2 พ.ย. 2023 เวลา 02:06 • คริปโทเคอร์เรนซี

dogecoin standard ตอนที่ 344 การสร้างเหรียญและ network effect

ผู้เขียนมีความชอบศึกษาในเรื่องการสร้างเงิน เงื่อนไขในการสร้าง การกระจายเหรียญ โดยพื้นฐานมาจากการสร้างเหรียญและธนบัตร จากโรงกษาปณ์และโรงพิมพ์ธนบัตร ที่เราใช้ทุกวันนี้
2
ความสำคัญของการสร้างเงินคือ ต้องมีสร้างอย่างสม่ำเสมอและปล่อยออกมาอย่างต่อเนื่องได้ เงินนั้นจึงจะสามารถคงสภาพและเรียกว่า currency ได้
3
1+2.เหรียญในตลาด crypto currency ที่เป็น POS คือสร้างมาครั้งเดียวและปล่อยออกมาทีเดียว แบบนี้จะเรียกว่าไม่มีการผลิต network effect เป็น 0 ไม่สามารถสร้างเพิ่มได้อีก ในกรณีรวม ETH ที่เปลี่ยนเป็น POS แล้วด้วย เหรียญแบบนี้ไม่น่าคบ เพราะเป็น dead currency
3.เหรียญ Pow อย่างบิทคอยน์ สร้างมาแล้ว 19.5 ล้านเหรียญ จากจำนวนที่กำหนดไว้ในอัลกอริทึม 21 ล้าน ดังนั้นจะเหลือเหรียญอีก 1.5 ล้าน หรือประมาณแค่ 7% และ กลไกของ halving ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่องได้
2
ต้นทุนการขุดของบิทคอยน์ขั้นต่ำน่าจะ 30,000 USD หลัง halving พฤษภาคม 67 ครั้งหน้าจะเพิ่มเป็น 60,000 usd แสดงว่าถ้าราคาบิทคอยน์วนเวียนแถวต่ำกว่า 20,000-40,000 USD ก็อาจจะทำให้เหมืองแตกได้ในที่สุด คนเลิกขุด
4
อีกทั้งบิทคอยน์ยังใช้ strike silver ไปแล้ว ประกอบกับ พลังเหลือน้อย จากอัตราผลิตที่ต่ำ จำนวนเหรียญเหลือน้อยแล้ว ทำให้มีโอกาสกลายเป็น dead currency ได้ หลัง halving ในปีหน้า
2
เหรียญ xrp เป็น pos และ centralised ได้แปลกมาก
4.เหรียญ xrp เป็นเหรียญที่สร้างมารวดเดียว 100,000 ล้านเหรียญ แต่ทะยอยปล่อยเหรียญออกจากที่เก็บ escrow โดยใช้คนควบคุม เมื่อเหรียญขาดสภาพก็จะปล่อยออกมาทีละน้อย ทำให้ไม่ขาดสภาพคล่อง
3
ตอนนี้ปล่อยเหรียญออกมาแล้ว 53.6% เหลือเหรียญใน escrow ถึง 46.4% แสดงว่าในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้ เหรียญจะไม่ขาดสภาพคล่อง
2
การปล่อยเหรียญโดยเฉลี่ยปีละ 5200 ล้าน xrp ต่อปี นี่มัน dogecoin ชัด ๆ เลย หลักการเดียวกัน แต่ต่างกันที่อีกสัก 9-10 ปี เหรียญก็น่าจะหมด stock กลายสภาพเป็น dead currency ถ้าเหรียญหมด
2
วิธีการสร้างและปล่อยเหรียญถือว่าพิสดารที่สุดในตลาดแล้ว แต่ทำให้เหรียญนี้ถือยังมีกำลังการผลิต มี network effect เหลือเยอะอยู่ได้ และปล่อยเหรียญโดยใช้คนควบคุมดูแล ตามสถานการณ์ เป็นเหรียญ POS แต่ทะยอยปล่อยเหรียญแบบ pow ควบคุมด้วยมนุษย์
2
เหรียญที่ปล่อยออกมา ไปอยู่ใน exchange สัก 5,000 ล้าน xrp ที่เหลืออีกเกือบ 50,000 ล้าน xrp ไม่รู้ว่าหายไปไหนหมด
3
ดูแล้วน่าจะเหมาะในการ strike gold เพราะกลุ่มธนาคารนี้แหละไป short ทองฟิวเจอร์ เอาไว้เยอะ ต้นทุน 1,200 USD ต้องหาวิธีทำลายมูลค่าทองคำ เป็นภารกิจที่สำคัญ การถอด gold standard แบบถาวร
3
5.dogecoin ผลิตปีละ 5200 ล้าน dogecoin ตลอดไป ทำให้ network effect เป็น infinity ทำให้เหรียญเป็นอมตะ ไม่เป็น dead currency อย่างแน่นอน
3
แต่น่าจะถูกวางไว้เป็นตัวเปลี่ยนระบบ ในช่วงสุดท้าย strike stock
3
ส่วนมูลค่าตอนนี้เหมือนผูกกับ market cap ของตลาด crypto เช่น 1T = dogecoin 0.05 usd
ถ้า 10T = dogecoin 0.50 USD
ถ้า 20T = dogecoin 1.00 USD
ถ้า 40T = dogecoin 2.00 USD
1
ดังนั้นถ้าตลาด crypto ขึ้นมาถึง 10T dogecoin 0.50 usd คนจะเริ่มหันมาขุด dogecoin แทนบิทคอยน์ กำลังขุดบิทคอยน์น่าจะหายไป
1
not financial advisor
โดยสรุปเหรียญที่ยังเหลือกำลังการผลิต ก็คือ xrp กับ dogecoin 2 เหรียญนี้เท่านั้น ส่วนเหรียญอื่น ๆ ก็น่าจะเป็น dead currency ทั้งหมด ซึ่งผู้เขียนจะไม่กล้าซื้อถือเลย
4
the great reset is coming สรุปภาพนี้สวยงามมาก
ติดตามดูกันต่อไป สำหรับคลื่นทั้ง 3 ของ the great reset ในยุค strike gold โดย xrp เหรียญที่สร้างโดยธนาคาร เพื่อธนาคาร และควบคุมโดยธนาคาร
4
เมื่อเห็นวิกฤตของระบบธนาคาร จากการขึ้นดอกเบี้ย ทำให้เห็นความสำคัญของ xrp ขึ้นมาเลย
regulator มีความละเมียดละมัย มีขั้นตอนการปฏิบัติมากกว่าที่ผู้เขียนคิดว่า พอพูดถึง the great reset เราจะคิดถึงการเปลี่ยนแปลงแค่ขั้นตอนเดียว
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา