30 ก.ย. 2023 เวลา 07:50 • การศึกษา

ภาษาญี่ปุ่นวันละคำ: เบนโตะ หรือ เบนโต กันแน่

จริงๆแล้ว ออกเสียงยาวนะคะ เป็น เบนโต ค่ะ แต่ไทยเรามักออกเสียงสั้น จาก โต→โตะ
ตัวคันจิของเบนโตตือ 弁当 เติมโอะเข้าไปข้างหน้าให้ฟังดูสุภาพขึ้น น่ารักขึ้น ก็ได้ค่ะ
จะเป็น โอะเบนโต (o-bentou, お弁当)
ทีนี้ถ้าเราพูดให้ถูกในประเทศไทยว่า เบนโต ก็อาจจะถูกมองค่ะ เข้าใจน่ะเข้าใจ แต่คนอื่นจะหาว่าเราพูดไม่ถูก ทั้งที่เราพูดถูกเป๊ะๆ
แล้วถ้าไปญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นจะเข้าใจเราทันทีเลยค่ะ ที่เราพูดถูกต้องเสียงยาว ว่า เบนโต
แล้วอาจจะได้คำชมแถมมาด้วยว่า พูดภาษาญี่ปุ่นเก่งจัง →nihongo ojouzu desu ne.
「日本語 お上手ですね。」
อ้าว แล้วถ้าเราชินภาษาไทย ถ้าไปญี่ปุ่น พูดผิดนิดหน่อยว่า เบนโตะ ได้มั้ย
คำตอบคือ ได้ค่ะ คำง่ายๆ คนญี่ปุ่นเค้าเก็ตค่ะ เค้าก็จะคิดว่าเราพูดเพี้ยนนิดหน่อย เข้าใจได้
เหมือนคนไทยเราเข้าใจฝรั่งที่พยายามพูดไทยไงคะ เพี้ยนนิดเพี้ยนหน่อยอนุโลมได้ค่ะ
แล้วคำนี้มันเป็นคำที่ไม่อันตราย คำพื้นๆ เข้าใจง่าย แต่แน่นอนว่าไม่น่าจะมีคำชมหรอกว่า
พูดภาษาญี่ปุ่นเก่งจัง 「日本語お上手ですね。

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา