28 ต.ค. 2023 เวลา 04:48 • ประวัติศาสตร์

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ลาออกคือใคร และเพราะอะไร

ประธานาธิบดีเป็นตำแหน่งที่หอมหวาน ใครๆ ก็อยากเป็น เพราะตำแหน่งนี้มาพร้อมกับอภิสิทธิ์ต่างๆ มากมาย มีอำนาจมากที่สุดในประเทศ แค่คำพูดเดียวของเค้าก็เป็นคำสั่งให้ปล่อยขีปนาวุธที่มีอำนาจทำลายประเทศใดก็ได้ ตำแหน่งนี้มาพร้อมความรับผิดชอบสูงสุดและอำนาจสูงสุดด้วยเช่นกัน เปรียบเสมือนเป็นกษัตริย์ของประเทศนั้นๆ เลย ด้วยเหตนี้ ใครๆ ก็อยากเป็น และเมื่อได้เป็นแล้ว คงไม่มีใครคิดลาออกจากตำแหน่ง king ของประเทศแน่
แต่แม้จะมีอำนาจมากขนาดไหน แต่เมื่ออยู่ในระบอบประชาธิปไตย คนที่มีอำนาจมากที่สุดคือ "ประชาชน" เพียงแต่ต้องใช้ประชาชนหลายคนหน่อยจึงจะกดดันตำแหน่งนี้ได้ เราจึงเห็นมีผู้เดินขบวนเรียกร้อง เป็น rally หรือ petition เรื่อยๆ
แต่ประธานาธิบดีก็เป็นประชาชนคนหนึ่งเหมือนกัน เพราะฉะนั้น เค้าต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกับประชาชนคนอื่น กฎหมายสามารถเอาผิดได้ทุกคน ไม่เว้นแม้แต่ ประธานาธิบดี กษัตริย์ หรือเจ้าชาย
แล้วใครมันจะเพี้ยนขนาดยอมลาออกเองจากตำแหน่งที่มีอำนาจสูงสุดนี้ คำตอบคือ มี 1 คนค่ะ คือ ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน (Richard Nixon)
ริชาร์ด นิกสัน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่37 พรรครีพับลิกัน ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี1969-1974 รวมระยะเวลา 5 ปี 201 วัน ได้รับเลือก 2 ครั้ง เป็นประธานาธิบดีตั้งแต่ตอนที่อายุ 56 ปี ลาออกเมื่ออายุ 61 ปี ปัจจุบันเสียชีวิตแล้วเมื่ออายุ 81
นิกสันระหว่างปี 1969-1974
นิกสันในเวลาต่อมา
สาเหตุที่ทำให้นิกสันต้องลาออกก็เพราะกรณีวอเตอร์เกต คดีนี้สืบสาวราวเรื่องไปเยอะมาก ถึงขั้นศาลฎีกาบอกให้นิกสันต้องส่งมอบรายละเอียดเกี่ยวกับคดีให้ จากการนี้จะเสี่ยวต่อการถูก impeachment และถูกถอดถอนจากตำแหน่งประธานาธิบดีได้
อาคารวอเตอร์เกตกลายเป็นชื่อเรียกของคดี
นิกสันไม่อยากให้ชื่อถูกจดจำในฐานะ ประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง คือมีการฟ้องร้อง สอบสวนประธานาธิบดีหลายคน แต่ไม่มีคนไหนถึงขั้นถูกให้ออกจากตำแหน่ง
แต่คดีนี้ หลักฐานชัดเจนกระฉ่อนโลกมาก ขนาดที่ไม่น่าจะมีใครเข้าข้างนิกสันอีก นิกสันจึงชิงลาออกก่อน ยังไงได้ชื่อว่าลาออกเองยังดีกว่าถูกถอดถอนให้ออก
นิกสันขณะเดินทางออกจากทำเนียบขาว
แล้วมันจบยังไง จบโดยนิกสันได้รับการนิรโทษกรรมจาก เจอรัลด์ ฟอร์ด ประธานาธิบดีคนต่อจากเขา อย่างไรก็ตาม เฉพาะนิกสันเท่านั้นที่ได้นิรโทษกรรม คนอื่นที่เกี่ยวข้องต้องรับโทษเต็มๆ ติดคุกไปตามๆกัน
นิกสันจึงเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนแรกและคนเดียวที่ลาออกจากตำแหน่ง
จบแล้วค่ะ ถ้าชอบบทความแบบนี้ ช่วยเป็นกำลังใจให้แอดในการหาข้อมูลมาเขียนต่อไปด้วยการกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามกันนะคะ จะเป็นวิธีการบอกแอดได้ง่ายที่สุดว่าผู้อ่านชอบกันรึเปล่า แอดจะได้โพสต์ต่อ
อ่านบทความอื่นที่เกี่ยวข้องได้ที่
โฆษณา