10 ต.ค. 2023 เวลา 07:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Unity ประกาศไล่ John Riccitiello CEO คนปัจจุบันออก ผมตามบริษัทนี้มาพอสมควรบอกเลยว่าไม่แปลกใจเลย และเข้าใจว่าน่าจะมีคนที่ถูกใจกับ Move นี้ของ Unity พอสมควร
เมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อนพึ่งมีข่าวใหญ่ที่ Unity จะเก็บค่าธรรมเนียมกับผู้พัฒนาเกมเพิ่มขึ้น ซึ่งในรายละเอียดดูจะไม่เป็นธรรมกับผู้พัฒนาเกมเอามากๆ และมีผู้พัฒนาหลายคนถึงกับบอกว่าจะเลิกใช้ Unity แต่หลังจากโดนด่ากันไปอาทิตย์นึง Unity ก็ออกมาประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียมนี้ไป
ก่อนหน้านี้มีหลายประเด็นที่ผมเองรู้สึกงงๆ กับการตัดสินใจของบริษัท แต่โดนรวมคือ CEO คนนี้มักจะมองเรื่องของการหารายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งไม่ได้ผิดอะไร แต่เขากลับลืมไปว่าผู้พัฒนาเกมคือลูกค้าที่สำคัญของพวกเขา และการเอาเปรียบลูกค้ามากๆคงไม่ใช่เรื่องดีนัก
อย่างไรก็ตามผมยังเชื่อว่า Unity จะยังเป็น 1 ใน 2 Engine สำหรับผู้พัฒนาเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอยู่ ด้วย Ecosystem ที่พร้อมที่สุด คู่แข่งสำคัญก็คือ Unreal Engine แต่ต้องบอกว่าไม่ตรง Segment กันซะทีเดียว Unity กิน Marketshare หลักในเกม Mobile ซึ่งก็ยังมองว่าแข่งแกร่งมากๆ ในมหาลัยต่างประเทศก็มักจะสอน Unity ในการสร้างเกม ไม่ต่างกับการสอน Photoshop สำหรับการแต่งภาพ
การไล่ CEO คนนี้ออกผมจึงมองว่าน่าจะส่งผลดีกับบริษัทในระยะยาว แต่ต้องรอดูด้วยว่า CEO คนต่อไปที่จะมารับหน้าที่ต่อเป็นใคร และมีวิสัยทัศน์ในการนำพา Unityไปต่อในทิศทางไหน น่าติดตามครับ
แปะกราฟไว้เผื่อพี่ๆท่านไหนมองยังไงมาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนตัวมองว่าราคาไม่ไปไหนเลย แพ้ตลาด และตอนนี้อยู่ Zone ล่างสุดๆ ไม่ได้หมายความว่าไม่ลงอีก แต่ถ้าลงเราก็แพ้ไม่เยอะ จุด Cutloss ไม่ห่างมากแล้วครับ และการเปลี่ยน CEO ก็ดูจะเป็นจุดเปลี่ยนที่น่าสนใจไม่น้อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา