11 พ.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 103

“ผู้คนมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้ด้วยตนเองเท่านั้นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม”
“ทำไม เหตุการณ์แบบนี้ต้องเกิดขึ้นกับฉัน ทำไม?”
“ถ้าเกิดกับคนอื่นก็ไม่เป็นไร พอจะทำใจช่างมันได้ แต่นี่ครอบครัวของฉันนะ ทำใจไม่ได้!”
ชีวิตของผู้คนย่อมต้องประสบพบเจอกับเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งที่ถูกใจ และไม่ถูกใจ ทั้งที่อยากให้เป็น และไม่อยากให้เป็น แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถก้าวข้ามผ่าน “การไม่สมดั่งใจ” ได้อย่างสวยงาม เพราะส่วนใหญ่มักบาดเจ็บ มีบาดแผลระหว่างที่ผ่านด้วยกันทั้งสิ้น
ชีวิตของเธอคนนี้ก็เช่นกัน ครอบครัวของเธอพบเจอการลงทุนที่ไม่สมดั่งใจ ทำให้คุณแม่ต้องหาอาชีพเสริมจากงานประจำ ทำให้ไม่มีเวลาให้เธอกับน้อง ๆ ได้มากเหมือนที่ผ่านมา เธอเองก็พยามทุกวิถีทางที่จะหาอาชีพอิสระที่ตนเองชอบ ขณะที่รายได้ก็ยังไม่มากพอ น้อง ๆ ของเธอเริ่มดร็อปเรียน และไม่คิดจะหาที่เรียนอะไร ใช้ชีวิตไปวัน ๆ กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ และมือถือ
เธอเองสงสารน้อง ๆ จึงพยามจะให้คุณแม่ คุยกับน้อง ๆ ให้หาที่เรียนเป็นชิ้นเป็นอัน จะได้ไม่เสียเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์ แต่คุณแม่ก็ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่านี้ เธอเองพยามอธิบายให้น้อง ๆ ฟัง แต่น้อง ๆ ก็ไม่ค่อยจะเชื่อเธอสักเท่าไหร่
มีอยู่วันหนึ่งได้คุยกัน เธอเล่าให้ฟังถึงญาติคนหนึ่งที่มาขอคำปรึกษากับเธอ หลังจากที่คุยกันนานพอสมควร 4-5 ชั่วโมงเห็นจะได้ เธอจับใจความได้ว่าญาติมีปัญหาบางอย่างกับหัวหน้างาน เขาเป็นอย่างนี้เสมอกับทุกที่ทำงาน เธอค้นพบว่า ปัญหานี้สะสมเรื้อรังมาตั้งแต่เขายังเด็ก เป็นปัญหาความสัมพันธ์กับคุณแม่ของเขา
เธอเล่าว่า พยามทำทุกทางให้เขาดีขึ้น แต่เหมือนเขามีกระแสต่อต้านบางอย่าง ไม่ยอมทำตามคำขอบางอย่างของเธอ
เธอเล่าต่อว่า หลังจากนั้น มีอาการทางกายบางอย่างเกิดขึ้นกับเธอ ไม่สบายตัวอย่างมาก
หลังจากคุยกัน ฉันสรุปว่า เธอกังวลที่ช่วยญาติไม่ได้ เธอตอบว่า “ใช่” “กังวลมาก” “นึกเลยเถิดไปว่าตนเองไม่เก่งพอ ช่วยเขาไม่ได้”
จะเห็นว่า จากเหตุการณ์ทั้ง 2 เหตุการณ์ข้างต้น มีสิ่งหนึ่งที่คล้ายกัน คือ เธอหวังดี อยากให้คนใกล้ชิดได้รับสิ่งที่ดีที่สุด ในสายตาเธอ ขอย้ำว่า “ในสายตาเธอ” แต่…
เหตุการณ์แรก คุณแม่ไม่ยอมทำตามคำขอของเธอ น้อง ๆ ไม่ทำตามความหวังดีของเธอ
เหตุการณ์สอง เธอช่วยให้ญาติดีขึ้นไม่ได้ รู้สึกกังวล
ฉันสรุปกับเธอว่า เพราะเขาเหล่านั้น ยังไม่ถึงเวลาในการเรียนรู้เรื่องนี้ของเขา เขายังมีประโยชน์บางอย่างที่ได้รับ จากการทำเช่นนี้อยู่ จึงทำให้เขาไม่เลือกที่จะทำสิ่งดี ๆ ที่เธอพยามแนะนำให้
คนเราทุกวันนี้ก็เช่นกัน หลายคนพยามเปลี่ยนคนอื่น หลายคนพยามเปลี่ยนตนเอง แล้วก็ไม่เคยได้ผล หลายคนกังวล กับสิ่งเหล่านี้ ทั้งที่ ถ้าเราเรียนรู้ให้ดี “ยังไม่ถึงเวลาของเขาเหล่านั้น” เขาจึงยังมองไม่เห็นว่า
จะเปลี่ยนทำไม?
เปลี่ยนอย่างไร?
ได้ประโยชน์อะไร?
ตอนนี้ที่เป็นอยู่ก็ดีอยู่แล้ว?
ถึงแม้ปากจะพยามพูดว่าอยากเปลี่ยน แต่ใจยังไม่อยาก
ก็มีให้เห็นกันอยู่ดาษดื่นทั้วไป
อยากแบ่งปันแนวคิดนี้สู่คนอื่น เผื่อว่าจะนำไปใช้ได้กับทั้งตนเอง และผู้คน โดยเฉพาะกับคนใกล้ชิดที่เราหวังดี…
เรื่องเล่าข้างคิด EP. 103
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา