1 ต.ค. 2023 เวลา 12:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Podcast ของคุณ Lex Fridman แสดงให้เห็นศักยภาพของ Metaverse และเทคโนโลยีที่ Meta กำลังสร้างขึ้น ผ่านการสัมภาษณ์กับ Mark Zuckerberg
2
Source : Lex Fridman (Youtube)
ต้องบอกว่า Lex ทึ้งพอสมควรครับ กับการสัมภาษณ์ผ่านแว่น Quest Pro ของ Meta ครั้งนี้ จะเห็นได้เลยว่าเขาพูดชมตลอดการจัด Podcast ครั้งนี้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำแบบในคลิปได้ ทั้ง 2 คนต้องเข้าห้องสำหรับ Scan หน้าของตัวเองไว้ก่อน แต่อย่างน้อยก็ทำให้เห็นว่าด้วยเทคโนโลยี “photorealistic codec avatars in 3D” ที่ Meta กำลังทำ มันจะสามารถพาเราไปได้ถึงจุดไหน
1
Source : Lex Fridman (Youtube)
นอกจากนี้ยังพูดถึง Quest 3 ที่วางขายอย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยราคา $499 คนน่าจะเข้าถึงได้ง่ายกว่า Apple พอสมควร เมื่อไม่กี่วันก่อนพึ่งมีการจัดงาน Meta Connect 2023 มาร์คได้เปิดตัว Feature ใหม่ๆและเกมต่างๆอย่าง Assassins Creed Nexus VR รวมถึง Feature ที่กำลังจะใช้ได้อย่าง Office 365 ที่จะทำให้เราสามารถทำงานใน แว่น VR ได้เลย (แต่ต้องรอดูตอนใช้จริงว่าจะไหวแค่ไหนครับ)
1
Source : Meta Connect 2023
อีกประเด็นที่พูดถึงกันคือ "Meta AI" ที่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยส่วนตัวให้กับเรา พึ่งเปิดตัวไปในงาน แต่ผมยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเราจะได้ใช้กันเมื่อไหร่ ความดีงามคือเราสามารถพูดคุยกับ AI ได้ในรูปแบบที่เป็น Avatar ของคนได้ เช่นเล่นเกม(Text base)กับ Snoop Dog หรือเรียนทำอาหารกับคนดังต่างๆ รวมถึง Meta ยังมี AI Studio ที่จะให้เราๆทั่วไปเข้าไปเทรน AI ของตัวเองได้ รวมถึงธุรกิจที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการตอบลูกค้าก็ได้ AI ต่างๆของ Meta จะ Base on Llama 2 ซึ่งเป็น Open Source ที่ทุกคนสามารถเข้าไปเล่นได้
2
Source : Meta Connect 2023
ไหนๆก็พูดถึงงานนี้แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เปิดตัวในงานคือแว่น Meta Ray-Ban 2 ที่อัพเกรดมาพอสมควรทั้งเรื่องกล้องที่ชัดขึ้น สามารถ Live ได้ และมีสีสันให้เลือกหลากหลายขึ้น
Source : Meta Connect 2023
ใครอยากเห็นมาร์คพูดสดๆ เข้าไปชมได้ในคลิปงาน Meta Connect ได้เลยครับ แล้วก็ลองเข้าไปชม Podcast ของ Lex จะทำให้เห็นภาพมากขึ้นว่าตอนนี้เทคโนโลยีทำได้ถึงขั้นไหนแล้ว นอกจากนี้ยังมีคำถามที่น่าสนใจอย่างเช่น “เราจะสามารถไปพบกับคนที่เรารัก หรือคนที่เสียไปแล้วใน Metaverse ได้หรือไม่” ในเมื่อมันสมจริงขนาดนี้ และความเป็นส่วนตัวจะจัดการยังไงในโลกใหม่ที่เข้าใกล้เราขึ้นทุกที
2
ราคาหุ้นก็เป็นอีกเรื่องนะครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า Meta ก็เป็นบริษัทที่น่าติดตามในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆที่จะเกิดขึ้น และอาจกระทบกับเราๆที่ยังคงใช้ Facebook Instagram หรือ WhatsApp อยู่นั้นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา