15 ต.ค. 2023 เวลา 13:30 • การศึกษา

การศึกษาป.โทที่ UK - "Dissertation" (Part 5)

การศึกษาป.โทที่ UK
Dissertation - Part 5
12 กุมภาพันธ์ 2560 (GMT +07.00)
(วันที่โพสต์ อิงตามโพสต์ต้นฉบับในบล็อก AmmyMemory.blogspot.com)
การให้คำปรึกษาหลังวันหยุดยาวอีสเตอร์
สรุป การทำ Dissertation ของผู้เขียนโดยปราศจากการได้รับคำแนะนำใด ๆ จากอ.ที่ปรึกษา (เพราะอ.ไปปีนเขาอยู่) ก็ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของบทที่ 3 ไปจนถึงบทสุดท้ายคือบทที่ 5 กันเลยทีเดียวค่ะ! (ซึ่งทั้งหมดที่ว่า คือช่วงเก็บข้อมูล นำข้อมูลมาคำนวณทางสถิติ อภิปราย รายงาน แล้วก็สรุปผลพร้อม ๆ กับเสนอแนะ)
ทั้งหมดนี้น่าเครียดทีเดียวค่ะ เพราะไม่รู้ว่าจะโดนแก้ไขหรือเพิ่มเติมมากแค่ไหน เพราะกว่าอ.จะกลับมาอีกทีก็วันที่ 20 (และเข้าม.มาทำงานวันที่ 21 ซึ่งก็เป็นวันอังคารแล้วและก็ใกล้กับกำหนดส่งวันที่ 28 ซะเหลือเกิน เริ่มรู้สึกร้อนแถวสะโพกจากอาการไฟลนก้น!)
แต่สิ่งสำคัญที่ผู้เขียนกลัวมากที่สุดก็คือ กลัวว่าอ.จะไม่ให้คำปรึกษาค่ะ! ไม่ใช่เพราะอ.ใจไม้ไส้ระกำอะไรหรอก แต่เป็นเพราะตามกฏแล้ว 2 สัปดาห์ก่อนกำหนดส่ง อ.ที่ปรึกษาจะไม่ให้ผู้วิจัยเข้าพบแล้วค่ะ (ช่วง 3 อาทิตย์นั้นก็ใจเต้นตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ มาตลอด...สม่ำเสมอไม่เคยขาดเลยสักวันค่ะ 555+)
แต่อาจจะเป็นเพราะอ.ใจดีด้วยและเป็นคนที่มีเหตุผล ก็เลยไม่พูดถึงเรื่องนี้เลยเมื่อผู้เขียนส่งเมลล์ว่าจะขอเข้าพบในช่วงบ่ายของวันที่ 21 ได้ไหม (จริง ๆ ส่งสักพักแล้วค่ะ แต่อ.เพิ่งตอบมาในเช้าวันนั้นเลย แล้วความจริงก็ห้ามเข้าพบตั้งแต่วันที่ 14) และอาจจะเป็นเพราะว่าอ.ก็(อาจจะ)แอบคิดว่า ช่วงนั้นอ.ก็ไม่ได้อยู่ให้ปรึกษาได้ด้วยล่ะมั้งคะ...?
แค่นั้นยังไม่พอค่ะ อ.ยังให้สิทธิกับผู้เขียนเต็มที่ โดยการช่วยดูงานให้ผู้เขียนจนถึงวินาทีสุดท้าย!! (แม้แต่วันที่ผู้เขียนเตรียมส่งพิสูจน์อักษรเพื่อจะ Print และเย็บเล่ม อ.ยังส่งข้อความกลับมาพร้อมให้กำลังใจด้วยค่ะ ว่าถ้าแก้ไขอะไรตรงไหนเสร็จแล้ว ก็ส่งมาให้ดูได้นะ...
แบบ...โอ้! ไม่เสียดายเลยจริง ๆ ที่ยอมลำบากยากเข็ญขนาดนั้นเพื่อให้ได้อ.ท่านนี้มาเป็นที่ปรึกษา!!) ขอบคุณอ.Barbara N. จริง ๆ นะคะ ขอสงวนนามสกุลเบา ๆ อิอิ (แม้จะรู้ว่าอ.ไม่มีวันจะได้มาเห็นโพสต์นี้...และถึงเห็นก็น่าจะแปลไม่ออกด้วยก็ตามที แต่ต้องขอบคุณจริง ๆ ค่ะอาจารย์ ^^)
Proofreader กับปัญหาที่พบ
สิ่งที่อาจารย์ที่ปรึกษาทุกท่านแนะนำกับทุกชีวิตที่เป็นนักเรียนต่างชาติ คือการส่งพิสูจน์อักษรค่ะ ผู้เขียนได้ส่งไป Proofread กับ Proofreader หญิงชาวอังกฤษท่านหนึ่งที่นักเรียนไทยได้บอกต่อ ๆ กันมาว่าไว้ใจได้และพิสูจน์อักษรดี (ไม่ทำให้เนื้อหาหรือใจความเสียหาย) เธอชื่อ Margaret C. ค่ะ (ขอสงวนนามสกุลเบา ๆ อีกสักคน) ราคา ณ วันนั้นที่ผู้เขียนส่งไป (ช่วง คือ 1,000 words = 10 ปอนด์ ค่ะ ของผู้เขียนคือ 14,797 words (ไม่รวมตรง References)
ทั้งหมด 148 ปอนด์ค่ะ (เหงื่อตกกันเลยทีเดียว = =" ) ซึ่งพอ Proofed แล้ว ก็หายไป 300 กว่าคำได้ค่ะ) ครั้งนี้เธอแทบจะเป็นมิตรกับผู้เขียนกันเลยทีเดียวค่ะ (แม้ว่าตอนนี้จะไม่ได้ติดต่อกันแล้วก็ตาม...) เพราะบางคำที่ผู้เขียนใช้ผิด เธอก็ส่ง Email มาบอกนะคะ ว่าตรงนี้ขอบอกนิดนึง ว่าใช้แบบนี้ผิดหลัก Grammar นะ...เอ้อ ดีเหมือนกันแฮะ ><
อันที่จริง ตอนแรกมีปัญหาด้วยนะคะ คือก่อนที่ผู้เขียนจะให้เธอพิสูจน์อักษรใน Dissertation ผู้เขียนก็ได้ลองให้เธอพิสูจน์อักษรดูก่อนในงานกลุ่มค่ะ ตอนนั้นก็ส่งส่วนแรกของรายงานกลุ่มไปก่อนค่ะ เธอก็โอเคอย่างดี มีการลอง Proof ให้ผู้เขียนดูก่อน 2 หน้าด้วยนะคะ แล้วก็ส่งกลับมา และบอกผู้เขียนว่าถ้าโอเคนู่นนี่นั่น ให้ส่งงาน Version ใหม่ ภายในเที่ยงวันถัดไป ผู้เขียนก็โอเค และส่งไปตั้งแต่ช่วงสาย ๆ ค่ะ (ก่อน 10.00น.)
แต่ปัญหาคือ ตอนเย็นผู้เขียนได้รับ email จากเธอแนว ๆ ว่าผู้เขียนไม่ทำตามที่ตกลงกัน และเธอเองก็เพิ่งจะกลับมาจากไปเที่ยวต่างประเทศ เพลีย คงจะทำให้ทันตามที่บอกคือวันถัดไปไม่ได้แล้ว นี่ก็เอ๋อรับประทานสิคะ!? คืออะไรที่ส่งไปนานแล้วบอกว่ายังไม่ได้?? แล้วมีการเหมือนพูดสะบัดบ๊อบใส่ด้วย อารมณ์จะสื่อว่าทำให้เธอเสียเวลาเพราะเธอมีคิว Proof เยอะ และบอกว่าที่ proofed ไป 2 หน้าเธอจะไม่คิดเงิน ขอให้โชคดี...
เฮ้ย! ปรี๊ดแตกค่ะ จะรออะไรล่ะ!? ผู้เขียนเลยแคปภาพทุก shot ให้เธอและบอกว่าส่งไปแล้วจริง ๆ มันคงเป็นความผิดพลาดของระบบ (เธอใช้ Hotmail ผู้เขียนใช้ Yahoo) และตอนนี้มันคงจะไม่ทันกำหนดส่งบ่ายสองพรุ่งนี้แล้ว ไม่ต้อง proof ก็ได้ แล้วผู้เขียนก็ขอโทษเธอไป (คงเหมือนที่เธอกัดฟันอวยพรผู้เขียน นี่ก็กัดฟันขอโทษไปเหมือนกัน) บอกคำเดียวค่ะว่า "เซ็ง!"
ทว่า สักพักเธอก็ตอบกลับมาค่ะ ว่ามันคงจะเป็นความผิดพลาดที่ระบบจริง ๆ ถ้าผู้เขียนยังอยากให้เธอ proof อยู่ เธอยินดี และให้ส่งไฟล์มาอีกครั้ง โดยเธอจะส่งกลับมาภายใน 11:00น. วันพรุ่งนี้ (อ้าว??) โอเค ในเมื่อตกลงกันได้ก็โอเคค่ะ...แล้วทุกอย่างก็ผ่านไป เวลาผ่านไปสักพักใหญ่ ๆ ผู้เขียนจึงติดต่อไปอีกทีขอคิว Proof ตัว Dissertation นั่นเองค่ะ...เอาล่ะ ทีนี้ก็...เตรียมส่ง!
Image credit: grammar.about.com
อ่านบทความฉบับเต็ม
(ติดตามเพจ Facebook คลิกที่ภาพ)
#AmmyMemory #การเขียนDissertation #Dissertation #UK #เล่าประสบการณ์ #proofreader #หลากเรื่องเล่าเคล้าประสบการณ์
โฆษณา