9 ต.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.35 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 22 September 2023 – 29 September 2023
EP.35: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 22 กันยายน 2566 – 29 กันยายน 2566
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• ตัวเลขส่งออกไทยเดือนสิงหาคมขยายตัว +2.6% เมื่อเทียบรายปี ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ระดับ -5.0% และพลิกจากที่หดตัว -6.2% ในเดือนก่อน ทั้งยังกลับมาเกินดุลการค้าด้วย
• สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวและส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามได้ทันกำหนดเส้นตาย ซึ่งช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ หลังจากมีความกังวลในประเด็นนี้มาตลอดสัปดาห์
• กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยลดลงจากระดับ 4.3% ในเดือนกรกฎาคม
📌 ปัจจัยลบ :
• มติคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นเอกฉันท์ให้ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของไทยอีก 0.25% สู่ระดับ 2.50% พร้อมหั่น GDP ปี 2566 โตเหลือ 2.8% จาก 3.6% ย้ำเหตุต้องขึ้นดอกเบี้ยเพราะห่วงเศรษฐกิจปีหน้าโตแรง
• กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่ลดลง 8.7% สู่ระดับ 675,000 ยูนิตในเดือนสิงหาคม จากระดับ 739,000 ยูนิตในเดือนกรกฎาคม ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 695,000 ยูนิต โดยยอดขายบ้านใหม่ถูกกระทบจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองที่ปรับตัวสูงขึ้น
• เหิงต้า เรียลเอสเตท กรุ๊ป (Hengda Real Estate Group) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอเวอร์แกรนด์ ระบุในการยื่นเอกสารต่อตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นเมื่อวันจันทร์ 25 กันยายน ว่าบริษัทไม่สามารถชำระเงินต้นและดอกเบี้ยสำหรับหุ้นกู้มูลค่า 4 พันล้านหยวน (547 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งครบกำหนดจ่ายภายในวันที่ 25 กันยายน
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 2 ตุลาคม 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา