5 พ.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

“การลงทุนกับการเรียนรู้”

“เห็นหุ้นน่าซื้อ แต่ซื้อไม่ทัน พอมีคนมาขาย อยากซื้อด้วย แต่เอ! ดูแปลก ๆ ให้กดซื้อเลยในเน็ต!”
พูดถึงการลงทุน…
หลายคนสนใจการลงทุน หลายคนสนใจการทำเงินให้งอกเงย แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี?
ดูในยูทูปก็มีเยอะ แต่ก็ยังไม่กล้าอยู่ดี คุณว่ามีคนแบบนี้อยู่เยอะไหม?
พี่ท่านหนึ่ง รู้จักกันทางเฟสบุ๊ค แต่เป็นคนที่เคยทำงานสถาบันเดียวกันมาก่อน มีคนรู้จักคนเดียวกัน เพียงแต่เราไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัวเท่านั้นเอง ได้คุยกันทางแชทในเฟสบุ๊ค และ ติดตามกันทางโพสต์บ้างประปราย
หลายเดือนที่ผ่านมา ได้ส่งข้อความบางอย่างมาทางแชท แล้วถามว่า “ควรลงทุนหรือไม่?” ถามไปหลายอย่าง เขาตอบไม่ได้ บอกแค่ว่าเป็นโฆษณาทางสื่อโซเชี่ยล แล้วสนใจ
ฉันตอบเขาไปว่า ให้ดูดี ๆ ระวังหน่อย
ผ่านไปอีกระยะ เขาส่งข้อความมาอีกครั้ง ทำนองเดียวกันเลย
ฉันเลยโทรศัพท์กลับไป ได้ความว่า เคยอยากซื้อหุ้นตัวนี้ แต่ซื้อไม่เป็น เลยไม่ได้ซื้อ วันนี้เห็นโฆษณาทางโพสต์ในเฟสบุ๊ค เลยสนใจ อยากซื้อ แต่เพื่อความแน่ใจ เลยถามฉันก่อนสักหน่อย
ฉันสืบค้นหาข้อมูล และสอบถามทางพนักงานของโบรกเกอร์ที่ใช้บริการ ได้ข้อมูลตรงกันว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพ หรือ หลอกลงทุน จึงได้บอกพี่เขาไป
เขาเกษียณแล้ว อยากลงทุน แต่รับความเสี่ยงไม่ค่อยได้ และ ไม่ค่อยยอมเรียนรู้เท่าไหร่ ประมาณว่าหาที่ทางลงทุน กดลงทุนก็พอ เราคุยกันนานพอสมควร แนะนำไปหลายอย่าง แต่ดูเหมือนเขาไม่กระตือรือร้นเท่าที่ควร เหมือนรับฟังไปเท่านั้น
ไม่ได้ผิดหรอกที่คนเกษียณจะไม่รู้เรื่องการลงทุนในหุ้น แต่ในมุมมองส่วนตัว หากฉันคิดจะลงทุนในอะไรสักอย่าง
- ฉันต้องหาผู้เชี่ยวชาญ ไปศึกษาและเรียนรู้กับเขา
- หาข้อมูลจากหลาย ๆ ทาง ว่าการลงทุนแบบนี้ ที่ถูกต้องต้องลงทุนผ่านช่องทางไหน?
- ต้องมีกฎหมายอะไรรองรับ หรือ หน่วยงานไหนเป็นผู้ดูแล
- รวมทั้ง ต้องเรียนรู้ด้วยว่าสิ่งที่เราลงทุน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร?
- ปัจจัยภายนอก เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สงคราม เป็นต้น มีผลกระทบอะไรบ้างกับสิ่งที่เราจะเลือกลงทุน
เหล่านี้คือส่วนหลัก ๆ ที่เราต้องรู้ ก่อนการลงทุน และยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่เป็นส่วนย่อย ๆ อีก
การที่พี่เขาถามฉัน ก็ถือว่าเป็นการปกป้องความเสี่ยงในมุมของเขาแล้ว ส่วนเขาจะดำเนินการต่ออย่างไรก็สุดแล้วแต่
อย่างที่เคยบอกไป ในภาวะเศรษฐกิจที่ตกสะเก็ดอย่างเช่นทุกวันนี้ มีการลงทุนในลักษณะที่พี่เขาบอกเยอะมาก เราต้องระวังให้ดี ด้วยความเป็นห่วง
ปล. เรื่องหน้าจะมีตัวอย่างของคนที่ลงทุนไปแล้ว รอติดตามกัน
เรื่องเล่าข้างแบงค์ EP. 102
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง@การเงิน
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#พู่สร้าง@การเงิน คือแนวคิดว่า หากสุขภาพการเงินดี สุขภาพจิตใจและสุขภาพกาย จะดีตามมา
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา