10 ต.ค. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

อัตราส่วนรอบเอวต่อสะโพก: ปัจจัยบ่งชี้อายุยืนที่สำคัญไม่แพ้ดัชนีมวลกาย

ในการแสวงหาชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดี เรามักจะใช้ตัวชี้วัดง่ายๆ เช่น ดัชนีมวลกาย (BMI) เพื่อประเมินสุขภาพของเรา อย่างไรก็ตาม การศึกษาแบบติดตามในสหราชอาณาจักรได้เปลี่ยนความเชื่อเดิม ๆ ในงานวิจัยนี้ ผู้วิจัยได้สำรวจความสัมพันธ์ระหว่าง BMI, ดัชนีมวลไขมัน (FMI), อัตราส่วนรอบเอวต่อสะโพก (WHR: waist-hip ratio) และอัตราการเสียชีวิตในผู้เข้าร่วมเกือบ 400,000 คนที่มีเชื้อสายอังกฤษ ผลการวิจัยได้ท้าทายความเข้าใจของเราเกี่ยวกับสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริงเมื่อพูดถึงอายุยืน
เป็นเวลาหลายปีที่ BMI เป็นตัวชี้วัดหลักในการประเมินภาวะอ้วนและความเสี่ยงต่อสุขภาพ การคำนวณนั้นง่ายมาก – เป็นอัตราส่วนระหว่างน้ำหนักกับส่วนสูงของคุณยกกำลังสอง และใช้กันอย่างแพร่หลายเป็นมาตรฐานในการวัดองค์ประกอบของร่างกาย แต่การศึกษานี้เผยให้เห็นว่ายังมีอะไรมากกว่านั้น แม้ว่า BMI จะมีความสัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตในเส้นโค้งรูปตัว J (J-curve) ซึ่งหมายความว่าทั้ง BMIs สูงมากและต่ำมากมีความสัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ตัวทำนายที่ดีที่สุด
อัตราส่วนรอบเอวต่อสะโพก หรือ WHR เป็นตัวชี้วัดที่พิจารณาการกระจายของไขมันในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่ามีไขมันรอบเอวว่ามากน้อยเพียงใดเมื่อเทียบกับสะโพก การศึกษาวิจัยนี้พบว่า WHR มีความสัมพันธ์เชิงเส้นกับอัตราการเสียชีวิต ซึ่งหมายความว่าสามารถทำนายความเสี่ยงได้อย่างแม่นยำเมื่อเพิ่มขึ้น
อะไรทำให้ WHR สำคัญนัก? มันอาจเกี่ยวข้องกับรูปแบบการกระจายตัวของไขมันในร่างกาย ไขมันหน้าท้องส่วนเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรอบเอว มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดและปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่สูงขึ้นมาเป็นเวลานาน WHR จับภาพองค์ประกอบที่สำคัญของร่างกายนี้ที่ BMI ไม่สามารถกล่าวถึงได้อย่างเต็มที่
ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) WHR เหมาะสมคือ:
- ผู้ชายไม่เกิน 0.9
- ผู้หญิงไม่เกิน 0.85
ในทั้งผู้ชายและผู้หญิง WHR มากกว่า 1.0 จะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการมีน้ำหนักเกิน
ตัวอย่างวิธีคำนวณอัตราส่วนเอวต่อสะโพก (WHR)
คุณสามารถคำนวณ WHR ของคุณเองได้ หรือให้แพทย์ของคุณคำนวณให้คุณก็ได้ ในการวัดด้วยตัวคุณเอง ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:
1. ยืนตรงและหายใจออก
2. ใช้สายวัดวัดระยะทางรอบเอวส่วนที่เล็กที่สุด ซึ่งอยู่เหนือสะดือเล็กน้อย นี่คือรอบเอวของคุณ
3. จากนั้นวัดระยะทางรอบสะโพกส่วนที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งคือส่วนก้นที่กว้างที่สุด นี่คือรอบสะโพกของคุณ
4. คำนวณ WHR ของคุณโดยหารรอบเอวด้วยรอบสะโพก
ตัวอย่างเช่น หากรอบเอวของคุณคือ 75 เซนติเมตร และรอบสะโพกของคุณคือ 95 เซนติเมตร WHR ของคุณคือ 75/95 หรือ 0.79
เพื่อสุขภาพที่ดี และอายุที่ยืนยาว เรามาวัดอัตราส่วนรอบเอวต่อสะโพกกันดูครับ ใครที่อัตราส่วนนี้สูงก็มาควบคุมอาหารและออกกำลังกายลดพุงกัน
อ้างอิง
Khan I, Chong M, Le A, Mohammadi-Shemirani P, Morton R, Brinza C, Kiflen M, Narula S, Akhabir L, Mao S, Morrison K, Pigeyre M, Paré G. Surrogate Adiposity Markers and Mortality. JAMA Netw Open. 2023 Sep 5;6(9):e2334836. doi: 10.1001/jamanetworkopen.2023.34836. PMID: 37728925; PMCID: PMC10512100.
โฆษณา