ่มขึ้น 3.3% และชะลอตัวลงจากช่วงเดือนมกราคม-กรกฎาคม ที่มีการขยายตัว 3.4% โดยถูกกดดันจากการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ทรุดตัวลงอย่างหนัก รวมทั้งการชะลอตัวลงของการลงทุนด้านสาธารณูปโภค
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 18 กันยายน 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา