16 ต.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.36 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 29 September 2023 – 6 October 2023
EP.36: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 29 กันยายน 2566 – 6 ตุลาคม 2566
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• นายกเศรษฐาปลุกโรดโชว์ เปิดตลาดให้สินค้าไทย เตรียมพานักธุรกิจและตลาดหลักทรัพย์โรดโชว์ต่างประเทศในฐานะทีมประเทศไทย สั่งทูตไทยเจรจาบริษัทต่างชาติ พร้อมเดินหน้าลงทุนระบบน้ำ สร้างเงินหมุนเวียนในประเทศกว่า 90% ของการลงทุน เพื่อฟื้นภาคประมงไทย
• นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวในงานเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์กว่า “นโยบายการเงินของเฟดอยู่ในระดับที่คุมเข้มแล้ว และเมื่อพิจารณาจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ เฟดอาจไม่จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก”
• ค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงานสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% ค่าจ้างที่ชะลอลงช่วยลดความกดดันต่อเงินเฟ้อ
• ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) ของยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 4.3% ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 และลดลงจากระดับ 5.2% ในเดือนสิงหาคม
• กิจกรรมภาคการผลิตเดือนกันยายนของจีน ขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.2 ในเดือนกันยายน จาก ระดับ 49.7 ในเดือนสิงหาคม ซึ่งสูงเหนือการคาดการณ์ ของผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ ระดับ 50.0
📌 ปัจจัยลบ :
• สถานการณ์ความไม่สงบ ณ ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งนั้นความรุนแรงไม่ได้เยอะมาก กลุ่มท่องเที่ยวจึงปรับฐานเพียงเล็กน้อย ซึ่งหากอ้างอิงจาก เหตุการณ์ความไม่สงบ ณ ราชประสงค์ช่วงปีพ.ศ. 2558 พบว่าช่วงเวลานั้นกลุ่มท่องเที่ยวปรับลงแรง
• นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวอิสราเอลถูกโจมตีจากกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ โดยสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้ความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ มีความรุนแรงมากขึ้น
• ดัชนีภาคแรงงานสหรัฐหลายตัวยังแข็งแกร่ง สร้างความกังวลต่อเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
- ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นเพียง 2,000 ราย สู่ระดับ 207,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 210,000 ราย
- การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 336,000 ตำแหน่งในเดือนกันยายน โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 170,000 ตำแหน่ง
 
- ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน พุ่งขึ้นเกือบ 700,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.61 ล้านตำแหน่งในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 8.8 ล้านตำแหน่ง
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 9 ตุลาคม 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา