4 ต.ค. 2023 เวลา 10:26 • ความคิดเห็น

ยิงกันโจ่งแจ้งอีกครั้ง...ประเทศไทย

[หลากเรื่องเล่า เคล้าประสบการณ์] {20} ยิงกันโจ่งแจ้งอีกครั้ง...ประเทศไทย
3 ตุลาคม 2566 (GMT +07.00)
(วันที่โพสต์ อิงตามโพสต์ต้นฉบับในบล็อก AmmyMemory.blogspot.com)
คำเตือน: บทความนี้มีการพูดถึง "ความตาย" หากผู้ใดมีสภาพจิตใจที่ไม่พร้อมกับการอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความตาย ขอให้เลี่ยงบทความนี้ไปนะคะ
--- "ความตายมีอยู่ทุกที่จริง ๆ นะ"
จากเหตุการณ์ยิงกันกลางห้างใหญ่ย่านสยามในวันนี้ (3 ต.ค. 2566) ทำให้ผู้เขียนรู้สึกว่า 'ชีวิตคนเรานะ ไม่รู้เลยว่าจะได้มีชีวิตอยู่ถึงวันไหน' บางที คนที่แก่ชรา ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเสียชีวิตก่อนคนที่อายุน้อยกว่าเสมอไป บางคน เพิ่งได้ลืมตาดูโลกไม่ทันถึงวันก็เสียชีวิตไปแล้วก็มี...หรือบางครั้ง นั่งอยู่ที่บ้านเฉย ๆ แล้วมีคนบุกมายิงถึงบ้านก็ยังมีเช่นกัน เรียกได้ว่า ชีวิตคนเรามันไม่แน่ไม่นอนเลยจริง ๆ
ไม่นานนี้ ในปีพ.ศ.2563 ก็มีเหตุการณ์ 'กราดยิง' โดย 'จ่าคลั่ง' ที่โคราช (นครราชสีมา) อันเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญไปทั่ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 30 คน และบาดเจ็บถึง 58 คน...และในวันนี้ ก็มีเหตุการณ์คล้ายคลึงกัน แม้ความรุนแรงจะเบากว่าอันเนื่องมาจากวัยของผู้ก่อเหตุผู้ซึ่งเป็นเยาวชนอายุเพียง 14 ปี แต่เหตุการณ์กลับมีอิทธิพลไม่น้อยไปกว่าเหตุกาณ์ก่อนหน้า เพราะสถานที่เกิดเหตุนั้นใกล้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาก...
ในวันนี้ ก็มีผู้เสียชีวิตไปกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดนี้ 2 คน และบาดเจ็บอีก 5 คน...ไม่ว่าเหตุการณ์ใดจะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมากกว่ากัน ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องสะเทือนขวัญทั้งนั้น เพราะคนหนึ่งคน มีความหมายมากมายสำหรับคนในครอบครัวและคนใกล้ชิดของเขา...มากชนิดที่คนภายนอกอาจคิดไม่ได้หากไม่เกิดกับตัวเอง
ผู้เขียนเชื่อนะคะ ว่าหลังจากวันนี้ ห้างสรรพสินค้าทุกห้างก็จะเคร่งครัดกับการตรวจตราอาวุธแน่นอน...เคร่งครัดแน่ ๆ ในช่วง 2-3 เดือนนี้ แต่หลังจากนี้คงต้องรอดูกันต่อไปค่ะ...ผู้เขียนยังจำได้เลย ว่าในช่วงที่มีเหตุระเบิดป่วนกรุงเทพฯ พ.ศ. 2562 รถไฟใต้ดินคือเคร่งครัดมาก ถ้ามีรถเข้าจอดในอาคารจอดรถก็ให้เปิดกระโปรงหลังรถและตรวจสอบ...แต่...ก็เข้มแบบนั้นแค่แป๊บเดียวเอง...
หากเทียบเหตุการณ์กราดยิงที่โคราชที่ผู้ก่อเหตุมีมูลเหตุในการยิงหลากหลายเหตุผล กับเหตุการณ์ในวันนี้...คำถามคือ มูลเหตุของการยิงกลางห้างของเด็กอายุ 14 นี้คืออะไร?
  • 1.
    การที่พ่อแม่มีฐานะ แต่ไม่มีเวลาให้ลูก ทำให้ลูกขาดความอบอุ่น
  • 2.
    การติดเกมจนเป็น โรคติดเกม (ชนิดที่ละเลยกิจวัตรประจำวัน) และอาจเกิดพฤติกรรมเลียนแบบเกม
  • 3.
    พฤติกรรมเลียนแบบคนอื่นจากข่าวต่างประเทศ
  • 4.
    มาตรการสำหรับการครอบครองปืนที่ประเทศไทยใช้อยู่ ไม่เข้มงวดพอ
  • 5.
    ป่วยทางจิต
  • 6.
    สารเสพติด หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
หรือเพราะอะไรกันแน่?
ทั้งนี้ทั้งนั้น หลังการสอบสวนก็น่าจะได้รู้ความจริง แต่สิ่งที่ประเทศควรหันมาให้ความสนใจ คือมาตรการป้องกันการพกอาวุธเข้าไปในสถานที่ต่าง ๆ และการครอบครองอาวุธที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงการกำหนดบทลงโทษที่เที่ยงธรรมกับทุกฝ่ายมากขึ้น ไม่ใช่ว่า หากเป็นเยาวชนก็ได้รับการลดหย่อนโทษเสมอ หรือหากมีอุบัติเหตุทางรถยนต์ รถยนต์จะผิดเสมอถ้าเทียบกับมอเตอร์ไซค์ และมอเตอร์ไซค์ก็จะผิดก่อนถ้าเทียบกับคนเดินเท้า แต่หากมีหลักฐานว่าคนเดินเท้าผิดล่ะ?
ผู้เขียนอยากให้บทความนี้เป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งที่สะท้อนเรื่องความเที่ยงธรรมในสังคมค่ะ
Image credit: vinsky2002 - Pixabay
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
(ติดตามเพจ Facebook ได้ที่นี่)
#3ต.ค.2566 #ยิงปืนกลางห้าง #สยามพารากอน #ยิงกลางห้าง #ยิงปืนในห้างดัง #AmmyMemory
โฆษณา