23 ต.ค. 2023 เวลา 04:09 • บันเทิง

เรื่องในทำเนียบขาว : แมรี่ พรินซ์(Mary Prince)จากนักโทษคดีฆาตกรรมสู่พี่เลี้ยงเด็กของจิมมี่ คาร์เตอร์

สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่ให้โอกาสคน จากปากคำของแมรี่เอง เธอยังแปลกใจกับชะตาชีวิตที่พลิกผันไปได้ดีขนาดนี้จากนักโทษผู้ถูกตัดสินประหารชีวิต
แมรี่ พรินซ์ (Mary Prince) หรือ แมรี่ ฟิทซ์แพทริค (Mary Fitzpatrick)เป็นหญิงแอฟริกัน-อเมริกัน ถูกตัดสินว่ามีความผิดโดยต้องรับโทษประหารชีวิตในข้อหาฆ่าผู้ชายคนหนึ่งในเมืองลัมพ์คิน รัฐเวอร์จิเนีย
Mary Prince
เธอเข้าคุกได้ไม่ถึงปีก็ได้รับข้อเสนอให้มาเป็นพี่เลี้ยงเด็กในที่พำนักของผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย จิมมี่ คาร์เตอร์ โดยเธอต้องมาดูแลลูกสาวของผู้ว่าการรัฐที่ชื่อ เอมี่ (Amy Carter) วัย 3 ขวบ
อย่าคิดนะคะ ว่าภรรยาผู้ว่าการรัฐ แม่ของลูกจะไม่ยอม เธอเป็นตัวตั้งตัวตีด้วยซ้ำ เพราะเธอเชื่อว่า คดีนี้เป็นอุบัติเหตุ และแมรี่ได้รับการตัดสินอย่างไม่เป็นธรรม เพียงเพราะเธอผิวดำ
เหตุการณ์เกิดขึ้นในเดือนเมษายน คศ.1970 เมื่อเธอพยายามยุติการทะเลาะระหว่างญาติของเธอกับชายอีกคน และเกิดปืนลั่นขึ้น ทำให้ชายผู้นั้นถึงแก่ความตาย มีคำกล่าวทำนองว่า เพราะเธอเป็นคนผิวดำ สิทธิมนุษยชนยังไม่ดี เธอได้รับการตัดสินโทษที่มากเกินไป คือ ถ้าเธอเป็นคนขาว แล้วเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เธอน่าจะได้รับความเห็นใจ และลดหย่อนโทษลงไป รวมถึงการสืบสวนน่าจะลงลึกกว่านี้
เธอได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากคำร้องขอของผู้ว่าการรัฐจอร์เจียในสมัยนั้น โรซาลิน คาร์เตอร์ (Rosalynn Carter) รักและเข้าใจเธอเป็นอย่างมาก เธอแก้ต่างให้แมรี่ทุกครั้งที่มีคนมาพูดว่า เธอเอานักโทษประหารมาเป็นพี่เลี้ยงลูก
Rosalynn Carter กับ Amy Carter และ Marcel Marceau, 16/6/1977
แต่เอมี่ เด็กสาว 3 ขวบ ผู้เป็นที่กล่าวถึง กลับรักแมรี่มาก จากคำพูดของแมรี่ เธอบอกว่า มันเป็นการตกหลุมรักเมื่อแรกเห็นทีเดียว นับจากนั้นเป็นต้นมา หนูน้อยเอมี่อยู่ที่ไหน แมรี่จะอยู่ที่นั่นเสมอ
พอมาเป็นประธานาธิบดี แมรี่ก็ต้องกลับไปอยู่ในคุกตามเดิม แต่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งในเวลานั้น ได้เขียนจดหมายถึงคณะลูกขุน และประธานาธิบดีคาร์เตอร์ถึงกับเอาตำแหน่งตัวเองเป็นประกัน แมรี่จึงได้เข้าสู่ทำเนียบขาวในฐานะพี่เลี้ยงเด็ก (น่าขนลุกและน่าประทับใจมาก)
ประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ คนที่39 ของสหรัฐอเมริกา
ต่อมาแมรี่ได้รับการประกาศว่า เธอบริสุทธิ์ หลุดพ้นจากข้อหาทุกอย่าง เธอทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็กเรื่อยมา จนกระทั่งในภายหลัง เธอก็ย้ายไปอยู่ที่ เมืองเพลน รัฐจอร์เจีย ใกล้ๆกับบ้านของอดีตประธานาธิบดี จิมมี่ คาร์เตอร์ และได้ดูแลหลานเล็กๆ ของคาร์เตอร์ด้วย
เอมี่ คาร์เตอร์ในปี 2022 กับจิมมี่ คาร์เตอร์
จบแล้วค่ะ จากนักโทษประหารถึงทำเนียบขาวของ แมรี่ พรินซ์ ถ้าชอบบทความแบบนี้ แอดจะได้หาข้อมูลมาเขียนต่อนะคะ บอกให้แอดรู้ได้โดยการกดไลค์ กดติดตาม กันนะคะ ถ้ายอดไลค์เยอะ คนชื่นชอบกันมาก แอดจะได้โพสต์ต่อค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา