2 ต.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.34 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 15 September 2023 – 22 September 2023
EP.34: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 15 กันยายน 2566 – 22 กันยายน 2566
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• นายกเศรษฐา ทวีสิน นำทัพนักธุรกิจ โรดโชว์นักลงทุนใหญ่สหรัฐ กล่อมย้ายฐานเข้าลงทุนไทย ในเวทีประชุม UNGA78 โดยมีกำหนดพบองค์กรใหญ่สหรัฐ รวมไปถึง “อีลอน มัสก์” พร้อมเผยมีแผนออก กรีนบอนด์ 7 หมื่นล้านบาท หนุนลงทุนธุรกิจสีเขียว
• สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า จีนกำลังพิจารณาผ่อนคลายกฎระเบียบที่จำกัดการถือครองกรรมสิทธิ์ของต่างชาติในบริษัทมหาชนในประเทศ โดยในขณะนี้ จีนจำกัดการถือครองกรรมสิทธิ์ของต่างชาติในบริษัทจดทะเบียนในประเทศที่ 30% และจำกัดการถือครองหุ้นของต่างชาติแต่ละรายไว้ที่ 10%
📌 ปัจจัยลบ :
• ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยชี้เก็บภาษีเงินลงทุนต่างประเทศ เป็นผลดีต่อประเทศ มองหากเก็บจากรายได้กระทบนักลงทุนหนักกว่าคิดจากกำไร ด้าน “อดีตประธานเฟทโก้” ย้ำต้องแฟร์กับนักลงทุน แนะคิดกำไรจากพอร์ตลงทุนทั้งปี หากขาดทุนไม่เก็บภาษี
• คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25%-5.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แต่ในการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งภายในสิ้นปีนี้
• ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 20,000 ราย สู่ระดับ 201,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 225,000 ราย หนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยได้อีก 1 ครั้งในปีนี้
• นักลงทุนกังวลต่อการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เนื่องจากสมาชิกสภายังคงมีความเห็นต่างในหลายประเด็น ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดการชัตดาวน์
• กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านดิ่งลง 11.3% สู่ระดับ 1.283 ล้านยูนิตในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.440 ล้านยูนิต
• ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปีไว้ที่ราวระดับ 0% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า BOJ มีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและทั่วโลก
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 25 กันยายน 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา