14 ต.ค. 2023 เวลา 11:00 • การศึกษา

การศึกษาป.โทที่ UK - "Dissertation" (Part 4)

[หลากเรื่องเล่า เคล้าประสบการณ์] {7} การศึกษาป.โทที่ UK - "Dissertation" (Part 4)
การศึกษาป.โทที่ UK
Dissertation - Part 4
5 กุมภาพันธ์ 2560 (GMT +07.00)
(วันที่โพสต์ อิงตามโพสต์ต้นฉบับในบล็อก AmmyMemory.blogspot.com)
วันหยุดยาวกับการปรึกษา Supervisor
- ช่วงเวลาในการเขียน Dissertation
ก่อนอื่น ต้องกล่าวก่อนค่ะ ว่าช่วงเวลาในการเขียน Dissertation ของแต่ละคน จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ อย่างด้วยกัน เช่น การขอยืดเวลาส่งออกไป (extend), การยกเลิกวิชาพิเศษอย่าง Placement (การฝึกงาน) ทำให้เวลาการเขียนไม่เหมือนชาวบ้านเขา หรือ ความแตกต่างของระยะปีการศึกษาที่เข้าเรียน
(ส่วนใหญ่จะเปิดเรียนช่วงเดือนกันยายน ซึ่งในม.ของผู้เขียนจะเรียกกันว่า 'September Cohort' แต่ก็จะมีบางม.ที่เปิดช่วงเวลาพิเศษอีกช่วงหนึ่ง ก็คือช่วงเดือนมกราคมค่ะ หรือ 'January Cohort'...ในส่วนของรายละเอียดหรือความแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของปีการศึกษาทั้งสอง เอาไว้โอกาสหน้าในหัวข้ออื่น ๆ ที่เกี่ยวกับมหา'ลัยนะคะ)
ในกรณีของผู้เขียนเป็นกรณีที่ 2 ค่ะ คือยกเลิกวิชาพิเศษอย่าง Placement แล้วเปลี่ยนมาลงวิชาธรรมดาแทน และขะได้เริ่มเขียน Dissertation หลังเรียนวิชานั้นจบค่ะ (ถ้าใครมีคำถามอะไรเพิ่มเติมตรงจุดนี้ สอบถามผู้เขียนได้ตลอดนะคะ จะทางคอมเมนท์หรือส่งข้อความตรงจากช่อง "พูดคุยกับผู้เขียน" ทางขวามือก็ได้ค่ะ) ตัวผู้เขียนได้เข้าเรียนในช่วมกราคม 2014 (โดยไปที่นั่นตั้งแต่เดือนพ.ย.2013 เพื่อไปเรียนปรับพื้นฐานหรือ Pre-sessional course ก่อนค่ะ)
- กลุ่ม 1; ผู้ที่ไม่ได้เลือก Placement เอาไว้ จะเริ่มเขียนทันทีเมื่อเรียนจบคอร์สหลัก (และยังสามารถขอยืดเวลาส่งได้อีก 3-5 เดือนค่ะ)
- กลุ่ม 2; ผู้ที่เลือก Placement และยกเลิกไปกลางคัน (อย่างผู้เขียน) จะต้องเรียนวิชาอื่นทดแทนก่อน แล้วจึงเริ่มเขียน
- กลุ่ม 3; ผู้ที่เลือก Placement และไม่ได้ยกเลิกไปก่อน จะไม่ต้องเรียนวิชาอื่นแทน แต่ต้องฝึกงานให้จบก่อน (และทำรายงานการฝึกงาน) แล้วจึงเริ่มเขียน Dissertation ค่ะ
สรุป กลุ่ม 1 (ถ้าไม่ขอยืดเวลาส่ง) จะเรียนจบและได้กลับบ้านเร็วที่สุด คือ 1 ปีค่ะ กลุ่ม 2 จะประมาณ 1 ปีนิด ๆ ถึง 1 ปีครึ่ง และกลุ่ม 3 จะประมาณ 2 ปีค่ะ
- วันหยุดยาว 1: คริสต์มาสและปีใหม่
ในการเขียน Dissertation ของผู้เขียน ไปชนกับวันหยุด(อย่าง)ยาวของ UK พอดีทั้ง 2 ช่วงของปีเลยค่ะ ซึ่งก็คือ ช่วงคริสต์มาส+ปีใหม่ค่ะ (จะหยุดยาว 3 สัปดาห์ด้วยกัน) และยังไปชนกับช่วงวันหยุดอีสเตอร์ (วันที่ของเทศกาลอีสเตอร์นี้จะไม่แน่นอนค่ะ แต่จะอยู่ช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน)
ในช่วงแรกของการเขียน Dissertation ที่ไปชนกับวันหยุดคริสต์มาส Supervisor ของผู้เขียนไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนเป็นพิเศษ (หรือไม่ ก็ไม่ได้ไปในที่ที่ไม่มีเน็ต) เพราะอ.บอกว่า แม้มหา'ลัยจะไม่เปิด แต่ก็สามารถส่ง Email ไปถามหรือปรึกษาได้ตลอดเวลา...
ซึ่งวันหยุดช่วงนี้ ผู้เขียนไปเที่ยวยาวกับครอบครัวที่เดินทางมาเยี่ยมผู้เขียนถึงที่นี่น่ะค่ะ ทำให้ผู้เขียนแทบไม่ได้ส่ง Email อะไรไปถามอ.สักเท่าไหร่เลย...) แต่ที่นำมาเล่าให้ฟัง ก็เพื่อที่จะบอกว่า ในช่วงวันหยุดหนนี้ อ.ของผู้เขียนก็ยังพร้อมรับฟังและให้คำแนะนำตลอดค่ะ (แม้ว่าผู้เขียนจะไม่ได้ติดต่อไปเท่าไรก็ตาม...)
-วันหยุดยาว 2: อีสเตอร์และการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม
และเมื่อการเขียน Dissertation ของผู้เขียนที่ใกล้ถึงเส้นตายเข้ามาทุกที คือวันที่ 28 เมษายน 2015 ค่ะ (อันที่จริงแค่พอจำได้ว่าเป็นวันที่ 27 หรือ 28 น่ะค่ะ แต่พอดีเขียนไดอารี่ด้วยเลยแวบไปดูข้อมูลมาล่ะ >< ) โดยช่วงนี้ก็ติดวันหยุดยาว Easter!! และวันหยุดยาวหนนี้ อ.ที่ปรึกษาของผู้เขียนก็มีแพลนว่า...จะไปปีนเขาค่ะ! (โอ้! ถึงว่า หุ่นนี่ผอมแบบเฟิร์มเชียว มีงานอดิเรกแบบเอาท์ดอร์ขนาดนี้นี่เอง...)
ดังนั้น อ.เลยบอกผู้เขียนไว้ก่อนเลยค่ะ ว่าสามอาทิตย์นี้จะติดต่อไม่ได้เลยเพราะว่าไม่น่าจะมีเน็ตให้ใช้...เอ๊า!...งานเข้า!? เพราะผู้เขียนไม่ได้ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นคนไทยเหมือนเพื่อน ๆ เลยทำให้ไม่ค่อยมีเครือข่ายทาง Social Network เท่าไหร่ อีกอย่างเพื่อนต่างชาติก็น้อยยยซะเหลือเกิน (คนไทยตรึมค่ะคณะผู้เขียน ตกใจอยู่เหมือนกัน)
แต่ถึงเพื่อนต่างชาติจะเยอะ ก็คงเยอะไม่พอในแง่ของความหลากหลายของกลุ่มตัวอย่างอยู่ดี เพราะอายุก็คงกระจุกอยู่แค่กลุ่มเดียว (หรืออย่างมากก็สองกลุ่ม) โดยกลุ่มตัวอย่างของผู้เขียนต้องการ 200 คนค่ะ (ส่วนใหญ่จำนวนนี้จะเป็นจำนวนที่ยอมรับกันได้ในงานวิชาการค่ะ)
กลับมาที่ผู้เขียนบอกว่างานเข้านะคะ เพราะว่าก่อนที่อ.จะไปเที่ยวนั้น ผู้เขียนต้องรีบทำตัวแบบสอบถามให้เสร็จโดยไว แล้วนำร่างไปให้ดูก่อน แล้วก็แก้ไข เสร็จแล้วก็นำไปให้ดูอีกทีเพื่อให้อ. Approve ว่ามันไม่ได้เกี่ยวข้องกับบุคคลทุพพลภาพที่ต้องมีผู้ดูแลหรืออนุมัติในการตอบแบบสอบถาม หรือไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อมูลในเชิงลึกขององค์กรต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องทำก่อนที่จะทำการแจกแบบสอบถามค่ะ...
อันที่จริง ในตอนแรกผู้เขียนว่าจะเดินแจกในเมืองเอาค่ะ เพราะถ้าทำอย่างนั้นกลุ่มตัวอย่างอาจจะหลากหลายได้มากกว่า แต่สุดท้ายก็มาทำออนไลน์ค่ะ (เพราะอ.แนะนำแกมบังคับหน่อย ๆ...คงจะเห็นว่ามันน่าจะเร็วในการคำนวณ SPSS ด้วย...ก็จริง)
สุดท้าย การทำแบบสอบถามของผู้เขียนก็กินเวลาไปราว ๆ เกือบ 2 สัปดาห์เลยค่ะ! (ถือว่านานนะคะ...บางทีก็ท้อเหมือนกัน เพราะเพื่อนที่ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นคนไทย ได้คำตอบครบใน 2-4 วันกันทั้งนั้น แต่ก็นะ กลุ่มตัวอย่างนี้ พ่อขอมาค่ะ = =" พอดีพ่อของผู้เขียนต้องการทราบในหัวข้อนี้และจากกลุ่มตัวอย่างชาวต่างชาติน่ะค่ะ)
แต่มีนะคะ เพื่อนคนไทยด้วยกันที่ต้องการกลุ่มตัวอย่างเป็นคนไทย แต่กลับไม่ยอมรวบรวมคำตอบให้ครบจริง ๆ แต่กลับนำไปคำนวณเพื่อสรุปผลแล้ว...(ได้รู้ก็รู้สึกแย่ค่ะ เจ็บใจ แต่ก็ไม่มีความคิดที่จะใช้วิธีลัด ๆ แบบนั้นหรอกค่ะ เพราะผู้เขียนก็มีศักดิ์ศรีของตัวเอง ใครจะใช้ก็ใช้ไป เขาก็จะไม่ได้เพิ่มความอดทนของตัวเอง...รวมไปถึงเหล่าผู้คนที่จ้างเขียนด้วย พวกเขาก็จะไร้ทักษะตรงนั้นไป...ยังไงซะ ผู้เขียนเชื่อว่าคนที่ทำดีก็ต้องได้ดีในสักวันหนึ่งค่ะ >> อินเนอร์มาเต็ม >_<)
Image credit: gradschoolhub.com
อ่านบทความฉบับเต็ม
(ติดตามเพจ Facebook คลิกที่ภาพ)
#AmmyMemory #การเขียนDissertation #Dissertation #UK #เล่าประสบการณ์ #supervisor #หลากเรื่องเล่าเคล้าประสบการณ์
โฆษณา