2 พ.ย. 2023 เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์

ประธานาธิบดีสหรัฐที่ถูกลอบสังหาร (assassinated) มีกี่คน ใครบ้าง และทำไม

ประเทศที่กว้างใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาย่อมมีเหตุการณ์ที่แปลกๆ เยอะ อย่างแต่ก่อนที่การรักษาความปลอดภัยยังไม่แน่นหนานัก ก็มีประธานาธิบดีถึง 4 คน ที่ถูกลอบสังหาร
1 อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ประธานสธิบดีคนที่16 พรรครีพับลิกันและเนชั่นแนล ยูเนียน เป็นประธานาธิบดีตอนอายุ 52 เสียชีวิตตอน 56
ดำรงตำแหน่งเมื่อ4 มีนาคม 1861- 15 เมษายน 1865
สาเหตุการเสียชีวิตคือ ถูกยิงที่ศีรษะขณะไปชมละครที่โรงละครฟอร์ด (Ford's Theatre) ในวอชิงตัน ดี ซี โดยผู้ลั่นไกคือ John Wilkes Booth เพราะไม่พอใจที่ฝ่ายที่ตัวเองเชียร์แพ้ในสงครามกลางเมืองอันนำไปสู่การเลิกทาส
สถานที่เกิดลินคอล์น
2 เจมส์ เอ.การ์ฟิลด์ ( James A. Garfield) ประธานาธิบดีคนที่ 20 พรรครีพับลิกัน เป็นประธานาธิบดีเมื่ออายุได้ 50 ปี เสียชีวิตหลังดำรงตำแหน่งได้แค่ 199 วัน
ดำรงตำแหน่งเมื่อ 4 มีนาคม 1881-19 กันยายน 1881
เจมส์ เอ. การ์ฟิลด์
สาเหตุการเสียชีวิตคือ ขณะที่เขารอรถไฟอยู่ที่สถานีรถไฟวอชิงตัน ดี ซี. เขาถูกยิงโดย Charles J. Guiteau ว่ากันว่าชายคนนี้สติฟั่นเฟือน และคิดไปเองว่าเขาเก่งพอที่จะได้งานในรัฐบาลชุดนี้ แต่เมื่อการ์ฟิลด์ไม่แต่งตั้งเขาให้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาล เขาเลยยิงการ์ฟิลด์ เขาถูกจับและถูกแขวนคอ ส่วนการ์ฟิลด์ไม่ตายในทันที เขาต้องทรมานจากแผลถูกยิงนานถึง 2 เดือน กว่าเขาจะสิ้นใจ
เหตุการณ์การลอบสังหารประธานาธิบดีการ์ฟิลด์
3 วิลเลียม แมคคินลีย์ ( William McKinley ) ประธานาธิบดีคนที่ 25 พรรครีพับลิกัน เป็นประธานาธิบดีตอนอายุ 54 เสียชีวิตเมื่ออายุ 58 ดำรงตำแหน่งระหว่างปี1897-1901
สาเหตุการเสียชีวิตคือ ถูกยิงโดยคนหัวรุนแรงอย่างนายลีออน คอนโกรสซ์ (Leon Czolgosz) ในเมืองบัฟฟาโล นิวยอร์ก ขณะอยู่ในงานเลี้ยงรับรอง เขาเสียชีวิตในอีก 8 วันต่อมา
4 จอห์น เอฟ. เคนเนดี (John F. Kennedy) ประธานาธิบดีคนที่35 พรรคเดโมแครต เป็นประธานาธิบดีตอนอายุ44 ปี เสียชีวิตเมื่ออายุ 46 ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 1961-1963 หลังจากเป็นประธานาธิบดีได้เพียง 2 ปี 306 วัน
พิธีสาบานตนที่รัฐสภา
ณ ห้องทำงานรูปไข่ ปี1962
สาเหตุการเสียชีวิต คือ เขาถูกยิงโดยนายลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ ที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส แรงจูงใจในการลอบสังหารยังไม่เป็นที่กระจ่างชัดนอกจากเขาเป็นผู้ที่นิยมลัทธิมาร์กซิสต์เพราะเขาถูกยิง(ปิดปาก) โดยนายแจ็ก รูบี
FBI ลงความเห็นว่า ออสวอลด์ลงมือกระทำการคนเดียว แต่ไม่มีทางรู้แน่เพราะคนยิงก็ถูกยิงอีกที ทฤษฎีสมคบคิดเลยล่องลอยอยู่ในอากาศ
จบกันไปแล้วนะคะ อ่านจบแล้วอย่าลืมช่วยกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม กันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา