16 ต.ค. 2023 เวลา 01:10 • การศึกษา

การศึกษาป.โทที่ UK - "Dissertation" (Part 6 End)

การศึกษาป.โทที่ UK
Dissertation - Part 6 (end)
22 กุมภาพันธ์ 2560 (GMT +07.00)
(วันที่โพสต์ อิงตามโพสต์ต้นฉบับในบล็อก AmmyMemory.blogspot.com)
(ภาพปกคือ รูป Dissertation ของผู้เขียนเองค่ะ ถ่ายเอาไว้ก่อนส่ง :))
การส่ง Dissertation
มาถึงหัวข้อสุดท้ายของประสบการณ์ในการเขียน Dissertation ของผู้เขียนแล้วนะคะ...ในการส่งนั้น ผู้เขียนคิดว่า น่าจะค่อนข้างเป็นมาตรฐานเหมือนกันทั่วประเทศ UK ค่ะ (แต่ถ้า U. ไหนไม่เหมือนกันตรงจุดไหน ผู้เขียนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ)
สำหรับ Bournemouth University การจะส่งต้องส่งทั้งแบบ soft file และ hard copy คือต้อง write ลง CD พร้อม ๆ กับ Print ฉบับเต็มส่ง ซึ่งในการ print นั้น จะ print ออกมา 2 ฉบับค่ะ เพื่อให้อ.ที่ปรึกษาเป็นผู้ให้คะแนน และยังมีอีกฉบับเพื่อให้อาจารย์อีกท่านหนึ่งพิจารณา ว่าคะแนนที่อ.ที่ปรึกษาให้มานั้นมันเหมาะสมแล้วหรือไม่...(เป็นกลไกป้องกันความอคติหรือคะแนนพิศวาสนั่นเองค่ะ)
สำหรับการเย็บเล่ม ของ Campus ผู้เขียน (Talbot Campus) จะเย็บเล่มกันง่ายมากเลยค่ะ แค่ Print หน้า-หลัง (เขาบังคับค่ะ แต่ผู้เขียนก็ชอบนะ ลดโลกร้อน+ประหยัดดี) แล้วก็มีแผ่นใสปกหน้า-หลัง และกระดูกงูอันเดียว เป็นอันจบค่ะ แต่สำหรับเหล่าคณะบริหาร (ที่ Lansdowne Campus) คือเย็บเล่มกันเว่อร์วังอลังการมากเลยค่ะ ต้องใส่ปกแข็งเย็บแถบกาว (โอ้โหหห) บ่นอุบกันใหญ่ว่าเปลืองงบมาก ๆ (จริง...)
นอกจากสิ่งแวดล้อมทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ยังมีอีกสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผู้วิจัยทุกคนจะต้องจำใส่ใจเอาไว้ตลอดระยะเวลาในการทำวิจัย นั่นก็คือการระมัดระวัง "Plagiarism"
Plagiarism
ทุก ๆ งานวิจัย ผู้วิจัยจะต้องหาข้อมูลเหล่างานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากผู้วิจัยท่านอื่น ๆ มาประกอบ ในช่วงนี้ถ้าไม่ทำอย่างรอบคอบ จะเกิด Plagiarism ได้ค่ะ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดยากนะคะถ้าผู้วิจัยเข้าใจว่าจะต้องทำอย่างไร วันนี้ผู้เขียนก็มีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากค่ะ
ทำอย่างนี้ ไม่โดน Plagiarism แน่นอน
- อ่านแล้วทำความเข้าใจ และสรุปเป็นภาษาของตัวเอง (ไม่ได้ลอกมาทั้งดุ้น)
- ถ้ามีประโยคที่ต้องยกมาจริง ๆ เช่น คำนิยามของศัพท์เฉพาะทางบางคำ ใช้ได้ ยกมาได้ แต่ อย่าเลือกประโยคที่ยาวจนเกินไป และไม่ควรยกมาบ่อยเกินไปด้วย
- ถ้าที่มหา'ลัย มีโปรแกรมทดสอบหรือตรวจการ Plagiarism ว่ากี่ % แล้ว...มันคือ A MUST ต้องทดสอบค่ะ (อย่าให้ % เกินที่มหา'ลัยกำหนดไว้ ถ้าจะเอาปลอดภัยสุด ๆ ก็อย่าให้มันถึงครึ่งของเจ้า % นั่นเลยจะดีกว่าค่ะ / เวลาทดสอบ ให้ตัดตรง References ออกไปให้หมดก่อน หมายถึงรายชื่อบรรณานุกรมด้านหลังทั้งหมดน่ะค่ะ แต่ตรงชื่อที่อ้างไว้ในเนื้อหาทั้ง 5 บท ให้อยู่เหมือนเดิมค่ะ)
ทำอย่างนี้ เสี่ยงโดน Plagiarism
- เอาแต่ก๊อปประโยคเขามาแล้วใช้ Synonyms เปลี่ยนศัพท์บางคำ
- ยกคำพูดหรือ Quote จากงานวิจัยอื่นมาทั้งดุ้น "มากเกินไป" และ "ยาวเกินไป"
- เอาข้อความมาจากหลายคน มาแปะนู่นนี่นั่นผสมกัน (ถ้าทำ เสี่ยงแน่นอนค่ะ มันตรวจได้จากเครือข่ายเหล่างานวิชาการทั้งหลาย)
- ไม่คิดจะใช้โปรแกรมตรวจสอบ Plagiarism
- ใช้โปรแกรมตรวจสอบ Plagiarism แล้ว เห็น % เกินที่กำหนดก็ไม่สนใจ ปล่อยไปอย่างนั้น
บทลงโทษของการโดน Plagiarism ขั้นเบา ๆ ก็ให้ทำใหม่ บางกรณีก็ปรับตกแล้วโดนสัมภาษณ์ (หรือจะเรียกว่าไต่สวนดีนะ...) ให้ซ่อมทั้งกลุ่มทั้ง ๆ ที่มีคนโดนคนเดียวก็มีค่ะ...กลุ่มเพื่อนของผู้เขียนนั่นเอง เธอคนนั้นเจ็บใจเพื่อนที่ Plagiarism น่าดู...มันก็น่าอยู่หรอกนะ) ขั้นร้ายแรงก็ไล่ออกจากมหา'ลัยค่ะ
และจะมีประวัติทำให้ไม่สามารถสมัครเรียนต่อได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด พูดง่าย ๆ ว่าถ้าโดนขั้นร้ายแรงก็เตรียมโบกมือลาอนาคตด้านการศึกษาต่อได้เลยค่ะ (แต่ผู้เขียนไม่แน่ใจนะคะว่าเรื่องนี้จะมีเครือข่ายไปหลายประเทศเลยหรือเปล่า...?)
สรุป
เรียกได้ว่ายาวนานมาก ๆ เลยนะคะกว่าเรื่อง Dissertation จะจบลงได้ (ต้องขออภัยที่ผู้เขียนมีเหตุการณ์สุดวิสัยหลายอย่างทำให้ห่างหายจากบล็อกไป T-T) เรื่องราวทั้งหมดนี้ก็มาจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน (และประสบการณ์บางส่วนจากเพื่อนที่ผู้เขียนได้รู้เรื่องราวมา)
หากท่านผู้อ่านมีข้อสงสัยหรืออะไร ลองถามผู้เขียนมาได้นะคะ ถ้าช่วยได้ก็ยินดีเสมอค่ะ ^^ (จะคอมเมนท์หรือส่งข้อความโดยตรงจาก "พูดคุยกับผู้เขียน" ทางแถบขวามือก็ได้นะคะ) ส่วนการเล่าเรื่องราวครั้งหน้าจะเป็นเรื่องไหน รอชมกันนะคะ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านเช่นเดิมค่า
อ่านบทความฉบับเต็ม
(ติดตามเพจ Facebook คลิกที่ภาพ)
#AmmyMemory #การเขียนDissertation #Dissertation #UK #เล่าประสบการณ์ #plagiarism #หลากเรื่องเล่าเคล้าประสบการณ์
โฆษณา