13 ต.ค. 2023 เวลา 01:00 • การศึกษา

การศึกษาป.โทที่ UK - "Dissertation" (Part 3)

[หลากเรื่องเล่า เคล้าประสบการณ์] {6} การศึกษาป.โทที่ UK - "Dissertation" (Part 3)
การศึกษาป.โทที่ UK
Dissertation - Part 3
19 มกราคม 2560 (GMT +07.00)
(วันที่โพสต์ อิงตามโพสต์ต้นฉบับในบล็อก AmmyMemory.blogspot.com)
Meeting กับ Supervisor
สำหรับการพบ Supervisor นะคะ คือ ถ้ากำลังกังวลกับการเริ่มต้นเขียน Dissertation ผู้เขียนจะขอบอกว่า ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ เพราะ Supervisor จะเป็นคนที่คอยแนะนำแนวทางและให้คำปรึกษาอย่างละเอียดค่ะ...โดยส่วนใหญ่แล้ว ควรจะนัดพบปะพูดคุยกับ Supervisor สัก 1 ครั้งต่อสัปดาห์ค่ะ (หรืออย่างน้อยก็ 1 ครั้งต่อ 2 สัปดาห์ก็ยังดี)
โดยใน Meeting แต่ละครั้งนั้น ต้องลองพิจารณาจากสไตล์ของอ.แต่ละท่านด้วยนะคะ ว่าแต่ละท่านต้องการให้ทำอย่างไร เพราะบางท่านก็ชอบให้ print เนื้อหาที่ทำแล้วออกมา บางท่านก็ชอบให้ส่งเป็น soft file ผ่านทาง email ไปก่อน หรือบางท่านก็เพียงให้เขียนโน้ตให้เป็นระบบระเบียบเท่านั้น
สำหรับตัวผู้เขียนนั้น ในครั้งแรกที่ได้พบกับอ. ก็นำ Proposal ที่ print แล้วไปให้อ.ลองอ่านดูค่ะ ซึ่งในการพบกันครั้งแรกนั้น อ.ก็ให้คำแนะนำในระดับที่ทำให้ผู้เขียนรู้สึกประทับใจ เลยตั้งใจว่าจะเปลี่ยนที่ปรึกษาเป็นอ.ท่านนี้ตามที่ได้เล่าไปก่อนหน้านี้ค่ะ :))
สำหรับ Supervisor นั้น ต้องบอกว่า ควรจะมั่นใจจริง ๆ ว่าอ.ที่ปรึกษาท่านนี้เหมาะกับตัวเราเองจริง ๆ (หมายถึงเหมาะกับสไตล์การทำงาน เหมาะกับระดับความรับผิดชอบและความกระตือรือร้นของเรา) ทั้งนี้เพราะอ.ที่ปรึกษาท่านนี้ จะเป็นอ.ผู้ที่เราต้องคลุกคลีและใกล้ชิดมากที่สุดจริง ๆ
สำหรับการพูดคุยกับ Supervisor นะคะ ก็ควรที่จะมีอะไรเอาไว้โน้ตสักหน่อย อาจจะเป็นสมุด หรือจะเป็น Laptop ก็ได้แล้วแต่ตามสะดวกเลยค่ะ...ระหว่างการพูดคุย สิ่งที่สำคัญที่สุดมีเพียงอย่างเดียว นั่นก็คือ "การถาม" ถามเลยค่ะ ถามทุกอย่างได้เลย แต่ถ้าจะให้เจาะจงกว่านี้ก็คือ
- ถามเมื่อไม่เข้าใจหรือสับสน
เมื่อไม่เข้าใจตรงจุดไหนก็ถามเลยค่ะ รวมถึงถ้างงหรือสับสนก็ถามไปได้เลย อาจจะใช้การพูดทวนเนื้อหาไป โดยถามว่าที่เข้าใจน่ะถูกหรือเปล่า มันเป็นแบบนี้ใช่ไหม
- ถามเมื่อรู้สึกว่ามีจุดที่สงสัย
เช่น ถ้าเกิดสงสัยขึ้นมา ว่าอ้าว ข้อมูลแบบนี้น่าจะใช้วิธีนี้แทนที่อ.บอกไม่ใช่หรือ? สามารถถามได้เช่นกันค่ะ (ถ้าเป็นอ.ชาวไทย ก็อาจจะใช้วิธีการพูดที่อ่อนน้อมหน่อยนะคะ แต่ถ้าเป็นชาวต่างชาติ เขาน่าจะเข้าใจได้ค่ะว่าพวกเรายังพูดภาษาอังกฤษในเชิงลึกไม่คล่อง ก็พูดได้แค่แบบตรงไปตรงมาเท่านั้น) ไม่อย่างนั้นตัวเราจะกลับมานั่งสงสัยเอง ทำให้รู้สึกค้างคาแถมยังไม่ได้คำตอบอีก งานก็จะช้าลงไปอีกค่ะ
- ถามเมื่อมีไอเดียเกิดขึ้น
ถามทันทีค่ะ เมื่อเราเกิดปิ๊งไอเดียอะไรใหม่ ๆ ขึ้นมา เช่น ถ้าเพิ่มข้อมูลส่วนนี้ไปจะดีไหมนะ? ถ้าวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีนี้แทนได้หรือเปล่า? ถ้าใช้วิธีการเก็บข้อมูลทั้งสองอย่างรวมกันได้ไหม?
กล่าวโดยสรุปค่ะ สำหรับการถาม ถ้ามีอะไรขึ้นมาในหัวก็ถามทันทีเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นความไม่เข้าใจ ความสงสัย หรือความคิดริเริ่มใหม่ ๆ อย่ามัวลังเลหรือกล้า ๆ กลัว ๆ ถามเลยค่ะ!
Image credit: usainbolt.com
อ่านบทความฉบับเต็ม
(ติดตามเพจ Facebook คลิกที่ภาพ)
#AmmyMemory #การเขียนDissertation #Dissertation #UK #เล่าประสบการณ์ #supervisor #หลากเรื่องเล่าเคล้าประสบการณ์
โฆษณา